Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XXVII TN, C: LÒNG TIN

Đức Giêsu đưa ra hình ảnh hạt cải để nói đến lòng tin, một lòng tin đơn sơ và khiêm nhường, âm thầm nhưng lại mãnh liệt để vươn lên. Qua hình ảnh hạt cải giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa về mầu nhiệm Nước Trời mà Chúa Giêsu muốn mặc khải kho tàng đức tin cho dân chúng.

 

LÒNG TIN

(Lc 17,5-10)

 

Duy Khang

 

Mở đầu bài Tin mừng là lời cầu xin của các môn đệ: “Thưa Thầy xin ban thêm lòng tin cho chúng con”, vì các môn đệ đang ở trong tâm trạng hoang mang lo sợ, bồn chồn và chao đảo trước cuộc thương khó sắp tới, chao đảo đến nỗi mất niềm tin.

 

Đây là một lời cầu xin khẩn thiết của các môn đệ, vì các ông đặt niềm tin của mình vào chính Đức Giêsu Con Thiên Chúa. Chính vì vậy mà Tin mừng hôm nay nói về sức mạnh nội tại Nước Trời được lớn mạnh qua lòng tin, cũng như được lớn mạnh trong sự âm thầm và nhỏ bé qua hình ảnh hạt cải. Khi các môn đệ xin Đức Giêsu thêm lòng tin cho chính bản thân mình thì ngay lập tức Đức Giêsu trả lời: “Nếu anh em có lòng tin bằng hạt cải thì dù anh em bảo cái dâu này: ‘Hãy bật rễ lên, xuống dưới biển mà mọc’, nó cũng sẽ vâng lời anh em”. Các môn đệ chậm hiểu và kém tin đã được Đức Giêsu giải thích và giới thiệu cho các ông lòng tin vào Thiên Chúa. Vì niềm tin của môn đệ còn yếu kém nên không thể đứng vững trước sóng gió và thử thách của cuộc đời.

 

Đức Giêsu đưa ra hình ảnh hạt cải để nói đến lòng tin, một lòng tin đơn sơ và khiêm nhường, âm thầm nhưng lại mãnh liệt để vươn lên. Qua hình ảnh hạt cải giúp chúng ta hiểu được ý nghĩa về mầu nhiệm Nước Trời mà Chúa Giêsu muốn mặc khải kho tàng đức tin cho dân chúng. Tại sao lòng tin lại là một tầm quan trọng đối với các môn đệ và mọi người chúng ta đến như vậy?

 

Lời Chúa diễn tả hai ý tưởng trái ngược nhau về con người: một đàng, con người không là gì hết trước mặt Thiên Chúa. Đàng khác, nhờ đức tin, con người được tham dự vào quyền năng sáng tạo của Thiên Chúa. Vì tin là chúng ta đã kết hợp đời mình với quyền năng của Thiên Chúa: “Quyền năng trên thiên nhiên, trên ma quỷ, trên bệnh tật, trên sự chết...”. Nhờ niềm tin thúc đẩy, chúng ta năng chạy đến với Chúa, đồng thời giúp chúng ta an tâm, bình tĩnh khi gặp những sự dữ hoành hành nơi ta, nơi tha nhân và trong thế giới.

 

Ai trong chúng ta cũng biết hạt cải nhỏ bé, thế mà được Chúa Giêsu lấy hình ảnh hạt cải để nói về lòng tin làm thước đo cho con người. Tại sao Chúa không so sánh lòng tin với những hình ảnh hạt giống khác mà lại lấy hình ảnh hạt cải bé nhỏ như vậy? Có lẽ Chúa muốn dạy chúng ta bài học từ hạt cải nhỏ bé làm bài học cho chúng ta biết sống âm thầm và khiêm tốn. Đúng vậy, như hạt lúa, hạt cải nhỏ bé được chôn vùi trong lòng đất và âm thầm mọc lên để trở thành lương thực nuôi sống con người. Còn chính Đức Giêsu ví mình như hạt lúa miến được chôn vùi và phải mục nát đi; hơn nữa phải chấp nhận bị nghiền nát mới trở nên những tấm bánh trường sinh để nuôi dưỡng con người.

 

Hạt cải tuy bé nhỏ, không đáng kể, thế nhưng, nó lại là một nhiệm vụ hết sức quan trọng là âm thầm vươn lên. Hình ảnh đó nói lên, con người chúng ta luôn có một vị thế rất quan trọng trong vũ trụ quan hơn hẳn hạt cải. Chính vì vậy, con người, nhờ đức tin để liên kết với Thiên Chúa, để rồi con người trở nên đối tác của Thiên Chúa, có khả năng thực hiện những việc phi thường. Đó cũng là lý do lòng tin bằng hạt cải” có sức mạnh lớn như vậy.

 

Nếu đức tin lớn hơn hạt cải nó sẽ như thế nào? Thật vậy, tin vào những chuyện dễ dàng, tin vào cuộc sống bình an xuôi thuận thì chưa hẳn là đức tin, đó chỉ là chuyện đương nhiên mà thôi. Ở đây, Chúa muốn nhấn mạnh, đức tin có thể đem đến những kết quả bất ngờ mà con người không thể làm được. Tuy đức tin bé nhỏ nhưng mạnh mẽ hơn tất cả những công sức con người hợp lại, bởi vì đức tin đặt trong đôi tay chúng ta, sự thông phần vào sức mạnh sáng tạo đầy quyền năng của chính Thiên Chúa.

 

Đức tin, một nhân đức căn bản của người tín hữu, phải luôn vững tin vào Chúa để vượt qua những chuyện khó khăn vượt quá sức loài người, vẫn cứ vững tin khi cuộc đời gặp khó khăn, thử thách. Đức tin vững vàng như vậy có thể làm nên phép lạ. Bởi vì trước một hoàn cảnh khó khăn, trong lúc đời sống quá gian nan, nếu chúng ta cứ tin, thì không phải là chúng ta tin vào sức của riêng chúng ta nữa, mà là tin vào Chúa thì có thể làm được mọi sự cho mọi người. Nhờ ơn Chúa, con người nhìn thấy thân phận đầy tớ vô dụng của mình được thay đổi triệt để: nhờ đức tin, con người trở nên đồng hình đồng dạng với Thiên Chúa.

 

Hạt cải tuy bé nhỏ, con người tuy yếu đuối và đầy tội lỗi nhưng lại rất lớn lao vì được Thiên Chúa yêu mến. Con người tuy nhỏ bé, không là gì trước mặt Thiên Chúa, nhưng lại có một thân phận được chúc phúc. Con người hữu hạn và bất toàn, nhưng lại được tiền định một tương lai hoàn hảo và vĩnh cửu. Con người là tội nhân, nhưng vẫn được Thiên Chúa yêu thương, nhận làm nghĩa tử. Tất cả nói lên phẩm giá của con người. Tất cả nói lên tình yêu vô biên của Thiên Chúa đối với con người.

 

Như vậy, nhờ đức tin con người nhận ra rằng mọi sự có thể làm được đối với Thiên Chúa. Nơi nào có sự hiện diện của Đức Giêsu thì nơi đó mọi nỗ lực của con người sẽ trở thành một cơ may mới, nơi đó mọi nỗi thất vọng sẽ nhường chỗ cho bài ca của niềm hạnh phúc và hy vọng. Hơn thế nữa, sự chết sẽ nhường chỗ cho sự sống trong Đức Giêsu Kitô. Thật vậy, tin là đón nhận sự sống, tin là được sống cách sung mãn trong tình yêu của Thiên Chúa. Tin là khơi lên niềm hy vọng trong những cảnh đời bất hạnh và đau thương. Tin là chọn lựa sự sống và chống lại tất cả những gì chối bỏ sự sống.

 

Vâng! Hạt cải được chôn vùi dưới lòng đất để âm thầm mọc lên, thành cây cao lớn: nói lên sự phát triển theo chiều rộng của Giáo Hội: từ con số 13 (từ một Đấng lãnh đạo là Đức Kitô và 12 vị tông đồ; thật nhỏ bé, thật đơn sơ nghèo hèn có gì để vênh vang tự đắc...) thế mà cho đến ngày hôm nay biết bao người đã tin nhận Thiên Chúa là Cha và thay đổi bộ mặt trái đất. Cùng với thánh Phaolô, chúng ta hãy tâm niệm: “Nếu phải vênh vang thì tôi chỉ vênh vang về những yếu hèn của tôi mà thôi, nhưng nhờ đó mà quyền năng của Thiên Chúa được tỏ hiện”. Còn chúng ta là những con người của Nước Trời, chúng ta có chấp nhận sống âm thầm, để phát triển, để làm giàu cho người khác và để trở nên những gương lành gương thánh giữa dòng đời không?

 

Xin Chúa ban cho mỗi người chúng ta luôn ý thức nhiệm vụ và trách nhiệm cao quí của mình trong cuộc sống để làm cho nước Chúa mỗi ngày một lớn hơn, bằng cuộc sống âm thầm hy sinh, cầu nguyện, cùng với đức khiêm nhu, hiền hậu và yêu thương, xứng đáng là những hạt giống chiêm niệm trổ sinh hoa trái dồi dào cho Thiên Chúa và cho mọi người. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á