Suy niệm

Suy niệm Tin mừng CN XXXI TN, C: Được cứu độ…

“Hôm nay ơn cứu rỗi đã đến cho nhà này, bởi chưng người này cũng là con cái của Abraham” (Lc 19,9).

 

Được cứu độ…

(Lc 19,1-10)

 

Ephrem Hoàng Tuấn

 

Lạy Chúa, Chúa thương xót hết mọi người, vì Chúa làm được hết mọi sự. Chúa nhắm mắt làm ngơ, không nhìn đến tội lỗi loài người, để họ còn ăn năn hối cải” (Kn 11, 22). Đây là tâm tình bài đọc một mà sách Khôn Ngoan nói tới. Con người ngỏ lời cùng Thiên Chúa Sáng Tạo, con người có lý khi run sợ trước Thánh Nhan. Tuy nhiên, qua dòng thời gian lịch sử Cựu Ước, nhờ vào những mạc khải yêu thương, từ run sợ bất an, con người tiến gần đến niềm tin phó thác và chìm dần vào đại dương tình yêu. Thật vậy, sức mạnh của tình yêu tuyệt vời của lòng Thương Xót chính là tha thứ, chứ không phải hờn giận báo thù: “Chúa yêu thương mọi loài hiện hữu, không ghê tởm bất cứ loài nào Chúa đã làm ra, vì giả như Chúa ghét loài nào thì đã chẳng dựng nên” (Kn 11,24).

 

Để hiểu và thấy rõ hơn lòng Thương Xót của Chúa chúng ta cùng tìm hiểu bài Tin Mừng hôm nay. Sứ mạng của Đức Giêsu là “tìm và cứu chữa những gì đã hư mất”. Thật vậy, ông Dakêu là một điển hình đã được cứu chữa. Ông là thủ lãnh những người thu thuế ở Giêricô, nhờ gặp được Đức Giêsu nên đã được ơn hoán cải. Vì thế Đức Giêsu đã tuyên bố: “Hôm này, nhà này được ơn cứu độ”. Vậy ông Dakêu là ai? Và ông đã được Chúa cứu chữa như thế nào ?

 

Ông Dakêu là một người bị khinh dể ở Giêrichô vì ông làm nghề thu thuế, và hơn nữa ông còn làm trưởng thu thuế. Dakêu bị khinh thường vì ông lợi dụng nghề thu thuế để thu những khoản thuế bất chính. Do đó, ông bị liệt kê vào hạng tội lỗi nặng, bị loại trừ và không được xã hội chấp nhận, bị khinh khi, miệt thị. Tuy nhiên, Chúa Giêsu lại nhìn khác, Ngài nhìn với con tim nhân hậu, với cái nhìn khoan dung, độ lượng. Ngài hiểu cõi lòng thâm sâu của ông. Cho nên khi Người nhìn thấy ông liền nói: “Hãy xuống mau” (Lc 19,5). Ông Dakêu vội vàng leo xuống trong tư thế ngạc nhiên, hơi bối rối. Đón Đức Giêsu vào nhà, ông thưa với Ngài:  “Thưa Ngài, tôi xin lấy phân nửa tài sản của tôi, tôi cho người nghèo; và nếu tôi đã chiếm đoạt của ai cái gì, tôi xin đền gấp bốn” (Lc 19,8). Chúa Giêsu liền nói : “Hôm nay ơn cứu rỗi đã đến cho nhà này, bởi chưng người này cũng là con cái của Abraham” (Lc 19,9). Ngày hôm nay của Chúa đã đến với một người, một gia đình mà người ta cho là tội lỗi.

 

Cái nhìn của Chúa Giêsu vượt ra khỏi tội lỗi và thành kiến; Ngài thấy một người bằng đôi mắt của Thiên Chúa, Đấng không dừng lại ở tội lỗi quá khứ, mà tiếp nhận sự tốt lành của tương lai, luôn luôn mở ra trước những lãnh vực mới của cuộc sống; Ngài không dừng lại ở vẻ bề ngoài mà nhìn vào tâm hồn. Và ở đây, Ngài nhìn vào tâm hồn bị thương tổn của người này: đã bị thương tổn bởi tội lỗi của lòng tham, bởi nhiều điều tồi tệ mà Dakêu đã làm. Thái độ của Chúa Giêsu đối với Dakêu cho chúng ta một cách nhìn khác: cách thể hiện cho người đang sai lỗi thấy giá trị của mình, giá trị mà Thiên Chúa vẫn tiếp tục nhìn thấy, bất chấp mọi sự, bất chấp tất cả mọi sai lỗi của ông. Thiên Chúa đối xử bằng cách này với tất cả chúng ta: Ngài không bị khoá lại bởi tội lỗi của chúng ta mà vượt thắng nó bằng tình yêu và giúp chúng ta hướng về sự tốt lành.

 

Ơn cứu độ được trải rộng đến cho mọi người. Chúa không muốn bất cứ ai bị hư đi… Ơn cứu độ là sự đáp trả thành tâm của con người trước lời mời gọi của Thiên Chúa. Ông Dakêu đã được thay đổi, được biến đổi thật sự nhờ cuộc gỡ với Chúa Giêsu. Nhờ cuộc gặp gỡ yêu thương, đầy ân sủng này, Dakêu đã trở nên quảng đại, bác ái và yêu thương. Chúng ta cũng được Chúa mời gọi đến gặp gỡ Người. Liệu chúng ta có nhiệt thành, quảng đại và mau mắn đi tìm gặp Chúa hay không? Chúng ta có mau mắn đi gặp Chúa để được Chúa biến đổi không?

 

Vì thế, lạy Chúa Giêsu xin biến đổi đời sống chúng con và xin sai Thánh Thần Chúa đến để giúp chúng con biết sống đạo đức, thánh thiện và biết xa lánh tội lỗi. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á