Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XXXI TN, A: TÔN VINH CÁC THÁNH NAM NỮ

Mừng kính trọng thể Các Thánh Nam Nữ hôm nay là chúng ta mừng kính những con người đã được chiêm ngưỡng thánh nhan Chúa và được sống hạnh phúc bên Ngài. Các ngài đã đi theo con đường của Thầy Giêsu đã đi, là con đường phải trải qua đau khổ thập giá mới đến vinh quang Phục Sinh.

 

 

 

TÔN VINH CÁC THÁNH NAM NỮ

(Mt 5,1-12a)

 

 

M. Ephraem Tuấn

 

Hôm nay, Giáo hội mừng lễ Các Thánh Nam Nữ, hay nói khác hơn là tôn kính những con người đã thực thi những điều Chúa dạy, sống thánh thiện, vượt qua những khó khăn thử thách vì đức tin, yêu tha nhân như Chúa đã yêu, và nay đang được hưởng hạnh phúc bên Chúa.

 

Dường như không có một mẫu mực chung cho tất cả mọi người trong việc nên thánh. Có người nên thánh ngay trong bậc gia đình của mình giữa trần gian. Có người chịu chết vì đạo. Có người sống trong bậc tu trì. Mỗi vị thánh có một phương châm sống khác nhau. Tuy nhiên, giữa những khác biệt đó, yếu tố chung cho mọi người sống thánh thiện, đó là tình yêu. Thánh Phaolô đã diễn tả: Dù tôi có nói được mọi thứ tiếng, dù tôi làm được những việc lạ lùng, mà nếu không có đức ái, không có tình yêu, thì tôi cũng chỉ chỉ như não bạt khua vang. Không có đức ái, không có tình yêu, thì tòa nhà đạo đức của chúng ta chỉ được xây trên một nền móng hão huyền mà thôi. Chính vì tình yêu mà Thiên Chúa đã sai Con của Ngài xuống để cứu chúng ta.

 

Nói đến các thánh, chúng ta dễ cho rằng, đó là những con người có cuộc sống phi thường, có lòng đạo đức vượt bậc, có hành động dũng cảm, nhiều khi còn có cả những phép lạ. Hiểu như thế, có thể đúng nơi nhiều vị thánh, nhưng chắc chắn không đúng với toàn bộ các thánh. Nên thánh không dành riêng cho ai mà tất cả mọi người. Nhiều người thường nói tới việc nên thánh chỉ dành riêng người sống đời thánh hiến như: Giám mục, linh mục, tu sĩ,... là những người có nhiều thời giờ để đọc kinh cầu nguyện, còn chúng tôi phải ngược xuôi bươn chải giữa dòng đời, không trộm cắp giết người, không bỏ lễ ngày Chúa nhật, cũng là khá lắm rồi, còn nói chi đến chuyện nên thánh.

 

“Con người được Thiên Chúa tạo dựng cao cả hơn mọi sinh vật, là hình ảnh của Ngài” (St 1,27) nên Thiên Chúa mời gọi con người sống thánh thiện, vì Thiên Chúa là Đấng Thánh, cho nên sống sao cho xứng với thiên chức làm người và làm con Thiên Chúa. Thánh Phaolô, trong thư 1 Côrinto, đã nói: “Hay anh em lại chẳng biết rằng thân xác anh em là đền thờ của Thánh Thần sao? Mà Thánh Thần đang ngự trong anh em là Thánh Thần chính Thiên Chúa đã ban cho anh em. Như thế, anh em đâu còn thuộc về mình nữa, vì Thiên Chúa đã trả giá đắt để chuộc lấy anh em” (1Cr 6,15-20). Cho nên lời kêu gọi sống xứng đáng làm con Thiên Chúa và hãy đáp trả tình yêu Thiên Chúa đã hy sinh vì chúng ta.

 

Vì thế, trong bài đọc một, bằng chính lời Thánh Kinh, đã khẳng định: Các thánh “là những người từ đau khổ lớn lao mà đến” (Kh 7,14a). Các thánh đã anh dũng vượt qua tất cả mọi thử thách của trần thế, để nên một với Chúa Kitô, để kết hợp chính thập giá cuộc đời của các ngài với thánh giá của Chúa Kitô trong máu cứu độ của Chúa.

 

Mừng kính trọng thể Các Thánh Nam Nữ hôm nay là chúng ta mừng kính những con người đã được chiêm ngưỡng thánh nhan Chúa và được sống hạnh phúc bên Ngài. Các ngài đã đi theo con đường của Thầy Giêsu đã đi, là con đường phải trải qua đau khổ thập giá mới đến vinh quang Phục Sinh.

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã chỉ cho chúng con thấy đâu là hạnh phúc đích thực, và Chúa đã mở lối con đường ấy. Xin cho mỗi người chúng con trong cuộc lữ hành trần thế này biết vượt qua những gian lao thử thách, để được hợp đoàn cùng Chư Thánh trên quê Trời. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á