Suy niệm

Suy niệm Tin mừng Thứ 5 Tuần V Mùa Chay: SỐNG LỜI CHÚA

Cả cuộc đời chúng ta được xây dựng trên Lời Chúa, được kêu mời hay tuân giữ Lời Chúa, và coi Lời Chúa như lương thực nuôi sống hàng ngày.

 

 

SỐNG LỜI CHÚA

(Ga 8,51-59)

 

 

M. Phaolô TG Bùi Văn Dư

 

Chúng ta vừa nghe cả hai bài đọc đều nhắc đế Tổ phụ Abraham. Trong bài đọc một, Thiên Chúa đã kí kết không những với Abrahma mà còn với dòng dõi của ông sau này một giao ước vĩnh cửu. Giao ước ấy được bắt đầu bằng việc Thiên Chúa đổi tên cho ông từ Abram - Người cha vĩ đại, thành Abraham - Cha của nhiều dân tộc, trao cho ông quyền làm tổ phụ, làm cha của nhiều dân tộc, con cái thì đông như sao sa và vua Chúa sẽ phát xuất từ dòng dõi của ông. Và cũng từ giao ước này, Thiên Chúa đã mạc khải cho tổ phụ Abraham biết rằng: Thiên Chúa là Đấng duy nhất mà ông và dòng dõi ông phải tôn thờ và tín thác.

 

Bài Tin mừng diễn tả hậu thế của Abraham vẫn giữ được ngọn lửa nhiệt thành là tôn kính Abraham là cha, là tổ phụ, vẫn tôn thờ Thiên Chúa là Đấng duy nhất, chân thật và tốt lành. Nhưng điều đáng chê trách hậu thế của tổ phụ Abraham ở đây không phải là nghi lễ phượng thờ mà là sự quá khích trong niềm tin và định chế.

 

Hậu duệ của tổ phụ Abraham đã đóng khung sự tôn kính tổ phụ Abraham vào một định chế bất di bất dịch. Họ không muốn bất cứ ai vượt trội hơn Abraham, nên mới chất vấn Chúa Giêsu: “Chẳng lẽ ông lại cao trọng hơn cha chúng tôi là ông Abraham sao” (Ga 8, 53). Đối với họ tình yêu thương không có giá trị, chỉ có lề luật là thước đo tối thượng cho lòng đạo hạnh và mọi giá trị trong cuộc sống nhân trần. Ai triệt để tuân giữ luật lệ, người ấy là thánh thiện, là đạo hạnh, là gương mẫu… Nhưng Chúa Giêsu đến không cổ võ một đường hướng đạo đức như các Thượng tế và Pharisêu, như hậu thế của tổ phụ Abraham, những người chỉ biết kêu gào tuân giữ lề luật theo mặt con chữ mà quên đi nhân phẩm, thân phận và giá trị của con người. Trái lại, Chúa Giêsu thì dạy: Lề luật phải phục vụ con người chứ không thể để con người phục vụ lề luật.  Và đi xa hơn nữa, Chúa Giêsu khai mở một linh đạo mới. Linh đạo ấy không đặt lề luật làm trung tâm mà đặt Lời Thiên Chúa làm lẽ sống, làm phương dược chữa lành và làm con đường giải thoát để đi đến sự sống vĩnh hằng: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 8,51).

 

Mạc khải này được lặp đi lặp lại tới hai lần trong bài Tin mừng cũng đủ cho chúng ta thấy tầm quan trọng và mấu chốt cho sự giải thoát, hiển lộ một cuộc sống mới, cuộc sống không phụ thuộc vào luật lệ vô hồn, trái lại được thiết chế bằng Lời của Thiên Chúa. Thánh vịnh gia đã chiêm nghiệm thấy sức mạnh của Lời Chúa trong dòng đời nên mới viết: “Một lời chúa phán làm ra chín tầng trời” (Tv 33,6), hay “Chúa phán một lời là băng giải tuyết tan” (Tv 147,18). Lời của Chúa đầy uy quyền và dũng lực như thế, tại sao còn nhiều người trong thế giới hôm nay không tìm đến với Lời Chúa để khỏi chết muôn đời!!!

 

Thế giới hôm nay đang quằn qoại chống lại dịch bệnh Covid-19. Theo báo Tuổi Trẻ, tính tới sáng ngày 1/4/2020 trên thế giới đã 859.031 người mắc bệnh, có 42.322 người chết và 178.101 người khỏi bệnh. Những con số này vẫn không ngừng tăng lên. Trước sự hoành hành của dịch Covid-19 như thế thì sự lo lắng và đôi khi hoảng loạn là không thể tránh khỏi. Thomas Schaefer, bộ trưởng tài chính của bang Hesse ở Đức, đã tự tử trên đường ray xe lửa ngày 28-3 vừa qua. Chính quyền địa phương cho rằng ông Schaefer đã tự tử vì lo không gánh nổi hậu quả mà Covid-19 gây ra đối với nền kinh tế.

 

Chẳng lẽ người tín hữu chúng ta cũng hoảng loại như thế sao? Chắc chắn là không. Bởi vì chúng ta có niềm tin vào Chúa Giêsu, cả cuộc đời chúng ta được xây dựng trên Lời Chúa, được kêu mời hãy tuân giữ Lời Chúa, và coi Lời Chúa như lương thực nuôi sống hàng ngày. Như thế lời Chúa Giêsu nói trong bài Tin mừng hôm nay lại là một lời xác tín hơn nữa cho niềm tin của chúng ta: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết” (Ga 8,51).

 

Cảm nghiệm lời Chúa hôm nay trong bối cảnh đại dịch Covid-19, chúng ta lại nghe phảng phất đâu đây lời giảng của Đức Thánh Cha Phanxicô nhân dịp trong ban phép lành Urbi et Orbi trong bóng đen dày đặc phủ trên quảng trường thánh Phêrô không một bóng người, ngài nói: Chúa gọi chúng con hãy đón nhận thời điểm thử thách này như một thời điểm chọn lựa”. Chọn lựa gì đây? Chọn lựa Lời Chúa thì đi về thượng nguồn ánh sáng; chọn lựa sự gian dối, kiêu ngạo, bất lương, lọc lừa, xảo trá… là đi về bóng tối của hoảng sợ, lo âu và thất vọng ê chề. Đó chính là lời của Chúa Giêsu đánh động tâm hồn mỗi người chúng ta hôm nay: “Ai tuân giữ lời tôi, thì sẽ không bao giờ phải chết”. 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á