Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XXV TN, B: KHIÊM NHƯỜNG KHI PHỤC VỤ

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta bài học khiêm nhường khi phục vụ. Chúa là Thiên Chúa cao cả mà lại hạ mình phục vụ, và làm người rốt hết thì chúng ta cũng học mẫu gương phục vụ của Ngài.

 

 

KHIÊM NHƯỜNG KHI PHỤC VỤ

(Mc 9,30-37)

 

M. Giuse Tuấn

 

Con người nói chung thích ngồi chỗ cao, thích được khen ngợi, thích làm lớn và ưa giữ địa vị quan trọng trong xã hội cũng như Giáo hội. Đây là nết xấu đã ăn sâu vào con người từ tạo thiên lập địa, ở mọi nơi, mọi thời chứ không riêng gì các môn đệ của Chúa Giêsu.

 

Chính vì thế, bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu dạy các môn đệ và dạy mỗi người chúng ta về bài học khiêm nhường khi phục vụ. Chúa dạy chúng ta phục vụ cách khiêm nhường, quên mình, quảng đại: “Hễ ai trở nên bé nhỏ trước mắt loài người, kẻ ấy được đề cao trong nước Chúa.” Chúa cũng dạy ta ai làm đầu thì phục vụ mọi người: Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35).

 

Khiêm nhường là trở nên đơn sơ, bé nhỏ. Chính Chúa Giêsu đã thể hiện tinh thần ấy trước, Ngài vốn là Thiên Chúa cao cả nhưng đã hạ minh xuống, làm người rốt hết. Ngài đã hòa mình với nhân loại, trở nên người của mỗi người, Thiên Chuá của con người và Thiên Chuá ở cùng chúng ta. 

 

Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người”. Đức Giêsu nhấn mạnh đến tinh thần khiêm tốn phục vụ mà môn đệ của Người phải có là sự tự hạ, trở thành người tôi tớ hầu hạ mọi người. Ở đây có sự đối nghịch giữa “người đứng đầu” với “người rốt hết”. Đối với Đức Giêsu, giá trị của người lãnh đạo phải dựa trên nền tảng là đức khiêm hạ, sẵn sàng phục vụ tha nhân vô điều kiện. Hơn nữa, Chúa còn dạy ta về tinh bác ái huynh đệ. Chúa bảo chúng ta thay vì nghĩ đến mình, thay vì qui mọi sự về mình, chúng ta hãy nghĩ đến kẻ khác, chúng ta hãy giup đỡ người khác, vì Chúa coi tất cả những gì chúng ta làm cho người khác là làm cho Chúa. Lời nhắn nhủ này đưa chúng ta tới những cử chỉ cao đẹp: yêu mà không mong được yêu lại, hi sinh mà không cần ai biết đến. Đó mới là tình thương chân thật, cao thượng và vô vị lợi.

 

Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy, là tiếp đón chính Thầy... tiếp đón Đấng đã sai Thầy” (Mc 9,37). Em nhỏ trong câu này không tượng trưng cho sự ngây thơ vô tội, nhưng là biểu tượng cho người nghèo khó tầm thường, những kẻ vô danh tiểu tốt, tàn tật, yếu đuối và bị bỏ rơi. Đức Giêsu đã đề cao sự khiêm nhường phục vụ những người nghèo, có giá trị thiêng liêng cao quý như hành động phục vụ Người và phục vụ Chúa Cha là Đấng đã sai Người (x. Mt 10,40). Tuy nhiên, trong cuộc sống thuờng ngày, chúng ta đã học được bài học khiêm nhuờng khi phục vụ mà Chúa dạy chưa? Chúng ta đã phục vụ người nghèo chưa, hay chúng ta cảm thấy mình quan trọng, là cái rốn của vụ trụ, là cái đinh trong mọi vấn đề. Pascal cũng đã nói: “Cai tôi đáng ghét”, nhưng cái tôi chỉ đáng ghét cho thiên hạ thôi, chứ không đáng ghét cho chúng ta chút nào hết!

 

Sứ điệp Tin Mừng hôm nay dạy chúng ta bài học khiêm nhường khi phục vụ. Chúa là Thiên Chúa cao cả mà lại hạ mình phục vụ, và làm người rốt hết thì chúng ta cũng học mẫu gương phục vụ của Ngài. Ngài là Thiên Chúa mà đã hạ mình rửa chân cho các môn đệ, thì chúng ta cũng phải rửa chân cho nhau, phục vụ cho nhau. Học mẫu gương phục vụ của Ngài, học mẫu gương phục vụ của mẹ Têrêsa Calcutta trong thời đại chúng ta, không ai được nhiều người quý mến cảm phục bằng Mẹ. Mẹ là một con người cao cả và vĩ đại. Giá trị của Mẹ không hệ tại ở sắc đẹp, giàu sang, tài năng hay quyền thế, nhưng ở chỗ đã thực thi lời Chúa Giêsu: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35).

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết noi theo mẫu gương sống phục vụ cách khiêm nhường của Chúa: phục vụ như một tôi tớ, dùng chức vụ, quyền bính như một phương tiện để phục vụ theo tinh thần khiêm cung và yêu thương của Chúa, để qua đó chúng con sống đẹp lòng Chúa là được phục vụ Chúa và tha nhân cách khiêm nhường. Amen.

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á