Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng Lễ Giáng Sinh 2022: "Ngôi Lời đã làm người"

Thiên Chúa tỏ bày tình thương bằng cách trao ban chính Con Một của Ngài cho chúng ta. Ngôi Lời làm người mang lấy bản tính nhân loại và làm cho bản tính ấy được thông phần bản tính Thiên Chúa.

 

 

“NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI”

 (Ga 1,1-5.9-14)

 

M. Aelredo Quản

 

Đại Lễ Giáng Sinh là một lễ hội cho toàn thế giới, đem lại niềm vui cho con người. Bởi vì Thiên Chúa cao sang giờ đây đã hạ sinh và đi vào cuộc sống với chúng ta. Thật vậy, Thiên Chúa đã nói với chúng ta một lời trọn vẹn, một lời gói trọn cả tình yêu bao la. Lời của Thiên Chúa đã trở thành người và ở giữa chúng ta: “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ giữa chúng ta”.

 

Biến cố Con Thiên Chúa giáng trần là Tin mừng trọng đại, là niềm vui lớn lao cho toàn thể nhân loại. Ngay cả các tầng trời và địa cầu đều mừng rỡ hân hoan. Bởi vì, Đấng Cứu Thế đã được sinh ra cho chúng ta. Thánh Gioan đã trình bày về nguồn gốc thần linh của Chúa Giêsu với những lời rất sâu sắc như thế này: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa… Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được tạo thành, và không có Người thì chẳng có gì được tạo thành” (Ga 1,1-3). Điều này muốn nhắc nhở rằng khi nhìn vào Hài Nhi Giêsu, chúng ta tin nhận Người không chỉ là một con người, nhưng còn là Con Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa, nhờ đó chúng ta biết tôn thờ và yêu mến Người.

 

Nhờ quyền năng Thánh Thần, Ngôi Lời xuống thế làm người, kết hợp với bản tính nhân loại trong cung lòng Đức Maria, trở nên người thật mà vẫn là Thiên Chúa thật (x. Lc 1,26-45). Người được Đức Maria sinh ra và được đặt tên là Giêsu. Thánh Ignatio thành Antiokia gọi Chúa Giêsu vừa là Con của Đức Maria vừa là Con Thiên Chúa.  Trong Kinh Tin Kính, chúng ta tuyên xưng: “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Người đã từ trời xuống thế. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần, Người đã nhập thể trong lòng Trinh Nữ Maria và đã làm người”.

 

Thánh Irénée đã nói về Đức Kitô rằng: “Người đã trở nên giống chúng ta, để chúng ta trở thành như Người”. Nhà thần học Karl Rahner viết: “Thiên Chúa làm người để con người được trở nên Thiên Chúa”. Thiên Chúa bước xuống phận con người, để con người được thông phần bản tính Thiên Chúa. Ngôi Hai đã xuống thế làm người phàm, là món quà cao quý Thiên Chúa trao tặng cho chúng ta: “Thiên Chúa đã ban tặng cho chúng ta những gì rất quý báu và trọng đại Người đã hứa, để nhờ đó, anh em được thông phần bản tính Thiên Chúa” (2Pr 1,4).

 

Từ nay, Thiên Chúa không còn đến với con người qua trung gian là các ngôn sứ mà là Con Một được tặng ban cho nhân loại. Tình yêu Thiên Chúa không chỉ là lời hứa mà bằng chính nghĩa cử cao đẹp Ngôi Lời nhập thể. Từ nay, lời hứa cứu độ đã được thực hiện nơi Một Hài Nhi đã sinh ra. Lời hứa ngọt ngào từ thuở địa đàng khi Nguyên Tổ sa ngã đánh rơi khỏi tầm tay trái táo hạnh phúc (St 3,15). Rồi trải qua hàng ngàn năm bằng sự loan báo của các Ngôn sứ, Thiên Chúa vẫn mãi giữ lời hứa tình yêu cứu độ.[1]

 

Thiên Chúa tỏ bày tình thương bằng cách trao ban chính Con Một của Ngài cho chúng ta. Ngôi Lời làm người mang lấy bản tính nhân loại và làm cho bản tính ấy được thông phần bản tính Thiên Chúa. Là Con Thiên Chúa, Ngài đã tự nguyện sinh ra làm con loài người để chúng ta trở thành con Thiên Chúa nhờ kết hợp với Ngài. Từ khi xuống thế làm người, Con Thiên Chúa đã tự đồng hóa mình với mỗi người trong chúng ta.

 

Lạy Thiên Chúa Toàn Năng, chúng con cám ơn Chúa đã ban Con Một yêu dấu của Ngài là nguồn ơn cứu độ trần gian. Chúng con nhờ công phúc của Con Một được trở nên con cái của Ngài. Xin giúp chúng con biết mở lòng đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa vào cuộc sống đầy gian truân, khổ đau này, để Con Một yêu dấu của Ngài biến đổi và thánh hoá trần gian, chữa lành lòng người vốn đã hư hại do tội lỗi gây nên.

 

 

_________________________

 

[1] https://dcvphanxicoxavie.com/vn/Suy-Niem-Loi-Chua/Nhung-Lan-Ha-Sinh-Cua-Con-Thien-Chua.html

 

 

Thiết kế Web : Châu Á