Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIII TN, B: CHUẨN BỊ CHO NGÀY CÁNH CHUNG

Đứng trước các tin đồn về ngày tận thế, chúng ta phải có thái độ đúng đắn nhất, đặc biệt các môn đệ của Chúa cần phải “tỉnh thức và cầu nguyện luôn” trong niềm mong chờ, vì Chúa sẽ đến bất ngờ như Người đã nói: “Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,44).

 

 

 

CHUẨN BỊ CHO NGÀY CÁNH CHUNG

(Mc 13,24-32)

 

M. Giuse Tuấn

 

Có những thời kỳ chúng ta được nghe rất nhiều người bàn tán về ngày Tận thế, có người ước đoán, làm phim nói thế giới sẽ chấm tận vào năm 2012, nhưng sự kiện đó đã không xảy ra. Tuy nhiên, chúng ta là Kitô hữu luôn tin và sống có Chúa hiển diện hằng ngày, chúng ta đâu phải cần đợi coi phim nói về Tận thế thì chúng ta mới tin, mới hiểu, mới biết sợ. Trong Tin mừng, Chúa Giêsu đã nhiều lần nói về ngày Cánh chung, cụ thể trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu đã dạy chúng ta chuẩn bị như thế nào cho ngày chung thẩm?

 

Mc13,24-25 cho biết rằng: Trong những ngày đó“. Ngày nói đây là ngày Đền Thờ Giêrusalem nguy nga tráng lệ bị tàn phá bình địa. Sau cơn gian nan ấy: Cơn gian nan như một điềm báo trước về Ngày Tận Thế. Mặt trời sẽ ra tối tăm, mặt trăng không còn chiếu sáng, các ngôi sao từ trời sa xuống, các quyền lực trên trời bị lay chuyển: Những hình ảnh trong các sách Cựu Ước này nói về “Ngày của Đức Giavê”. Ở đây các hình ảnh này nhằm đề cao sự uy nghiêm của Đức Kitô trong Ngày Tận Thế: bấy giờ các tầng trời sẽ bị rung chuyển, công trình sáng tạo xưa kia sẽ biến mất và một Trời Đất Mới sẽ xuất hiện (Lm. Đan Viên, www.hiephoithanhmau.com). 

 

Ngày chung thẩm của thế giới được Ðức Giêsu dùng những hình ảnh về thời kỳ chiến tranh, cũng như các công thức về thời cánh chung trong các sách Ngôn sứ để diễn tả cảnh tàn phá của Giêrusalem. Từ đó, Người đề cập đến ngày cùng tận của thế giới. Nhưng lời của Đức Giêsu được các Thánh sử ghi lại sau khi Ðền Thờ đã bị sụp đổ và Hội thánh bị bách hại khắp nơi. Đọc Tin Mừng, chúng ta thấy thánh Marcô trình bày các hiện tượng: mặt trời tối sầm, mặt trăng mất sáng, tinh tú sa xuống và các thiên thể lay chuyển… (Mc 13,24-25), đây là điềm báo Chúa đến trong ngày tận thế; điều này còn cho thấy vũ trụ này sẽ quay trở lại lúc khởi nguyên hỗn mang như khi chưa có ánh sáng. Và như thế, ngày tận thế là lúc vũ trụ sẽ biến mất để cho “trời mới và đất mới” xuất hiện. Và người ta sẽ thấy “Con Người đến trong đám mây”. Con Người chính là Ðức Giêsu Cứu thế. Hình ảnh mây trời nhấn mạnh tính cách "hiển linh" của việc Người đến. Và như vậy „ngày của Chúa“ sẽ trở thành ngày của Thiên Chúa đến “trong và nhờ” Con Người là Chúa Giêsu. Vua Giêsu Kitô sẽ sai các thiên thần đi khắp cùng mặt đất thâu họp những kẻ được chọn lại, để đưa họ vào hưởng vinh quang của Người trên trời (Mc 13,26-27).

 

Nghe thoáng qua lời Chúa hôm nay, nhiều người trong chúng ta đã lầm tưởng ngày tận thế sắp đến. Tuy nhiên, ngay sau đó Đức Giêsu đã khẳng định: Về ngày ấy hay giờ ấy, thì chẳng ai biết được... cả Con Người nữa, trừ phi là Chúa Cha (Mc 13,32). Nhưng điều quan trọng nơi chúng ta: chúng ta phải làm gì ư? Thưa, chúng ta nên tỉnh thức và cầu nguyện; chúng ta không nên hoảng sợ nhưng hãy hy vọng chờ đón Chúa đến: Vì, Đức Giêsu báo trước sẽ có ngày tận thế, nhưng lại dạy môn đệ không nên hoảng sợ. Người đến để phán xét mọi người, nhưng “đối với những ai mong đợi trong yêu mến ngày Chúa lại đến” (2 Tm 4,8), thì Người sẽ là Đấng Cứu Độ và là vinh quang của họ: “Người sẽ sai các thiên thần đi quy tụ từ bốn phương trời, những người được tuyển chọn”. Giáo hội bị bắt bớ nhưng cũng được an ủi vì “sẽ thấy vinh quang của Đức Giêsu Kitô” (Tt 2,13). Đứng trước các tin đồn về ngày tận thế, chúng ta phải có thái độ đúng đắn nhất, đặc biệt các môn đệ của Chúa cần phải “tỉnh thức và cầu nguyện luôn” trong niềm mong chờ, vì Chúa sẽ đến bất ngờ như Người đã nói: Anh em hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ đến” (Mt 24,44).

 

Qua bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta phải sống trước ngày chung thẩm như thế nào? chúng ta chuẩn bị cho giờ chết của mỗi người và ngày tận thế chung toàn nhân loại ra sao? Những câu hỏi đó giúp chúng ta ý thức để sống tốt mỗi ngày, bởi vì mỗi người Kitô hữu chỉ có thể “đứng vững trước mặt Con Người” khi biết thanh luyện tội lỗi, tránh xa sự dữ và các thói hư, nhất là thói ích kỷ, tham lam…, và góp phần xây dựng một thế giới mới yêu thương, trong đó mọi người luôn quan tâm, cảm thông và chia sẻ phục vụ lẫn nhau, cùng nhau xây dựng gia đình, cộng đoàn và môi trường sống ngày một tốt đẹp hơn.

 

Lạy Chúa Giêsu, Đấng đến để phán xét chúng con trong ngày chung thẩm, xin ban cho chúng con một quả tim biết yêu thương và một thần trí mới để chúng con sẵn sàng góp phần xây dựng Hội thánh và phục vụ Chúa trong mọi người chung quanh ngay từ hôm nay. Xin cho chúng con sẵn lòng chấp nhận các đau khổ xảy đến để thành tâm sám hối tội lỗi, khử trừ thói hư và tích cực góp phần xây dựng gia đình, cộng đòan, giáo hội… trở nên công bình yêu thuơng và bình an hoan lạc hơn, để nhờ đó chúng con đón chờ Chúa đến trong vinh quang và được hưởng hạnh phúc với Người trong Nước Trời. 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á