Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XXXIII, B: KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

Hôm nay được kính trọng thể các thánh Tử Đạo Việt Nam. Các ngài đã tuyên xưng đức tin một cách mạnh mẽ, không sờn lòng và chấp nhận hy sinh mạng sống vì niềm tin và tình yêu dành cho Thiên Chúa.

 

 

 

KÍNH TRỌNG THỂ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM

(Lc 9,23-26)

 

 

Hôm nay được kính trọng thể các thánh Tử Đạo Việt Nam. Bài hát “Bài ca ngàn trùng” của nhạc sĩ Hoàng Khánh – Kim Long vang lên lời hoan ca chúc tụng: "Đây bài ca ngàn trùng. Dâng về Thiên Chúa. Bài ca thắm đượm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu". Vâng, đây là bài ca của sự hy sinh vì tình yêu, của những người con trung hiếu của Giáo hội và dân tộc Việt Nam nói riêng. Các ngài đã tuyên xưng đức tin một cách mạnh mẽ, không sờn lòng và chấp nhận hy sinh mạng sống vì niềm tin và tình yêu dành cho Thiên Chúa. 

 

Ngày xưa, các vua quan dùng Thập giá để vạch ranh giới giữa sự sống và cái chết. Chỉ cần một bước chân là có thể quyết định sống hoặc chết. Dù vua quan có hứa hẹn những của cải có giá trị nhưng các ngài đã kiên quyết nói không: Không bước qua thập giá, không bỏ đạo, không chối Chúa, không từ bỏ niềm tin. Như thánh Hồ Đình Hy, Quan Án Phạm trọng Khảm, là những vị có chức có quyền trong xã hội nhưng thà mất chức quyền, mất danh vọng hơn mất đức tin. Hay như thánh Lê Thị Thành, thân phận phụ nữ yếu ớt, gánh nặng gia đình, nhưng cũng đã sẵn sàng chịu mọi cực hình để minh chứng tình yêu đối với Đức Giêsu Kitô. Các ngài đã giữ đạo và sống đạo một cách hết sức anh hùng. Các ngài đã không bỏ Chúa, dám hy sinh để được cứu như lời Chúa trong Tin mừng hôm nay: “Ai liều mất mạng sống mình vì Tôi, thì sẽ được cứu” (Lc 9,24).

 

Đứng trước Thánh giá là đứng trước một chọn lựa dứt khoát, không có giải pháp dung hòa hay lập lờ. Chính tình yêu thôi thúc các ngài bất chấp hiểm nguy, bất chấp cái chết để dâng hiến trọn vẹn cho người mình yêu là Thiên Chúa. 

 

Ngày hôm nay, không ai còn dùng bạo lực, dùng những cực hình man rợ bắt chúng ta bỏ đạo hay chối Chúa như các thánh tử đạo ngày xưa. Vì thế, chúng ta không cần nói không trước những hăm doạ, đòn vọt hay án chết như các ngài. Nhưng chúng ta cũng phải đương đầu với những thách thức mới. Đó là những cám dỗ về tiền bạc và những lôi cuốn của chủ nghĩa cá nhân làm chúng ta đi trệch con đường của Chúa Giêsu.

 

Đồng tiền đang trở thành một thước đo giá trị con người. Kinh tế thị trường ngày càng phát triển. Đồng tiền đang trở thành một quyền lực chi phối toàn bộ đời sống con người. Ai cũng muốn có nhiều tiền, và để có nhiều tiền, nhiều người đã không từ chối một phương cách nào: lừa đảo, lường gạt, lươn lẹo, làm hàng giả, tham nhũng, hối lộ…. Tiền bạc qủa là một cơn cám dỗ đang làm chao đảo thế giới, tàn phá những giá trị, biến chất con người.

 

Tiếp đến là chủ nghĩa cá nhân ngày càng phát triển. Ai cũng muốn thăng tiến bản thân, xây dựng cho bản thân. Những nhu cầu của bản thân ngày càng nhiều. Rõ ràng là ngày nay người ta kiếm được nhiều tiền hơn trước, có nhiều tiện nghi hơn trước, xe cộ tốt hơn, nhà cửa đẹp hơn. Nhưng chưa bao giờ người ta thấy thỏa mãn, đầy đủ…. Vì thế càng ngày người ta càng đóng kín vào bản thân, không có thời giờ nghĩ đến người khác. Điều này vẫn đúng cho những chọn lựa mỗi ngày của các Kitô hữu qua mọi thời đại. Khi con người hôm nay như bị cuốn hút vào cơn lốc của hưởng thụ, khoái lạc, quyền lực.

 

Vì vậy, nhân ngày lễ mừng kính các Bậc Tử Đạo là cha ông chúng con. Xin Chúa ban cho chúng con niềm tin sắt son như các ngài. Dám làm chứng cho đức tin ở đời này và mai sau cùng các ngài hưởng phúc vinh quang.

 

 

Kim Trúc

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á