Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng Thứ 7, Tuần III MV, B: NGƯỜI CON CỦA ÂN PHÚC

Chính đời sống thánh thiện và cầu nguyện không ngừng, chính lòng trung thành, sống công chính, tuân giữ Lề Luật cách trọn hảo của ông Dacaria và bà Elisabeth đã chạm đến lòng trắc ẩn của Thiên Chúa, Ngài đã nhậm lời ông bà cầu xin. Thiên Chúa ban cho ông bà một người con trai - người con của ân phúc, đó là Gioan Tẩy giả.

 

 

NGƯỜI CON CỦA ÂN PHÚC

(Lc 1,5-25)

 

Lam Châu

 

Trình thuật Tin Mừng hôm nay giới thiệu cho chúng ta ông Dacaria và bà Elisabeth, đều thuộc dòng tộc tư tế Aharon. Đối với Thiên Chúa, hai ông bà là người công chính, tuân giữ mọi lệnh truyền của Đức Chúa; với tha nhân, không ai chê trách họ được điều gì. Dù vậy, một thử thách quá lớn, trở thành bi kịch: hai ông bà dù đã cao niên, vẫn son sẻ, không có con cái nối dõi. Điều mà người Do Thái xem là „nỗi hổ nhục“ (c. 25) trong cuộc đời.

 

Tuy nhiên, chính đời sống thánh thiện và cầu nguyện không ngừng, chính lòng trung thành, sống công chính, tuân giữ Lề Luật cách trọn hảo của hai ông bà đã chạm đến lòng trắc ẩn của Thiên Chúa, Ngài đã nhậm lời ông bà cầu xin. Thiên Chúa ban cho ông bà một người con trai - người con của ân phúc, đó là Gioan Tẩy giả.

 

Trình thuật Tin Mừng cho biết, ông Dacaria xuất thân từ dòng tộc tư tế. Ông đã trúng thăm, được vào dâng hương trong Đền Thờ của Đức Chúa. Phận vụ này của giới chức tư tế vừa là đặc ân của họ đối với Thiên Chúa, vừa là bổn phận họ phải thực hiện thay cho dân.

 

Còn bà Elisabeth tuy đã già, nhưng giờ đây bà đã được Thiên Chúa ưu ái ban cho người con như bà mong ước. Tình cảnh của bà gợi lại hình ảnh những tổ mẫu của Israel như bà Xara, bà Rakhen, hay Anna, mẹ của ngôn sứ Samuel. Sự kiện này một lần nữa làm nổi bật lòng nhân hậu và quyền năng của Thiên Chúa đối với những người khiêm nhu và bị khinh thường (x. 1 Sm 1,9-18; 2,1-10).

 

Khi truyền tin cho ông Dacaria, sứ thần báo tin, Thiên Chúa đã nhậm lời ông bà cầu xin, đồng thời hứa ban người con nối dõi, nhưng người con này phải được dâng cho Thiên Chúa. Sứ thần cũng báo trước cách thức con trẻ sống: „Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống“ (c. 15). Đây là cách sống của một số người trong Israel dâng mình thánh hiến cho Thiên Chúa: họ không cắt tóc, không uống rượu, tạm xa lánh thế tục trong một thời gian (x. Ds 6,1-21). Hình ảnh nổi bật của những người có cách sống như vậy không thể không nhắc đến Samson, vị thủ lãnh của Israel thời chưa có vua (x. Tl 13,2-5). Người ta gọi những người có lời khấn đặc biệt này là những „na-dia“ của Thiên Chúa. Như một „na-dia“, Gioan Tẩy giả sẽ đảm nhận sứ vụ rao giảng, kêu gọi mọi người tỏ lòng sám hối và chính ông sẽ nêu gương sống cho mọi người bằng một cuộc đời khắc khổ, ăn chay và cầu nguyện trong hoang địa (x. Mc 1,4.6).

 

Sứ thần cũng cho biết sứ mạng của Gioan Tẩy giả: „Con trẻ được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Elia, em sẽ đi trước mặt Đức Chúa, chuẩn bị một dân biết sẵn sàng đón Chúa“ (c. 17). Kinh Thánh mô tả ông Elia được đem lên trời trên một cỗ xe đỏ như lửa (2 V 2,11). Biến cố khác thường ấy gây thắc mắc cho những người thời đó. Vì trong thời kỳ khủng hoảng, chính ông Elia đã đưa dân Israel trở về với Đức Chúa, nay dân chúng cũng trông đợi ông Elia sẽ trở lại giúp dân khôi phục lòng chung thủy với Thiên Chúa Cứu Độ trước khi Đấng Messias ngự đến. Tuy nhiên, sứ thần nói rõ „con trẻ được đầy thần khí và quyền năng của ngôn sứ Elia“. Điều đó không có nghĩa là chính Elia sẽ đích thân từ trời trở lại (x. Ml 3,23) mà ông Gioan Tẩy giả mới thật là người sẽ hành động với thần khí và quyền năng của ông Elia để đưa con cái Israel trở về với Thiên Chúa qua đời sống công chính và trung thành tuân giữ Lề luật của Người.

 

Trình thuật truyền tin cho ông Dacaria hôm nay khởi đầu Tin Mừng của thánh Luca. Tác giả bắt đầu Tin Mừng của ngài bằng một buổi cử hành phụng vụ trong Đền Thờ. Sứ điệp của Thiên Chúa được sứ thần gửi đến cho một đôi vợ chồng cao niên không con, báo cho ông bà biết Thiên Chúa đã nhận lời họ cầu xin, ban cho họ người con trai như một ân phúc làm bảo chứng: Thiên Chúa luôn lắng nghe những người công chính và khiêm cung cầu xin Ngài.

 

Sự kiện đó nói với chúng ta rằng, đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được. Bởi vậy, chúng ta hãy học gương Dacaria và Elisabeth luôn sống khiêm cung, công chính và tin tưởng phó thác vào Thiên Chúa, Ngài sẽ thực hiện những chương trình kỳ diệu của Ngài trên cuộc đời chúng ta. Chúng ta cũng được mời gọi tham dự vào sứ mạng rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho người khác, nói cho họ biết Thiên Chúa đặc biệt yêu thương từng người và mời gọi họ chuẩn bị tâm hồn đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa hạ thân, mặc lấy xác phàm, đến trần gian để cứu độ con người. Amen.

  

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á