Suy tư

CHÁY LỬA TÂM HỒN

Tôi tìm thấy ý nghĩa ấy nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài là ngọn nến chiếu sáng đời tôi, mang lại cho tôi hạnh phúc, bình an và nụ cười mỗi sớm mai thức dậy chào đón bình minh.

 

 

 

CHÁY LỬA TÂM HỒN

 

 

M. Phaolô TG. Bùi Văn Dư 

 

 

 

Có lần khi chia tay, một người bạn thân đã chúc tôi: “Hãy giữ mãi ngọn lửa ấy nha!” Ngọn lửa ấy là lòng nhiệt huyết cho một dự định, một kết hoạch, một ước mơ… Ngọn lửa đã được trừu tượng hoá. Tại sao người ta lấy ngọn lửa để chúc mà không lấy một hình ảnh khác vĩ đại hơn, sang chảnh hơn, mĩ miều hơn? Có lẽ xuất phát từ đặc tính của lửa.

 

Lửa mang sức nóng để làm chín thức ăn, cung cấp cho con người những món ăn khoái khẩu. Lửa mang nhiệt lượng để xua tan giá lạnh, không những sưởi ấm thân xác mà còn làm biểu tượng sưởi ấm tâm hồn. Beethoven, nhà soạn nhạc cổ điển lỗi lạc người Đức thì nói: “Âm nhạc làm bùng cháy ngọn lửa trong tim người đàn ông và khơi dòng lệ trên khoé mắt người phụ nữ - Music should strike fire from the heart of man, and - bring tears form the eyes of woman”. Lửa mang ánh sáng xua tan bóng tối, như biểu tượng đánh tan sự ưu phiền, sợ hãi lo âu.

 

Lửa mãi mãi là một một ý nghĩa linh thánh, một biểu tượng linh thiêng. Bước vào thánh đường, chúng ta thường thấy những ngọn nến lung linh huyền nhiệm, nó gợi mở cảm thức tôn thờ, một sự hiện diện thiêng liêng của Thiên Chúa ngay tại đây, ở chính lúc này.

 

Với người Kitô hữu, rước cây nến Phục Sinh là một phần nghi thức quan trọng của người Công giáo trong đêm lễ mừng Chúa sống lại. Cây nến là biểu tượng cho Chúa Kitô, Đấng là ánh sáng đến xóa tan bóng tối trong tâm hồn mỗi người, soi đường chỉ lối cho con người đi về miền hạnh phúc, an vui; Đấng là ngọn lửa thiêu rụi tất cả những tạp niệm, (những) tội lỗi, (những) xấu xa trong tâm hồn con người để con người được giải thoát khỏi sự kìm kẹp của ác thần mà trở thành con cái tự do của Thiên Chúa; Đấng là sức nóng để sưởi ấm những tâm hồn khổ đau, đơn côi hay thất vọng như Ngài đã từng mạc khải: “Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo Ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống” (Ga 8,12).

 

Bạn và tôi, tất cả chúng ta đều là những con người có nhu cầu ăn, uống, ngủ, nghỉ giống nhau. Nhưng chúng ta sẽ chọn lựa con đường hướng đến ý nghĩa cuộc đời của mình khác biệt nhau. Tôi tìm thấy ý nghĩa ấy nơi Chúa Giêsu Kitô. Ngài là ngọn nến chiếu sáng đời tôi, mang lại cho tôi hạnh phúc, bình an và nụ cười mỗi sớm mai thức dậy chào đón bình minh.

 

Viết tới đây, chợt âm vang trong tôi lời bài hát Hãy Thắp Sáng Lên của nhạc sĩ Phạm Ngọc Hiển rất ý nghĩa: “Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, thắp sáng lên con tim nồng nàn. Này bạn hỡi hãy thắp sáng lên, ngọn lửa yêu thương. Cuộc đời bao tăm tối quanh ta, đang cần đến ánh sáng chiếu soi. Này bạn hỡi xin chớ lãng quên, ánh nến trái tim, cho đời đẹp lên. Hãy thắp lên đời ta, hãy thắp cho trần gian, thắp sáng lên tình yêu, sáng lên niềm tin, niềm tin Giêsu”.

 

Giờ tôi hiểu khi những tu sĩ cũng thường chúc nhau “hãy giữ nguyên ngọn lửa nhé!” thì ngọn lửa ấy chính là tình yêu Giêsu trong trái tim con người. Ước mong ngọn lửa Giêsu luôn cháy mãi trong tâm hồn không những người tu sĩ mà tất cả những ai đã, đang và sẽ tin vào Chúa Giêsu – Đấng hiến thân trọn vẹn cho loài người vì yêu.

 

Thiết kế Web : Châu Á