TIN TỨC

Các “Ca viên ngôi sao” tham gia chiến dịch Lễ Ba Vua

Vào ngày 01 tháng 01 năm 2020, các thiếu nhi thuộc các “Ca viên ngôi sao” (Sternsinger) đến từ Giáo phận Aachen, Đức mang quà tới tham dự thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô. Có mặt tại Đền thờ, còn có 24 “Ca viên ngôi sao” khác đến từ Áo, Thụy Sĩ, Slovakia, Romani, Hungary và Italia.

 

 

Sáng kiến các “Ca viên ngôi sao” (Sternsinger) ra đời từ thế kỷ 16 tại Đức và được phổ biến ở một số nước châu Âu, trở thành một truyền thống trong mùa Giáng sinh. Các nhóm thiếu nhi hóa trang thành các vị vua, thiên thần và các mục đồng, mang gậy có hình ngôi sao, đi từ nhà này sang nhà khác, hát những bài thánh ca Giáng sinh và loan báo Tin Mừng Chúa Giêsu. Các em viết trên cửa mỗi nhà 3 chữa viết tắt: C+M+B (Christus Mansionem Benedicat), nghĩa là Chúa Kitô chúc lành cho nhà này. Các em viếng thăm các gia đình và lạc quyên giúp đỡ các trẻ em nghèo đau khổ trên thế giới.

 

Vào ngày lễ trọng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, như từ năm 2001, một đoàn đại diện các “Ca viên ngôi sao” của Hội Giáo Hoàng nhi đồng truyền giáo cũng đã tham dự Thánh lễ do ĐTC Phanxicô cử hành tại Đền thờ Thánh Phêrô.

 

Tại Đức, cuộc lạc quyên hàng năm của các “Ca viên ngôi sao”, được khởi xướng vào năm 1959, đã trở thành sáng kiến liên đới lớn trên thế giới, các em dấn thân giúp đỡ các thiếu nhi khác khó khăn. Kể từ đó cho đến nay đã quyên được hơn 1 tỷ Euro để tài trợ 71 ngàn dự án giúp các trẻ em nghèo trên thế giới.

 

Kể từ ngày 04 tháng 12 năm 2015, sáng kiến truyền giáo truyền thống của “Ca viên ngôi sao” đã trở thành một phần di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO. (CSR_17_2020)

 

 

 

Ngọc Yến – Vatican News Tiếng Việt

 

 

Thiết kế Web : Châu Á