Thế giới

Chính phủ Iraq tuyên bố Giáng Sinh là ngày lễ nghỉ toàn quốc

Hôm 16/12/2020, Quốc hội Iraq đã nhất trí quyết định từ năm nay, Giáng Sinh sẽ là ngày lễ nghỉ trên toàn quốc. Đức Hồng y Louis Raphael Sako, Thượng phụ Công giáo Canđê bày tỏ vui mừng và biết ơn chính phủ vì một quyết định đã được chờ đợi từ lâu.

 

 

Đức cha Basilio Yaldo, Giám mục phụ tá Giáo phận Baghdad và tổng điều phối viên cho chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến Iraq, nhận định đây là một cuộc bỏ phiếu lịch sử của Quốc hội. Ngài nói: “Trước đây, chính phủ chỉ cho phép ngày lễ Giáng Sinh là ngày nghỉ đối với các Kitô hữu, từ đây điều này được áp dụng cho mọi người. Đây là một thông điệp có giá trị và niềm hy vọng lớn cho các Kitô hữu cũng như cho toàn thể người dân Iraq. Và chắc chắn điều này được liên kết với chuyến tông du của Đức Thánh Cha đến đất nước chúng tôi vào tháng 3 năm tới. Theo tôi, đây là một trong những hoa trái đầu tiên mà chúng tôi hy vọng sẽ mang lại nhiều điều tốt lành cho nhiều người khác trong tương lai”.

 

Trước đó, vào ngày 17/10, Đức Thượng phụ Công giáo Canđê đã gặp Tổng thống Barham Salih. Ngoài việc bàn luận về tình hình của các Kitô hữu, Đức Hồng y Sako đã yêu cầu nguyên thủ quốc gia tuyên bố ngày sinh nhật của Chúa Giêsu là một ngày lễ cho tất cả mọi người.

 

Trong một ghi chú được công bố, Đức Hồng y bày tỏ niềm vui và cám ơn Tổng thống vì đã chấp nhận yêu cầu đưa Giáng Sinh trở thành ngày quốc gia, đồng thời cảm ơn các nghị sĩ đã bỏ phiếu thuận vì lợi ích của các công dân Kitô hữu.

 

Vào năm 2018, chính phủ đã thông qua một sửa đổi đối với Luật Ngày lễ Quốc gia, tạm thời nâng Giáng Sinh lên thành một lễ chung cho mọi công dân. Biện pháp được biểu quyết vào ngày thứ Tư sẽ đảm bảo giá trị và sự ổn định hơn nữa cho một quốc gia đang sống trong sự mong đợi chuyến thăm lịch sử của Đức Thánh Cha vào đầu tháng 3. Đức Hồng y nhấn mạnh đây là một sự kiện, đồng thời là một nguồn cảm xúc và một ân sủng to lớn, là nguồn khích lệ cho các Kitô hữu, là những người do bạo lực đã phải ra đi làm giảm số Kitô hữu ban đầu của đầu những năm 2000 xuống còn một phần ba. Và điều sau cùng, quyết định này có thể đánh dấu những bước tiến xa hơn trong cuộc đối thoại với Hồi giáo.

 

 

 

Ngọc Yến

Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

 

 

Thiết kế Web : Châu Á