Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XVIII TN, B: “HÃY TIN VÀO ĐẤNG CHÚA CHA SAI ĐẾN”

Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta biết là “hãy tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến”. Đấng mà Thiên Chúa sai đến là Đức Giêsu, Ngài yêu thương và hiến mạng để cứu độ chúng ta.

 

 

“HÃY TIN VÀO ĐẤNG CHÚA CHA SAI ĐẾN”

(Ga 6,24-35)

 

M. Aelredo Quản

 

Chúng ta đang sống trong một thời đại khoa học kỹ thuật phát triển vượt bậc, mạng lưới internet phủ sóng khắp mọi nơi, nhờ đó chúng ta dễ dàng tiếp cận thông tin, nhưng cũng có những thông tin chỉ mang tính một chiều hoặc sai lệch. Bởi vậy, là Kitô hữu, chúng ta cần tỉnh táo trong cách chọn lọc thông tin, không phải điều gì cũng tin, vì trong quá khứ cũng như hiện tại, nhiều Kitô hữu đã đọc những tài liệu sai lạc, rồi thực hành sai với những gì Giáo Hội dạy. Đức Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay chỉ cho chúng ta biết là “hãy tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến”. Đấng mà Thiên Chúa sai đến là Đức Giêsu, Ngài yêu thương và hiến mạng sống để cứu độ chúng ta.

 

Đức Giêsu, vì yêu thương, đã hiến mình trọn vẹn để cứu độ chúng ta. Thật vậy, hình ảnh Ngài giang tay trên thập giá là dấu hiệu hùng hồn cho thấy Ngài thực sự hy sinh hết mình vì chúng ta: “Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng”. Vì vậy, có thể nói rằng: sống là yêu, mà tận cùng của tình yêu cũng chính là chết đi cho người mình yêu.

 

Quả thật, Đức Giêsu đã tự khi chọn lấy cuộc khổ nạn và từ bỏ chính mạng sống của mình, chính lúc ấy, Ngài đã thể hiện một tình yêu vẹn toàn, một tình yêu đi đến tận cùng của tình yêu, là cái chết: “Đức Giêsu Kitô, vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8). Qua cái chết vì tình yêu, Chúa Giêsu đã dẫn đưa chúng ta tham dự vào sự sống thần linh của Ngài.

 

Đức Giêsu là Con Một Thiên Chúa Hằng Sống, Ngài là Thiên Chúa thật và là người thật. Ngài trao ban cho chúng ta sự sống đời. Vì ở nơi Ngài là sự sống, Ngài có sự sống Thiên Chúa nơi mình, nên Ngài là nguồn sự sống đời đời cho thế gian.

 

Chúng ta trong giới hạn của mình, vất vả tìm kiếm cho mình của ăn của uống, nhằm đáp ứng nhu cầu đói khát của thân xác. Mặc dù khó nhọc kiếm tìm của ăn để nuôi thân xác, nhưng chẳng được thỏa mãn, có khi không thu hoạch được gì. Vì vậy mà Vịnh Gia phải thốt lên rằng: “Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài công” (Tv 126). Sự sống của chúng ta mong manh, không biết ngày nào mình chết. Bởi vậy mà chúng ta không ngừng lo lắng, mà chẳng bao giờ hết lắng lo về cuộc sống, vì cuộc sống này vốn dĩ bấp bênh. Chúa Giêsu biết tất cả những nỗi lo lắng ấy của chúng ta, nên Ngài khuyên chúng ta: “Trước hết, hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người, còn tất cả những thứ kia, Người sẽ thêm cho” (Mt 6,33).

 

Chúng ta cần ăn để sống nhưng dù ăn hay uống thỏa mãn nhu cầu của thân xác bao nhiêu, thì theo quy luật sinh-bệnh-lão-tử, giàu hay nghèo, sang hay hèn, chức cao quyền trọng hay tôi mọn hèn mạt thì cũng không thoát được cái chết. Tuy nhiên, chúng ta hãy nghe lời Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay nói: “Hãy ra công làm việc không phải vì lương thực mau hư nát, nhưng để có lương thực thường tồn đem lại phúc trường sinh”. Chúng ta thử hỏi: đó là lương thực gì vậy? Chúng ta làm thế nào để được sự sống đời đời?

 

Chúa Giêsu nói: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin tôi, chẳng phải khát” (Ga 6,35). Một khi đã có đức tin vào Thiên Chúa, tin vào Đức Giêsu, thì chúng ta sẽ gặp được sự vui mừng đích thực, sẽ có hạnh phúc toàn vẹn. Như vậy, nơi Đức Giêsu, chúng ta được hưởng nguồn lương thực đem lại cho chúng ta sự sống thần linh của Ngài.

 

Chúng ta mau mắn đến và tin vào Ngài, vì dưới gầm trời này ngoài Đức Giêsu, không có danh nào có thể đem lại sự sống đời đời cho chúng ta. Trong Tông huấn Đức Kitô Hằng Sống, Đức Thánh Cha Phanxicô viết cách chi lý rằng: “Đức Giêsu hằng sống muôn đời. Nếu chúng ta bám chặt lấy Ngài, chúng ta sẽ có sự sống, và sẽ được bảo vệ khỏi những đe dọa của chết chóc và bạo lực, là những thứ có thể ập đến trong đời ta” (Christus vivit, số 127).

 

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong tình yêu, Ngài luôn luôn đi bước trước để đến với chúng con, Ngài ban tặng cho chúng con sự sống đời đời. Chúng con tin tưởng rằng nhờ bánh thánh Chúa ban, sẽ tăng thêm sinh lực cho chúng con đủ khả năng cho hành trình tiến về quê hương vĩnh cửu là Nước Trời và chúng con được sum họp với Chúa.

 

  

 

 

Thiết kế Web : Châu Á