Suy niệm

Chúa Nhật XXI TN, B, Ga 6,54a.60-69: Chọn lựa theo Chúa

Là Kitô hữu, dù được rửa tội, thường là lúc còn nhỏ, chúng ta được gia nhập Hội Thánh, cũng có những lúc chúng ta được mời gọi nói lên quyết định chọn lựa dứt khoát: ở hay đi, lời ấy định đoạt cả cuộc sống, cả vận mạng đời đời của ta. Chúng ta đã làm quyết định ấy chưa?

 

 

CHỌN LỰA THEO CHÚA

(Gs 24,1-2a.15-17.18b; Ep 5,21-32; Ga 6,54a.60-69)

 

M. Gioan XXIII Tấn

 

Sứ điệp lời Chúa trong Chúa Nhật XXI Thường Niên, B, hôm nay, có chung chủ đề là sự chọn lựa. Quả thế, các bài đọc trong Thánh Lễ đã nói lên điều đó:

 

Bài đọc thứ nhất  (x. Gs 24,1-2a.15-17.18b), sách Giôsuê thuật lại, khi Môsê qua đời, Giôsuê tiếp tục sứ mạng dẫn dân Do Thái về Đất Hứa. Sau khi đã hoàn toàn chinh phục Đất Hứa và chia phần cho các chi tộc, Giôsuê triệu tập tất cả 12 chi tộc tại Sikhem. Ông nhắc lại tất cả những điều mà Thiên Chúa đã làm cho họ, và kêu gọi họ hãy chọn lựa dứt khoát: Từ nay nếu họ chọn Chúa thì phải hoàn toàn trung thành với Ngài, từ bỏ mọi tà thần khác, chứ không được làm tôi hai chủ, không được bắt cá hai tay. Nhìn vào trong đời sống thường ngày, cũng như dân Ít-ra-en xưa, các tín hữu chúng ta hôm nay cần khẳng định đức tin qua câu này: “Không thể có chuyện chúng tôi bỏ Đức Chúa, mà tôn thờ các tà thần của dân ngoại”. Sự chọn lựa này đòi chúng ta không ngừng hồi tâm sám hối tội lỗi.

 

Còn trong bài đọc hai, thư gởi tín hữu Êphêsô, Thánh Phaolô khuyên các đôi vợ chồng một khi đã chọn nhau làm bạn đời thì phải suốt đời trung thành với sự lựa chọn đó, nghĩa là phải thủy chung, phải tùng phục nhau, và phải hoà thuận với nhau (x. Ep 5,21-32).

 

Đặc biệt, trong bài Tin Mừng, thánh sử Gioan thuật lại việc sau khi nhiều người từ bỏ không theo Đức Giêsu nữa, thì Phêrô, đại diện cho Nhóm Mười Hai tuyên bố trung thành đi theo Người.   

 

Quả thế, khi nghe diễn từ về Thánh Thể, đặc biệt, sự giận dữ của các môn đệ nhắm vào việc Chúa Giêsu, khi Ngài tuyên bố mình là Đấng mặc khải và ban sự sống, và tương ứng với lời phàn nàn của người Do Thái trong Ga 6,41. Khung cảnh giả định có một nhóm môn đệ lớn hơn, phản ánh vấn đề không tin có lẽ đã nghiêm trọng đối với cộng đồng Gioan. Lời kêu gọi quyết định và luôn luôn thực hiện giữa đức tin và sự từ chối. Nhưng ngay cả những người đã tin cũng không nên chắc chắn về đức tin của mình mà nên tự trang bị cho mình những thử thách có thể xảy ra. Thử thách lớn nhất là thập giá, cái nhìn thấy được bên ngoài một tiến trình có thể được hiểu trong đức tin như việc Con Người lên trời với Chúa Cha. Sự đối lập bất ngờ giữa tinh thần và xác thịt - có lẽ là một câu trích dẫn - có liên quan tốt nhất đến lời nói của Chúa Giêsu. Chỉ những ai nhìn nhận chúng là những lời bảo tồn tinh thần và sự sống, không chịu sự phán xét của riêng mình như lời nói của con người mới hiểu đúng. Nhưng đức tin như một khả năng của con người đã được Thiên Chúa thừa nhận và được ban cho con người. Sự sa ngã của Giuđa được nhớ đến như một ví dụ tiêu cực. Sự hiểu biết về Chúa Giêsu ngay từ đầu bắt nguồn từ việc kêu gọi các môn đệ.[1]

 

Nhóm các môn đệ này, họ không những giận dữ, mà còn nhiều người trong số họ đã bỏ đi và không còn theo Đức Giêsu nữa (x. cc. 60-66). Nó được xây dựng theo nghĩa cung cấp thông tin cho những đi theo (x. Is 1,4; Mc 8,33).

 

Thế rồi, Chúa Giêsu ngỏ lời với Nhóm Mười Hai, những người chỉ được nhắc đến trong Ga 20,24. Đây là lần đầu tiên Nhóm Mười Hai được nói đến trong Tin Mừng Gioan như một nhóm khác biệt giữa các môn đệ. Chính vì là lần đầu tiên, nên cũng đặt họ vào một thế phải có lập trường dứt khoát, mặc dù họ được tuyển chọn, nhưng các ông không thể có thái độ lừng khừng. Nhóm Mười Hai được coi như nòng cốt, là nền móng (x. Ep 2,20, Kh 21,14). Rất đông người đã theo Đức Giêsu, nhưng họ cần được Lời Ngài thanh lọc. Có thể nói, Nhóm Mười Hai đang ở trong những giây phút hệ trọng nhất cuộc đời: ở lại hay ra đi. Là Kitô hữu, dù được rửa tội, thường là lúc còn nhỏ, chúng ta được gia nhập Hội Thánh, cũng có những lúc chúng ta được mời gọi nói lên quyết định chọn lựa dứt khoát: ở hay đi, lời ấy định đoạt cả cuộc sống, cả vận mạng đời đời của ta. Chúng ta đã làm quyết định ấy chưa?[2]

 

Simon Phêrô thay mặt Nhóm Mười Hai phát biểu. Lời tuyên xưng của thánh Phêrô hoàn toàn phù hợp với tình huống và hóa ra lại là một quyết định có thật trong bối cảnh đầy kịch tính. Nơi Chúa Giêsu, kiến ​​thức là một sắc thái của đức tin và tập trung vào mối liên hệ cá nhân. Nói cách khác, lời tuyên tín của Phêrô nêu ra ba điểm quan trọng và qua đó, nó hộ trợ cho chúng ta trong quyết định chọn tin vào Đức Giêsu: 1) Ngoài Đức Giêsu thì không còn ai đáng cho chúng ta đặt niềm tin tưởng; 2) Đức Giêsu có những lời dạy, mà qua đó, chúng ta biết phải làm gì để được sự sống đời đời, vì những lời Ngài có Thần Khí ban sự sống; 3) Các tông đồ đã tin vững vàng, rằng Ngài là Đấng Thánh,[3] được hiến thánh, được tuyển chọn để phục vụ công việc của Thiên Chúa (x. Ga 1,34).[4]

 

Tóm lại, lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy làm cho đức tin của mình ngày một lớn mạnh. Bởi vì, có thể vào những lúc đen tối của cuộc đời, Chúa hỏi chúng ta: “Con có muốn bỏ Thầy mà đi không?”. Xin Chúa cho chúng con có đủ can đảm để thưa như thánh Phêrô: “Bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai? Thầy mới có những lời ban sự sống đời đời”. Được như vậy thì thật hạnh phúc cho chúng ta dường nào.

 

 

 

[1] X. Joachim Gnilka, Johannesevangelium, Würzburg 31989, tr. 55.

[2] X. Hoàng Minh Tuấn, Đọc Tin Mừng Gioan, Bánh Trường Sinh Bất Tử, Tập III, NXB Tôn Giáo 2001, 273-274.

[3] Danh hiệu hiế m hoi “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (chỉ Mc 1,24) phải được hiểu theo bối cảnh của Tin Mừng Gioan. Chúa Giêsu là Đấng Chúa Cha sai đến và thánh hóa (x. Ga 10,36), Đấng mạc khải và đại diện cho Thiên Chúa.

[4] X. Hoàng Minh Tuấn, Đọc Tin Mừng Gioan, Bánh Trường Sinh Bất Tử, Tập III, NXB Tôn Giáo 2001, tr. 276.

 

 


 

 

Thiết kế Web : Châu Á