TIN TỨC

Chào tiễn biệt năm 2019 và đón mừng năm mới 2020!

Năm mới 2020 đang tiến dần vào với đất trời, vào với đời sống con người trên trần gian. Không ai chúng ta biết trước được đàng sau cánh cửa sẽ diễn biến xảy ra như thế nào. Tất cả còn ẩn dấu và đang chờ đợi chúng ta. Năm mới mọi sự còn mới, và dần dần trong thời gian sẽ khai mở ra trong cùng cho đời sống con người.

 

 

Năm 2019 đã đến trong trần gian với con người, đã phục vụ như có thể, và có thể ra đi.

 

Với nhiều người có thể năm 2019 là một năm gặt hái được nhiều thành công kết qủa tốt đẹp. Với nhiều người lại là một năm không có mấy thành công tốt đẹp như mong ước. Nhưng với người tín hữu Chúa Kitô năm 2019 là năm của Chúa - Annus Domini.

 

Trong năm 2019 Annus Domini đã xẩy diễn ra sự vui mừng và đau khổ, nụ cười và tiếng khóc, khoẻ mạnh và bệnh nạn, hy vọng và lo âu sợ sệt, lạc quan và bi quan, tình yêu mến và sự nghiêng chiều, chan chứa thiện cảm và lạnh lùng cứng nhắc, tin tưởng được nâng đỡ và bị bỏ rơi, sự sống và sự chết, nghỉ ngơi và làm việc, cùng nhiều những sự việc khác nữa đan chéo song song với nhau.

 

Năm 2019 với 52 tuần lễ, 365 ngày, 525.600 phút và 31.536.000 giây mà con người đã sử dụng cho nhu cầu đời sống. Thời gian năm 2019 đã phục vụ đời sống con người, và nó có thể từ giã ra đi trong tâm tình biết ơn và có thể cũng trong luyến tiếc, ân hận ái ngại, hay sự cay đắng của con người.

 

Năm 2019 ra đi thuộc về qúa khứ. Nhưng Chúa vẫn hằng luôn ở bên cạnh với con người. Lễ mừng Chúa Giêsu giáng sinh với những trang trí hình tượng đèn điện qua đi. Nhưng ơn Chúa ban cho tâm hồn đức tin con người không phai nhạt qua đi. Trái lại những kỷ niệm dư âm ngày lễ mừng chan chứa tình yêu thương còn khắc ghi trong trái tim tâm hồn con người. Vì Thiên Chúa đã xuống trần gian làm người trong hình hài một trẻ thơ. Thiên Chúa qua Chúa Giêsu làm người đã trao tặng con người nhân vị mới không có thể bị phá huỷ. Thiên Chúa làm người để con người sống là người con của Chúa.

 

Chúa Giesu đã đoan hứa Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho tới tận thế (Mt 28,20). Đó là qùa tặng, là ân sủng của Chúa cho con người.

 

Thánh Phaolô tromg thư gửi các Giáo đoàn của Ông luôn bắt đầu cũng như kết thư bằng lời: Xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ân sủng và bình an. Qua những lời đó Thánh Phaolô muốn gây khơi lên niềm hy vọng nơi những người tín hữu Chúa Kitô: Thiên Chúa hằng luôn ở bên cạnh nâng đỡ tinh thần tâm hồn con người trong mọi giai đoạn đời sống.

 

Thật không còn gì cao qúi tràn đầy niềm phấn khởi cho tinh thần con người hơn những lời linh hướng gây niềm tin tưởng phấn chấn đạo đức này nữa!

 

Món qùa tặng ân sủng, tình yêu Thiên Chúa và luôn hằng ở bên cạnh cùng lòng Chúa thương xót cho con người qua Chúa Giêsu sinh xuống làm người mang ân sủng đến trần gian vào dịp lễ mừng Chúa giáng sinh luôn hằng có gía trị bước sang ngưỡng cửa thời gian năm mới đến kế tiếp.

 

Hướng tầm con mắt tâm hồn nhìn ngược trở lại thời gian năm cũ đang đi vào thời gian kết thúc, dù khám phá nhận ra hay không khám phá nhận ra, dù đời sống có những ngày tháng tốt đẹp hay phải trải qua những đau khổ lo âu, ân sủng của Chúa vẫn luôn có đó cho con người. Bàn tay quan phòng của Chúa luôn rợp bóng che chở chúc lành cho đời sống con người, mà con mắt thường con người không thể nào nhìn thấy được.

 

Đời sống con người thể xác cũng như tinh thần hầu như luôn trong vòng yếu kém. Vậy đâu là hành động gây tác dụng hiệu qủa tích cực của Chúa cho con người?

 

Thánh Phaolo trong thư thứ hai gửi tín hữu giáo đoàn Corintho đã viết lên kinh nghiệm đức tin của mình:

 

„Đã ba lần tôi xin Chúa cho thoát khỏi nỗi khổ này. Nhưng Người quả quyết với tôi: "Ơn của Thầy đã đủ cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối." Thế nên tôi rất vui mừng và tự hào vì những yếu đuối của tôi, để sức mạnh của Đức Ki-tô ở mãi trong tôi“ (2 Cor 12,8-10).

 

Đó đây hằng ngày chúng ta nghe, đọc những tin tức nói về sự suy yếu kém của người khác, cùng ngay cả nơi bản thân mỗi người nữa. Chúng ta nhìn thấy nghe biết được những nỗi thống khổ, những hoang mang lo sợ lạc mất phương hướng của con người. Chúng ta con người cảm thấy mình yếu đuối không có khả năng để có thể đề cập cùng giải quyết những vấn đề đó.

 

Hồ nghi hoang mang, nhưng chúng ta không bị bỏ rơi sống bơ vơ. Vì ân sủng của Chúa luôn ban xuống, nếu sẵn sàng tiếp nhận cho ơn Chúa thấm nhập sinh hoa kết qủa nơi đời sống.

 

Những Bí Tích đời sống đức tin là những dấu chỉ của ân sủng Chúa mang sự chữa lành cho tâm hồn đời sống.

 

Biết bao cha mẹ Công Giáo đã hằng bồng ẵm con thơ bé của mình sau khi chúng mở mắt chào đời đến dâng cho Thiên Chúa. Trong vòng tay cha mẹ, khi làn nước Bí Tích rửa tội đức tin vào Chúa Giêsu dội xuống chẩy trên đỉnh đầu, em bé giật mình mở mắt chiếu tỏa ánh sáng trong lành bật tiếng khóc hay nhoẻn miệng tươi cười nhìn cha mẹ em.

 

Như hình tượng dấu chỉ ân sủng cùng lời đoan hứa sự sống của Chúa cho em bé vừa nhận lãnh làn nước Bí tích rửa tội, cây nến rửa tội của em được đốt thắp lên từ ngọn lửa cây nến Chúa Giêsu phục sinh.

 

Lớn lên vượt qua ngưỡng cửa lớp tuổi trẻ thơ và bước sang giai đoạn lứa tuổi thanh thiếu niên, các bạn trẻ lần đầu tiên tíếp nhận Tấm Bánh Thánh Thể tình yêu Chúa Giêsu cho tâm hồn đức tin trong lòng bàn tay của mình. Tấm bánh thánh thể Chúa Giêsu là lương thực nuôi dưỡng đức tin cho con người. Qua đó sức mạnh và ân sủng của Chúa ban xuống trong trái tim tâm hồn người lãnh nhận.

 

Là người Công Giáo từ khi lãnh nhận lần đầu tiên Bí tích Mình Thánh Chúa, trong dòng đời sống còn lãnh nhận Bí tích hòa giải xin Thiên Chúa tha thứ những tội lỗi khiếm khuyết trong đời sống đã lỗi phạm cùng Thiên Chúa và anh chị em với nhau trong lời nói, trong hành đống và cả trong tâm tư suy nghĩ nữa, đồng thời xin nguồn ân sủng Chúa xuống thêm sức cho tâm hồn tinh thần sống xứng đáng là con của Thiên Chúa.

 

Và Bạn trẻ sau đó còn lãnh nhận ân sủng Chúa qua Bí Tích Thêm Sức. Thiên Chúa trao ban Đức Chúa Thánh Thần qua lời cầu nguyện và đặt tay xức dầu thánh của Đức Giám Mục trên trán: Con hãy lãnh nhận Đức Chúa Thánh Thần!

 

Ân sủng Chúa ban sức mạnh ơn can đảm củng cố đức tin cho bạn trẻ sống làm chứng cho đức tin vào Chúa qua đời sống.

 

Với niềm vui mừng hân hoan cùng chan chứa niềm hy vọng các bạn thanh niên nam nữ đã tay trong tay dắt tay nhau đến trước bàn thờ Thiên Chúa trao cho nhau lời ưng thuận nhận nhau làm vợ chồng. Đồng thời để nói lên lòng trung thành với nhau, họ đã trao cho nhau những chiếc nhẫn hôn phối như dấu chỉ sự giao ước gắn bó tình yêu vợ chồng với nhau mọi ngày trong đời sống.

 

Qua đó họ được Thiên Chúa nguồn tình yêu ban ân sủng của Người cho đời sống hôn nhân của họ.

 

Dòng nước mắt, sự đau buồn, nhớ thương, lo sợ đã ẩn hiện chế ngự trong đời sống kéo dài hằng ngày, cùng năm tháng, khi ai đó người thân yêu trong gia đình đã từ gĩa ra đi khỏi cuộc sống trần gian.

 

Lạy Chúa, xin cho họ nhận được ánh sáng phục sinh Chúa và ân sủng cùng lòng thương xót của Chúa trong nếp sống mới!

 

Thánh Phaolo trong cuối thư thứ hai gửi Giáo đoàn Côrinthô đã viết những lời cầu chúc gói trọn trong tâm tư:

 

„Ngoài ra, thưa anh em, anh em hãy vui mừng và gắng nên hoàn thiện. Hãy khuyến khích nhau, hãy đồng tâm nhất trí và ăn ở thuận hoà. Như vậy, Thiên Chúa là nguồn yêu thương và bình an, sẽ ở cùng anh em. Anh em hãy hôn chào nhau cách thánh thiện. Mọi người thuộc dân thánh ở đây gửi lời chào anh em. Cầu chúc toàn thể anh em được đầy tràn ân sủng của Chúa Giê-su Ki-tô, đầy tình thương của Thiên Chúa, và ơn hiệp thông của Thánh Thần. Amen“.

 

Năm mới 2020 đang tiến dần vào với đất trời, vào với đời sống con người trên trần gian. Không ai chúng ta biết trước được đàng sau cánh cửa sẽ diễn biến xảy ra như thế nào. Tất cả còn ẩn dấu và đang chờ đợi chúng ta. Năm mới mọi sự còn mới, và dần dần trong thời gian sẽ khai mở ra trong cùng cho đời sống con người.

 

Chúng ta với lòng tin tưởng vào tình yêu Thiên Chúa, và sự lạc quan tâm niệm nói lên rằng: Xin hân hoan chào đón Năm Mới 2020 đến.

 

Và xin cầu chúc ân sủng của Chúa, sức khoẻ niềm vui và bình an cho nhau!

 

Chúc mừng Năm Mới 2020

 

 

Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long – Vietcatholic News

 

 

Thiết kế Web : Châu Á