Suy niệm

Suy niệm Tin mừng Thứ 2, Tuần XX TN, A: KHÁT VỌNG NỬA VỜI

Với thái độ buồn rầu bỏ đi, chàng thanh niên sẵn sàng khước từ lời mời cộng tác của Đức Giêsu, chỉ vì anh đã tự nguyện trở thành nộ lệ cho của cải đời này. Hành trình hướng thiện, hướng thượng và khát vọng có được sự sống đời đời của anh chỉ diễn ra nửa vời nên kết thúc trong thất bại.

 

 

KHÁT VỌNG NỬA VỜI

(Mt 19,16-22)

 

Lam Châu

 

Sống trong cuộc đời, con người luôn khao khát sở hữu những điều thiện hảo như: Sức khỏe, hạnh phúc, công ăn việc làm ổn định, giàu sang sung túc về vật chất, môi trường sống tốt, xã hội an hòa...

 

Thế nhưng, những thứ đó không thể lấp đầy tâm hồn của người có nhiều tham vọng, muốn đạt được hạnh phúc đời này lẫn đời sau. Trình thuật Tin mừng hôm nay cho chúng ta thấy điều đó. Một chàng thanh niên có đời sống đạo hạnh, lại giàu có, nhưng vẫn chưa hài lòng, vẫn đau đáu tìm mục đích và ý nghĩa cho cuộc đời. Anh muốn tìm một điều gì đó cao xa, linh thiêng, có tính vĩnh cửu, vượt xa những gì mà anh đang có, đó là sự sống đời đời.

 

Vì thế, khi gặp Đức Giêsu, người thanh niên như nắm bắt được cơ hội để giải tỏa lòng mình, liền hỏi: „Thưa Thầy, tôi phải làm điều gì tốt để được hưởng sự sống đời đời?“ Đức Giêsu chỉ cho người thanh niên, muốn có sự sống đời đời, anh phải tuân giữ lề luật: „Không được giết người, không ngoại tình, không trộm cắp, không làm chứng gian; phải thờ cha kính mẹ và yêu đồng loại như chính mình“ (cc. 18-19). Khi dạy người thanh niên những điều này, Đức Giêsu đã bỏ „ba điều răn đầu tiên“ trong Thập điều là những bổn phận con người phải có đối với Thiên Chúa, mà chỉ tập trung vào những điều con người phải đối đãi với nhau. Điều này chứng tỏ Đức Giêsu muốn con người phụng sự Thiên Chúa cách cụ thể qua việc sống tương giao tốt với tha nhân. Vì tình yêu đối với tha nhân là cách thức duy nhất để bày tỏ tình yêu của con người đối với Thiên Chúa (x. Ga 4,20; 13,34).

 

Tuy nhiên, những điều luật mà Đức Giêsu trưng ra, chàng thanh niên đã tuân giữ một cách đầy đủ. Mặc dù đã tuân giữ những điều Luật dạy, người thanh niên vẫn chưa hài lòng, vẫn còn thấy thiếu điều gì đó. Hiểu được ý muốn sâu xa của chàng thanh niên, Đức Giêsu mời gọi anh tiến thêm một bước nữa: „Muốn nên hoàn thiện, hãy đi bán tài sản và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời. Rồi hãy đến theo tôi“ (c. 21). Đáp lại lời mời gọi của Đức Giêsu, thái độ của chàng thanh niên: „Anh buồn rầu bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải“ (c. 22).

 

Thái độ của người thanh niên thật sự làm cho mọi người thất vọng. Anh muốn có sự sống đời đời, tuy thực thi luật Chúa một cách trọn hảo, nhưng có thể, anh chỉ làm theo ý mình. Anh khởi sự một cách nhiệt huyết nhưng kết thúc trong thất bại. Anh không thể trở nên „hoàn thiện“ như ý muốn, vì tâm hồn anh không thuộc về Thiên Chúa và lòng dạ anh vẫn còn dính bén đến của cải. Anh đã không thể thoát khỏi hấp lực của vật chất. Khi được Đức Giêsu mời gọi từ bỏ mọi sự để theo Ngài, người thanh niên lại chối từ. Anh không biết rằng, đối với Thiên Chúa, con người cần thể hiện tự do, tự do trong sự từ bỏ để chọn lấy điều thiện hảo hơn.

 

Người thanh niên giàu có đã phấn khởi đến với Đức Giêsu (c. 22), nhưng khi nhận được lời khuyên của Ngài, anh lại buồn rầu bỏ đi. Anh buồn vì không muốn mất của cải mà anh đang có, càng buồn hơn vì anh không đủ tự do để đáp lại tiếng gọi cao đẹp của Đức Giêsu. Anh muốn có sự sống đời đời, nhưng không dám chọn con đường tốt nhất. Anh muốn làm môn đệ Đức Giêsu, nhưng khối óc, con tim và tình yêu của anh dành cho của cải nhiều hơn. Nếu anh không tự giải phóng chính mình khỏi những ràng buộc của vật chất, anh sẽ không thể đạt được ước muốn, dù ước muốn đó có cao đẹp và thánh thiêng đến đâu.

 

Với thái độ buồn rầu bỏ đi, chàng thanh niên sẵn sàng khước từ lời mời cộng tác của Đức Giêsu, chỉ vì anh đã tự nguyện trở thành nộ lệ cho của cải đời này. Hành trình hướng thiện, hướng thượng và khát vọng có được sự sống đời đời của anh chỉ diễn ra nửa vời nên kết thúc trong thất bại.

 

Người thanh niên trong trình thuật Tin mừng hôm nay cũng có thể là hình ảnh của mỗi người chúng ta. Chúng ta cũng khát khao sự sống đời đời, nhưng lại ngại lựa chọn, ngại từ bỏ, ngại dấn thân. Chúng ta muốn có sự sống đời đời nhưng khi được mời gọi từ bỏ của cải, vật chất để đặt vận mệnh cuộc đời vào Chúa, chúng ta lại buồn rầu, tiếc nuối. Đây là thái độ của người làm tôi của cải, chọn vật chất tạm thời, chóng qua chứ không chọn Thiên Chúa và sự sống đời đời.

 

Xin Chúa cho chúng con biết tuân giữ những điều Chúa dạy, luôn yêu mến Ngài, yêu thương tha nhân, có tấm lòng thanh thoát, dễ dàng dứt bỏ những ràng buộc của vật chất, để chúng con không những hạnh phúc ở đời này mà còn được hưởng sự sống vĩnh cửu ở đời sau. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á