Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ 1/11: CÁC THÁNH - MẪU GƯƠNG SỐNG BÁT PHÚC

Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, Chúa muốn mời gọi mỗi người chúng ta, hãy hướng lòng về Thiên quốc, noi gương Các Thánh, là những người đã trải qua những đau khổ trần gian và nay đang hưởng phúc trên trời.

 

 

CÁC THÁNH - MẪU GƯƠNG SỐNG BÁT PHÚC

(Mt 5,1-12a)

 

M. Giuse Tuấn

 

Hôm nay, Giáo hội mừng kính trọng thể Các Thánh Nam Nữ ở trên Trời. Đây là một ngày hội lớn, ngày để chúng ta vui mừng với mọi thành viên con cái trong đại gia đình của Giáo hội. Mừng kính Các Thánh là chúng ta mừng kính những người đang sống sự sống của Thiên Chúa, những người đang hưởng phúc vinh quang tràn đầy trước tòa cao sang của Chúa Ba Ngôi trên Thiên đàng. Vậy Các Thánh là ai? Chúng ta học được điều gì nơi các ngài ?

 

Thưa, Các Thánh là những người không bằng lòng với sự kém cỏi, yếu đuối hay theo Chúa nửa vời mà các ngài đã theo Chúa cách trọn hảo. Các Thánh là những người đói khát sự công chính, theo ngôn ngữ Kinh Thánh, là khát khao sự thánh thiện. Vì khao khát, nên Thiên Chúa đã cho các ngài thỏa chí toại lòng đúng như Chúa Giêsu công bố:  “Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả” (Mt 5,6). Các Thánh là tổ tiên, ông bà, cha mẹ, anh chị em...của chúng ta lúc còn ở thế gian đã sống đẹp lòng Chúa, bằng cuộc sống mến Chúa yêu người cách trọn hảo, nay được Chúa thưởng hạnh phúc muôn đời trên Quê Trời.

 

Bài đọc I trích từ sách Khải Huyền cho chúng ta biết Các Thánh là “những người giặt áo và tảy áo trắng trong máu Con Chiên” (Kh 7,14). Như thế, sự thánh thiện mà các ngài có được là từ Chúa Kitô. Trong Cựu Ước, thánh có nghĩa là “tách biệt” khỏi tất cả những gì ô uế. Chữ “thánh” còn có nghĩa chung là  “Kitô hữu”, hợp thành cộng đoàn qui tụ chung quanh Đức Giêsu làm thành Dân thánh.

 

Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ hôm nay, chúng ta học nơi các Ngài mẫu gương sống tám mối phúc, sống công chính, các ngài đã thực thi điều Đức Giêsu dạy về tám mối phúc như sau: “Phúc cho những ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót người, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3-10). Khi nghe những mối phúc này, nhiều người lấy làm khó hiểu, vì họ chẳng thấy có phúc nào cả trong cuộc đời này, trong lúc bị bách hại, đau khổ, thiệt thòi, áp bức… Tuy nhiên, Các Thánh vẫn tin theo, vẫn sống tám mối phúc và hướng lòng về cuộc sống mai sau, để được hưởng ơn phúc. Chính vì thế ngày hôm nay Giáo hội cho chúng ta nghe bài Tin Mừng về tám mối phúc ấy, và đây là câu trả lời cho thắc mắc các thánh đã sống thế nào để được gọi là thánh; các ngài không những có tinh thần nghèo khó mà còn sống nghèo khó thực sự, nghĩa là các ngài có tinh thần từ bỏ, sẵn sàng từ bỏ những gì mình đã có, đang có hay sẽ có để chỉ chọn Chúa làm gia nghiệp của mình; các ngài sống hiền và nhẫn nại như những loài hoa, dù có bị giẫm đạp dưới chân vẫn tỏa hương thơm ngát; các ngài sống sự công chính của Thiên Chúa và khao khát sự trọn lành. Các ngài dầu có bị bách hại, đau khổ, buồn sầu nhưng các ngài vẫn sống các mối phúc tuyệt hảo; các ngài vẫn khao khát sự công chính của Thiên Chúa. Do đó, các ngài biết lợi dụng những đau khổ ấy, những bất hạnh ấy trên trần gian, để biến thành ơn phúc cho cuộc sống mai sau của mình.

 

Qua bài Tin mừng hôm nay, Chúa muốn mời gọi mỗi người chúng ta, hãy hướng lòng về Thiên quốc, noi gương Các Thánh, là những người đã trải qua những đau khổ trần gian và nay đang hưởng phúc trên trời. Các ngài đã trải qua cuộc sống trần gian như mỗi người chúng ta và đã chấp nhận mọi gian lao, thử thách, nguy hiểm, ngay cả đến mạng sống nên khi kết thúc cuộc đời này, các ngài đã được ân thưởng. Giờ đây những đau khổ đã biến thành ân phúc, những tai ương đã biến thành niềm vui, những chết chóc biến thành phục sinh trên Thiên đàng. Ước gì mỗi người Kitô hữu chúng ta hãy noi gương Các Thánh, những người đi trước, luôn trung tín trong bổn phận hằng ngày. Chúng ta cậy nhờ các ngài nguyện giúp cầu thay cho chúng ta bao lâu còn sống ở đời này, biết noi gương các ngài thực hành Tám Mối Phúc như Chúa Giêsu dạy, để mai sau cũng được Chúa ân thưởng Thiên đàng.

 

Noi gương Các Thánh, chúng ta cùng học gương sáng và nhờ sự trợ giúp của các ngài, để chúng ta biết thánh hóa bản thân như Các Thánh đã làm, tức là sống theo tinh thần và mệnh lệnh của Tin Mừng là: hiền lành, bác ái, hòa thuận, trong sạch với tâm hồn luôn hướng về những thực tại siêu nhiên, chịu đựng những vất vả, đau khổ tự nhiên hay do người khác mang đến, luôn tìm kiếm Chúa và cố gắng sống phù hợp với thánh ý Chúa. Được như thế, chúng ta có thể “vui mừng hân hoan vì phần thưởng của chúng ta sẽ trọng đại ở trên trời như Các Thánh hiện nay là những anh em chúng ta đang ca tụng Chúa muôn đời” (Mt 5,12a).

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á