Suy tư

Bốn cách cụ thể con người có thể gặp gỡ Thiên Chúa ngay hôm nay!

Điều quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta là nhận biết Thiên Chúa, cảm nghiệm được Ngài và đón nhận tình yêu của Ngài. Đó là những điều tối cần mà Kitô hữu ngày nay đã lãng quên.

 

 

Bốn cách cụ thể con người có thể gặp gỡ Thiên Chúa ngay hôm nay!

 

 

Tác giả: Justin Camp

Nguồn: Justin Camp/kath.net

Chuyển ngữ: Lam Châu

 

 

Tình yêu Thiên Chúa bừng cháy, mãnh liệt và chân thật. Tình yêu ấy không bao giờ giảm đi, không bao giờ, dù chỉ một chút thôi!

 

Tình yêu Thiên Chúa không phải là tình yêu chỉ mang tính lý thuyết, nhưng trường tồn và không bao giờ rời xa. Tình yêu ấy hiện diện giữa cuộc đời của chúng ta. Nó tinh tuyền, không giả tạo, nhưng êm ái và tràn đầy niềm vui. Brennan Manning, một nhà khôn ngoan, đầy lòng nhiệt huyết, Dòng Phanxicô, đã viết: „Ước muốn của Ngài cho bạn và cho tôi có thể được diễn tả như một sự yêu thương mạnh mẽ nhất“.

 

Ngài tha thứ lỗi lầm và không ngừng rời mắt khỏi chúng ta (Tv 34,15). Ngài nhớ đến từng người trong chúng ta mọi nơi mọi lúc, dù chỉ một giây Ngài cũng không quên (Is 49,16). Ngài có nhiều dự tính không kể xiết trong ý tưởng đối với mỗi người trong chúng ta (Tv 40,5). Tình yêu của Ngài đối với bạn và tôi vô cùng lớn lao, diễn tả một cách xác thực, với tâm trí con người, không thể nào đo lường hay lĩnh hội được (Ep 3,17-19).

 

Ngài chính là Cha của chúng ta (Ep 1,5; 1 Ga 3,1). Chúng ta vẫn tin rằng chúng ta cần sự lựa chọn và giải thoát; lời nguyện cầu của chúng ta được đáp lời; hoàn cảnh sống của chúng ta phải được cải thiện. Chúng ta thực sự cần một điều gì đó lớn lao trường tồn. Điều mà chúng ta thực sự cần chính là Thiên Chúa cao cả và yêu thương của chúng ta.

 

Điều quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta là nhận biết Thiên Chúa, cảm nghiệm được Ngài và đón nhận tình yêu của Ngài. Đó là những điều tối cần mà Kitô hữu ngày nay đã lãng quên.

 

Đây là bốn cách mà chúng ta có thể đón nhận tình yêu của Ngài ngay hôm nay:

 

1. Ngợi khen Chúa

 

Nếu chúng ta khó khăn trong việc đón nhận lòng thương xót và tình yêu của Thiên Chúa, thay vì tìm kiếm, hãy thay đổi sự chọn lựa (đây là điều khó khăn): một cách đơn giản hơn, hãy đón nhận tình yêu của Ngài nhiều hơn. Khi chúng ta thực hiện một việc cụ thể để yêu Ngài, như việc ngợi khen Chúa, rồi chúng ta mở lòng ra, đón nhận tình yêu của Ngài đến với chúng ta. Thay vì áp đặt hoặc theo ý mình một cách máy móc để đón nhận tình yêu của Ngài, hãy để cho Ngài yêu thương chúng ta. Vì Ngài thực sự yêu thương chúng ta.

 

Hãy tìm thời gian và một nơi nào đó không làm bạn phân tâm, có thể ở văn phòng, phòng ngủ hoặc trong xe của bạn, và dành riêng khoảng ba mươi phút để hát những bài thánh ca mà bạn yêu thích nhất. Hãy lắng nghe và hát theo những lời ca đó nếu bạn muốn. Chẳng có gì có thể so sánh được khi bạn nghe được chính giọng hát của mình khi bạn ca ngợi Chúa.

 

2. Đọc Kinh Thánh

 

Chúng ta phải đọc Kinh Thánh! Thiên Chúa đã dành những lời này cho chính bạn và tôi (Rm 15,4). Ngài đã lựa chọn chính những lời này, nhờ đó mà chúng ta có thể đọc được Lời của Ngài. Ngài đã làm điều đó cho chúng ta, nó trở nên quan trọng, khi chúng ta đọc Kinh Thánh: „Con người sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra“ (Mt 4,4).

 

Tự tìm hiểu đối với chúng ta có thể khăn, tuy nhiên chúng ta nên tiếp cận vấn đề này với niềm vui, thư thả và tinh thần lạc quan, chứ không phải với cảm giác tội lỗi, do dự hay từ bỏ. Chúng ta nên tiếp cận và vượt qua vấn đề này với sự sáng tạo. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên có tầm nhìn, mục đích, cách thức riêng giống như sự yêu mến và thiên hướng riêng của chúng ta. Và giải pháp cho vấn đề này chính là chút gì đó riêng biệt, duy nhất như chính bản chất chúng ta.

 

Bạn không biết bạn nên bắt đầu từ đâu? Hãy thử tìm cách đọc Kinh Thánh bằng nhiều cách thức khác nhau với một phần mềm ứng dụng hỗ trợ miễn phí chẳng hạn. Bạn không có thời gian? Bạn hãy tìm nghe trong muôn vàn phần mềm ứng dụng Audio về Kinh Thánh. Bạn thấy khó khăn để duy trì hoặc động lực thúc đẩy bạn? Bạn hãy đặt chuông báo thức hàng ngày trên điện thoại di động của bạn, sử dụng chức năng theo dõi, hoặc chức năng nhóm trong các phần mềm Kinh Thánh khác nhau. Bạn không thích những bản dịch đã lỗi thời? Bạn hãy dùng những bản dịch mới, ví dụ bản dịch „The Message Bible“. Bạn không thể nhớ những gì bạn đã đọc? Bạn hãy thử dùng một phần mềm ứng dụng miễn phí, nó sẽ giúp bạn ghi nhớ Kinh Thánh dễ dàng hơn. Bạn còn gặp khó khăn nào khác không? Bạn hãy sử dụng khả năng Thiên Chúa ban cho bạn để tìm lời giải đáp cho những khó khăn ấy. Và sau đó, bạn đưa giải pháp đó áp dụng cho việc bạn đang thực hiện.

 

3. Sự tĩnh mịch

 

Tại sao con người ngày nay cảm thấy rất khó khăn khi đối diện với sự cô đơn? Vua của chúng đã thực hiện điều này một cách dễ dàng. Đức Giêsu biết giới hạn của mình trong thân phận con người. Ngài nhận thức được rằng, Ngài cần tương quan mật thiết với Chúa Cha để được hướng dẫn và được ban thêm sức mạnh. Ngài cũng biết mối tương quan này tốt đẹp như thế nào. Ngài muốn chúng ta cũng biết điều đó.

 

Vậy, nếu điều đó tốt như thế, sao chúng ta lại gặp phải khó khăn với nó? Mặc dù chỉ một chút thôi nhưng chúng ta sẽ có nhiều việc để làm. Tĩnh mịch thật khó khi bạn phải làm việc, có gia đình hoặc con cái và bạn bè. Dù điều đó nhỏ nhoi thôi nhưng vì phần bạn chưa quen. Sự tinh tế của chúng ta dạy chúng ta biết vận động và có thể kiêm nhiều nhiệm vụ khác nhau cùng lúc, chứ không buông xuôi hay đơn giản hóa. Và cũng chỉ một chút thôi, nhưng chúng ta biết cách sâu xa rằng, tĩnh mịch còn có nghĩa là đối diện. Bởi vì bạn biết đó, trong sự tĩnh mịch, trong một khoảng thời gian ngắn, sự phiền nhiễu sẽ biến mất, chỉ còn một mình ta với Chúa.

 

Tĩnh mịch đôi khi được định nghĩa là „ở một mình“ nhưng chúng ta không cô đơn. Thần Khí của Thiên Chúa ở với chúng ta (1 Cr 3,16). Thiên Chúa đang hiện diện. Và chúng ta không bao giờ biết điều gì sẽ xảy ra khi chúng ta ở một mình với Chúa. Nếu chúng ta tránh né sự đối diện này, chúng ta sẽ thiếu sự đồng hành, lời khuyên, sự an ủi, sự đổi mới và ơn cứu độ của Ngài. Vì vậy, chúng ta hãy can đảm. Đừng lo lắng rằng chúng ta thực sự chưa tốt. Sự tĩnh mịch phải được ưu tiên cho chính chúng ta cũng như cho Đức Giêsu.

 

Khởi đầu tuy nhỏ bé, nhưng bạn sẽ tìm ra những gì phù hợp với bạn. Những giờ giải lao, bạn hãy tắt các thiết bị để đi dạo. Sau bữa cơm tối, bạn hãy tận hưởng bầu không khí trong khu phố của bạn. Trước lúc đi ngủ, bạn hãy tìm một khoảng không gian nào đó bên ngoài và ngồi tĩnh lặng trong bóng tối. Chính những giây phút như thế này có thể trở thành khoảng thời gian yêu thích nhất trong ngày của bạn.

 

4. Tính Cộng đoàn

 

Tuy là cộng đoàn Kitô giáo nhưng chúng ta khó thường xuyên đến với nhau. Lịch công tác luôn dày đặc: „Tôi chẳng có thời gian cho điều gì khác“. Sự khoác lác, tính tự kiêu của chúng ta quá lớn: „Tôi ổn...tôi có thể sống tốt một mình“. Sự ngại ngần của chúng ta cũng không nhỏ: „Ôi, tôi thật sự chẳng đủ tự tin để cởi mở tấm lòng“. Tuy nhiên, khi chúng ta bước theo Đức Giêsu - Vua của chúng ta, chúng ta hãy đến với nhau: „Chúng ta đừng bỏ các buổi họp như vài người quen làm“ (Dt 10,25).

 

Nhưng tại sao? Tại sao sự liên đới lại quan trọng như vậy? Có một vài lý do về điều này. Kinh Thánh nói rằng: „Hai người thì tốt hơn một“ (Gv 4,9). Chúng ta cùng hợp sức sẽ mạnh mẽ hơn và cũng chẳng cần phải lo lắng vì quá yếu nhược.

 

Quan trọng hơn, Đức Giêsu đã nói với chúng ta rằng Ngài sẽ hiện diên một cách đặc biệt khi chúng ta họp lại nhân danh Ngài (Mt 18,20). Hãy nhớ rằng Thiên Chúa ở trong những người theo Đức Giêsu (Ga 14,17). Vì vậy, khi chúng ta đến với nhau, sức mạnh của Chúa Thánh Thần chảy tràn trên chúng ta. Khi chúng ta đến với nhau, công việc của Thiên Chúa được thành toàn: Bí tích hòa giải được thực hiện, tội lỗi được ăn năn, tình yêu và lòng trắc ẩn được tỏ bày, tâm hồn được chữa lành, được khích lệ và cuộc đời được biến đổi. Con người sẽ trở nên can đảm, được nâng lên trong căn tính, trong ơn gọi của mình khỏi tội lỗi, khỏi sự chống đối trong cuộc sống. Một việc được thực hiện mà không hề bị đặt trong tình trạng cô lập.

 

Hãy kết nối với ai đó ngay cả khi phải sử dụng phần mềm Zoom hoặc FaceTime. Hãy bắt đầu với những cuộc gặp gỡ thường xuyên, tốt nhất là hằng tuần. Hãy giảm bớt các lịch hẹn, dẹp bỏ sự kiêu ngạo và nỗi sợ hãi cho tình liên đới. Vua David đã hát rằng: „Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau“ (Tv 133,1-3).

 

Hãy nhớ rằng Thiên Chúa biết khi nào bạn bận rộn. Ngài nhìn thấy bạn ngay lúc này. Ngài thấy những công việc, những bổn phận và những điều phiền muộn của bạn. Ngài gọi bạn đến với Ngài. Ngài biết Ngài làm gì. Hãy đến với Ngài. Bạn hãy chọn một trong những gợi ý ở trên và hãy tìm gặp Ngài ngay hôm nay.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á