Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIV TN, C: Vương quyền của Đức Giêsu Kitô

Mừng lễ Đức Giêsu Kitô - Vua vũ trụ, chúng ta được mời gọi nhìn lên Vua của chúng ta. Một vị Vua không ngồi trên ngai vàng, nhưng trên thập giá. Một vị Vua không cai trị bằng quyền lực, nhưng dựa trên tình yêu thương, phục vụ. Một vị Vua không có lãnh thổ, nhưng nằm sâu trong trái tim mọi người. Một vị Vua chỉ biết dấn thân yêu thương và phục vụ thần dân của mình.

 

 

VƯƠNG QUYỀN CỦA ĐỨC GIÊSU KITÔ

(Lc 23,35-43) 

 

Tùng Linh

 

Vua là người đứng đầu một vương quốc, là người có quyền lực trong mọi lãnh vực và được người ta tôn sùng. Trong Chúa nhật cuối năm Phụng vụ hôm nay, chúng ta long trọng cử hành lễ Chúa Kitô, Vua vũ trụ. Ngài cũng là Vua nhưng mang một ý nghĩa rất đặc biệt. Vương quyền của Người có ý hướng rõ ràng, đó là vương quyền phục vụ, và vào ngày tận cùng thời gian, vương quyền này cũng sẽ được xác định là vương quyền chung thẩm.

 

Bài đọc 1 được trích từ 2Sm 5,1-3. Dân chúng nhắc với David về vua Saul, vị vua đầu tiên của dân Israel. Cũng nên nhắc lại, khi dân Israel xin có một vị vua để cai trị họ, ông Samuel đã nói cho họ biết quyền hành và quyền lợi của vua như thế nào, ông nói: Đây là quyền hành của nhà vua sẽ cai trị anh em. Các con trai anh em, ông sẽ bắt mà cắt đặt vào việc trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy đàng trước xe của ông... Còn chính anh em sẽ làm nô lệ cho ông” (1Sm 8, 11-17).

 

Trong bài đọc 2, thánh Phaolô khẳng định với chúng ta rằng Chúa Giêsu Kitô là Vua vũ trụ khi ngài viết: “Trong Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình” (Cl 1,16).

 

Chúa Giêsu không phải là một vị vua của quá khứ như vua Saul và vua David, cũng không phải là vị vua tương lai, mà là vị vua của hiện tại đang cai trị hoàn vũ này và cai trị các tâm hồn bằng tình yêu thương và phục vụ.

 

Vương quyền của Chúa Giêsu đã là điều mà các tác giả Tin Mừng cũng như thánh Phaolô đã nói tới và cố gắng để chứng minh. Vương quyền của Người cũng đồng thời là vương quyền của Đấng cứu thế, bởi vì những người Do Thái vốn tin vào lời loan báo của các tiên tri là Thiên Chúa sẽ cho xuất hiện từ dòng dõi vua David một Đấng cứu thế sẽ giải thoát và cứu độ họ, và Người sẽ là Vua trên các vua. Giờ đây, với việc Chúa Giêsu Nazareth hiện diện, những người Do Thái không thể đón nhận Người như là Đấng cứu thế và là vua của họ, bởi vì Đức Giêsu không hành xử như một vị vua hay đấng cứu độ trần gian lãnh đạo dân tộc họ để chiến đấu chống quân thù hoặc xâm chiếm các nước hay để xây dựng một vương quốc trần gian hùng mạnh.

 

Mừng lễ Đức Giêsu Kitô - Vua vũ trụ, chúng ta được mời gọi nhìn lên Vua của chúng ta. Một vị Vua không ngồi trên ngai vàng, nhưng trên thập giá. Một vị Vua không cai trị bằng quyền lực, nhưng dựa trên tình yêu thương, phục vụ. Một vị Vua không có lãnh thổ, nhưng nằm sâu trong trái tim mọi người. Một vị Vua chỉ biết dấn thân yêu thương và phục vụ thần dân của mình.

 

Đức Kitô thực sự là một vị Vua đầy uy quyền. Ngài đã trở nên giống chúng ta, để yêu thương phục vụ chúng ta. Ngài không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống cứu chuộc cho nhiều người.

 

Sau khi đã sống cuộc sống dương gian trong sự khiêm nhường, nghèo khó và phục vụ, giờ đây, Chúa Giêsu xuất hiện trong vinh quang của Thiên Chúa, vinh quang của riêng Người, có rất đông đảo các thiên thần hộ tống. Trong ngày chung thẩm, toàn thể nhân loại được triệu tập trước mặt Vua Giêsu Kitô, và Người thi hành quyền bính của Người, khi tách biệt chiên ra khỏi dê. Chiên thì bên phải, dê thì bên trái.

 

Cũng như chiên và dê, dân chúng và những người lính, và giới lãnh đạo đã tự tách mình ra. Giới lãnh đạo và lính tráng thì khiêu khích, nhạo báng, lên án Chúa Giêsu. Riêng người dân thì im lặng chiêm ngưỡng mang tính cách tôn giáo[i]. Họ đấm ngực ăn năn (x. Lc 23,48). Người dân được xếp bên phải, giới lãnh đạo và lính tráng được xếp bên trái.

 

Trong bài Tin Mừng hôm nay, hai tên trộm, một người bên tả, một người bên hữu. Đó là sự tách biệt ngẫu nhiên của lý hình; còn hai tên trộm đó có một sự tách biệt siêu nhiên, bên tả là dê, bên hữu là chiên; bên tả là tên trộm dữ, bên hữu là tên trộm lành. Chúng ta hãy nghe cuộc đối thoại của họ và lời tuyên xưng đức tin của anh trộm lành. Tên trộm dữ nói với Chúa Giêsu: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!” Nhưng anh trộm lành mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt, vậy mà cả Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! Chúng ta chịu như thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có làm điều gì trái!” Rồi anh ta thưa với Đức Giêsu: “Ông Giêsu ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi” (Lc 23,39-42).

 

Đối với những người đứng bên phải, Người nói với họ: Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa (Mt 25,34). Đối với những người bên trái, Người nói với họ rằng: Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó (Mt 25, 41). Riêng người trộm lành, anh được Chúa Giêsu cho lên thiêng đàng cùng Người: Tôi bảo thật anh, hôm nay, anh sẽ được ở với tôi trên Thiên Đàng (Lc 23, 43).

 

Trong viễn tượng của Tin Mừng theo thánh Luca, cảnh người trộm lành hối cải và cầu xin với Đức Giêsu ở trên tạo nên đỉnh điểm của trình thuật về sự kiện đóng đinh Đức Giêsu. Cảnh này kết thúc chuỗi những lời nhạo báng và tạo ra một sự đảo ngược quan trọng, trong đó, người trộm lành không chỉ tuyên bố sự vô tội của Đức Giêsu, mà xa hơn nữa, anh tuyên xưng lòng tin vào vương quyền đích thực của Ngài, vương quyền bị các thủ lãnh, lính tráng và tên gian phi đem ra nhục mạ.[ii]

 

Xin mượn lời Đức thánh cha Phanxicô[iii] để kết thúc bài viết này. Ngày hôm nay, Đức Giêsu yêu cầu chúng ta hãy để cho Người trở thành vị vua của chúng ta. Một vị vua, bằng lời nói của mình, bằng tấm gương của mình, và bằng cả cuộc sống hy sinh trên Thánh giá, đã cứu chúng ta khỏi chết, và vị vua này đã chỉ đường dẫn lối cho những ai lạc xa nẻo chính đường ngay, đã mang lại ánh sáng mới cho cuộc hiện sinh của chúng ta được ghi dấu bởi sự nghi ngờ, bởi nỗi sợ hãi, và bởi những thử thách mỗi ngày.

 

 

________________________

 

[i] www.mtgthuduc.net, Lm Giuse Nguyễn Thể Hiện, Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ

[ii] www.mtgthuduc.net, Lm Giuse Nguyễn Thể Hiện, Đức Giêsu Kitô Vua Vũ Trụ

[iii] Đức Thánh Cha Phanxicô, Kinh Truyền Tin ngày 25-11-2018

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á