Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng Lễ Các Thánh Nam Nữ 1/11

Mỗi vị thánh cũng diễn tả chân lý đức tin khác nhau, và làm chứng cho niềm tin của mình nhiều kiểu cách khác nhau, nên có nhiều tên gọi cũng khác biệt như, thánh tông đồ, thánh tử đạo, thánh mục tử, thánh ẩn tu, thánh đồng trinh…

 

TRỞ NÊN NHỮNG VÌ SAO

 

Minh An

 

Có thể nói được rằng, mỗi vị thánh được ví như là một vì sao sáng trên bầu trời của Giáo hội. Hôm nay, Giáo hội mừng lễ các thánh là không những chỉ chiêm ngưỡng một vì sao sáng, nhưng là chúng ta được chiêm ngắm vẻ đẹp của một bầu trời đầy sao, tức là các thánh nói chung.

 

Mỗi vị thánh cũng diễn tả chân lý đức tin khác nhau, và làm chứng cho niềm tin của mình nhiều kiểu cách khác nhau, nên có nhiều tên gọi cũng khác biệt như, thánh tông đồ, thánh tử đạo, thánh mục tử, thánh ẩn tu, thánh đồng trinh…

 

Có những vị thánh được Chúa ban cho sống trên trần gian với gia đình, con cháu khá dài như ở thời Cựu Ước, có thánh tổ phụ Ápraham, ngài qua đời lúc 175 tuổi (x. St 25, 7). Ápraham được gọi là cha của niềm tin, và sự công chính, vì ngài luôn tin tưởng vào Thiên Chúa (x. Rm 4, 9-12). Nhưng, cũng có những vị thánh phải hy sinh tính mạng của mình vì danh Thiên Chúa khi còn là sơ sinh, thời Tân Ước như: các thánh Anh Hài, họ đã chịu tử đạo vì danh Đức Kitô (x. Mt 2, 16-18)…

 

Như thế rõ ràng, bầu trời của Giáo hội đã tỏa ra nhiều vì sao sáng khác nhau. Mỗi vì sao sáng đó đóng một vai trò rất quan trọng để nên gương mẫu cho mỗi kitô hữu đang lữ hành trên trần gian noi theo.

 

Nhưng thiết tưởng, mỗi kitô hữu chúng ta muốn nên thánh, muốn trở thành một vì sao sáng trên bầu trời của Giáo hội, thì chỉ cần tuân giữ trọn vẹn một trong những mối phúc mà Đức Giêsu công bố khi Người khai mở hiến chương Nước Trời mà thánh sử Matthêu đã ghi lại.

 

Đúng thế, trên ngọn núi, Đức Giêsu đã công bố hiến chương Nước Trời qua “Bát Phúc”, để ai tuân giữ thì sẽ trở nên thánh, nên những vì sao sáng trước nhan Ngài và tòan Giáo hội. Chúng ta sẽ được nên thánh khi biết sống tinh thần khó nghèo, sống một đời hiền lành, sầu khổ, khao khát nên người công chính, thương xót người, có tâm hồn trong sạch, xây dựng hòa bình, và chịu bách hại vì đã sống công chính (x. Mt 5, 1-12). Đó chính là những hiến chương của Đức Giêsu công bố, để mời gọi mỗi Kitô hữu chúng ta thi hành để nên thánh, nên những vì sao sáng như các thánh đã đi trước.

 

Thật ra, Ðức Giêsu mời gọi chúng ta có tâm hồn nghèo khó và hiền lành, là để chúng ta hoàn toàn tín thác vào tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài dạy chúng ta hãy có lòng khát khao sự công chính là chỉ mong chúng ta làm trọn thánh ý của Ngài cách trọn vẹn nhất.

 

Hơn nữa, trong mối tương quan với tha nhân, Ðức Giêsu cũng mời gọi ta có lòng thương xót, để biết đồng cảm và chia sẻ với những người bất hạnh, những người đau khổ. Hay nói khác đi, chúng ta phải “biết đau với những nỗi đau của người khác”, để cũng nhìn thấy được những nỗi thổng khổ mà Đức Giêsu đã chịu, vì yêu mến Cha và vì phần rỗi của nhân loại.

 

Và cũng thật là khó! Khi mà giữa một thế giới đầy dẫy những lọc lừa, toan tính, để ai cũng muốn cho mình có “cái ghế để ngồi, có cái nồi để nấu, có cái ly để uống…” thì Đức Giêsu lại dạy con người ta hãy có tâm hồn trong sạch, nghĩa là hãy sống một đời sống ngay thẳng, chân thành, chứ không chạy theo trào lưu của thế gian, để đạt đến sự thánh trong Thiên Chúa.

 

Sau cùng, Đức Giêsu dạy con người ta hãy có tinh thần xây dựng hòa bình, như là dấu chỉ để nên thánh trong những cuộc chiến tranh và xung đột, kể cả chính trị và tôn giáo. Xây dựng hòa bình còn chính là chăm lo cho sự phát triển của con người và đấu tranh cách công bằng cho tòan xã hội, chứ không phải chỉ đấu tranh cho phần phúc của riêng mình.

 

Bản hiến chương Nước Trời của Chúa Giêsu công bố như là kim chỉ nam dẫn đưa các thánh nam nữ đạt đến sự tòan vẹn trong Thiên Chúa và đã trở thành những vì sao sáng trên bầu trời của Giáo hội. Nhưng, liệu kitô hữu chúng ta đang lữ hành trên đường về quê thật, chúng ta có thể như các thánh dùng bản kim chỉ nam này để trở thành những vì sao sáng của Thiên Chúa không?

 

Chúa Giêsu luôn mời gọi chúng ta:“Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5, 48). Việc nên thánh không phải là một ơn gọi chuyên biệt chỉ dành riêng cho một số người, nhưng đó là ơn gọi phổ quát mà Chúa Giêsu kêu gọi tất cả mọi người. Giáo hội đã tuyên thánh rất nhiều vị thuộc đủ mọi thành phần con cái của mình như: các Giáo Hoàng, Giám mục, linh mục, tu sĩ và cả giáo dân…thì đương nhiên sẽ có phần của cá nhân ta trong danh sách của “ đấng thánh”. Nhưng, liệu cá nhân ta có thể nên thánh và ước ao nên thánh không?

 

Trong ngày mừng lễ các thánh hôm nay, khi kêu tên Đức Maria, chúng ta được mời gọi, biết sống khiêm nhường, vâng phục và tín thác như Mẹ. Khi gọi tên các thánh tông đồ, chúng ta xin cho mình luôn chu tòan sứ vụ đã được giao phó. Khi gọi tên các thánh tử đạo, chúng ta xin cho mình, biết chấp nhận những hy sinh hằng ngày trong đời sống đức tin, để trở nên của lễ tòan thiêu như Đức Giêsu. Khi gọi tên các thánh mục tử, chúng ta xin cho mình biết sống nhân lành và yêu thương như Đức Giêsu chính là mục tử nhân lành. Khi gọi tên các thánh đồng trinh, chúng ta xin cho mình biết giữ gìn trinh trong, khiết tịnh, để trở nên đền thờ thánh thiêng cho Chúa ngự trị…

 

Đó chính là cách thế để chúng ta nên thánh mỗi ngày và chúng ta sẽ trở thành những vì sao sáng trên bầu trời của Giáo hội.

 

Lạy các thánh Nam Nữ của Thiên Chúa, xin cầu cho chúng con. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á