Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN XI TN, B: SỨC MẠNH CỦA HẠT GIỐNG

Nước trời hay nước Thiên Chúa, là một thực thể mà hiện thân của nước ấy giữa trần gian chính là Giáo hội. Nhìn vào Giáo hội hôm nay ít ai nghĩ rằng Giáo hội ấy lại có một sự khởi đầu hết sức nhỏ bé. Thế nhưng, trong thực tế, Giáo hội ấy đã khởi đi từ sự nhỏ bé. Mười hai Tông đồ chính là 12 hạt giống được Đức Giêsu gieo vào thế giới này. Mười hai con người nhỏ bé mong manh được đặt vào trong một thế giới rộng lớn.

 

 

SỨC MẠNH CỦA HẠT GIỐNG

(Mc 4,26-34)

 

Luân An

 

Trên ngọn tháp của ngôi thánh đường nọ, bỗng một ngày người ta thấy có một cây xanh mọc lên và ngày một lớn dần. Mọi người đều ngạc nhiên và bàn tán với nhau làm sao cây có thể mọc lên trên đó được? Ai đã mang hạt giống gieo trồng trên đó? Từ sự tò mò thắc mắc, người ta tìm hiểu và biết được thì ra chung quanh nhà thờ có nhiều loại cây có quả chín và chim trời thường bay về đây kiếm ăn. Mỗi lần bay về đây kiếm ăn, đàn chim không những tìm ăn trái chín ngay trên cành mà chúng còn mang những trái cây đó bay lên ngọn tháp. Trong số những lần như thế chúng đã để hạt trái cây lại và hạt giống tự mọc lên thành cây lớn. Một sự vô tình theo bản năng của loài chim đã để lại một cây xanh trên ngọn tháp của ngôi thánh đường.

 

Tin mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói về hai dụ ngôn liên quan đến hạt giống để ám chỉ về sức mạnh của nước Thiên Chúa: “Chuyện nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người gieo vãi hạt giống xuống đất: đêm hay ngày, người đó ngủ hay thức, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết. Ðất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt”… “Nước Thiên Chúa cũng  giống như hạt cải, khi gieo xuống đất thì nhỏ bé nhất trong tất cả các hạt trên mặt đất. Nhưng khi gieo rồi, nó mọc lên thành cây rau lớn nhất, và đâm những cành to, đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng được” (Mc 4,26-32).

 

Nước trời hay nước Thiên Chúa, là một thực thể mà hiện thân của nước ấy giữa trần gian chính là Giáo hội. Nhìn vào Giáo hội hôm nay ít ai nghĩ rằng Giáo hội ấy lại có một sự khởi đầu hết sức nhỏ bé. Thế nhưng, trong thực tế, Giáo hội ấy đã khởi đi từ sự nhỏ bé. Mười hai Tông đồ chính là 12 hạt giống được Đức Giêsu gieo vào thế giới này. Mười hai con người nhỏ bé mong manh được đặt vào trong một thế giới rộng lớn. Hơn nữa khi sai các ông ra đi, chính Đức Giêsu còn nói với các ông: “Này Thầy sai anh em đi như chiên con đi vào giữa bầy sói” (Lc 10,3). Đức Giêsu cho biết có những khó khăn gian khổ mà các ông phải trải qua, tựa như hạt giống khi được gieo xuống đất phải chịu mưa sa bão táp. Và hẳn thật, nhìn vào lịch sử Giáo hội đã có lúc tưởng chừng như Giáo hội sẽ không tồn tại, không đứng vững trước những phong ba bão táp của thế gian. Thế nhưng, từ những hạt giống nhỏ bé lúc khởi đầu, đến nay Giáo hội đã trở thành một cây lớn “đến nỗi chim trời có thể tới núp bóng được” (Mc 4,32).

 

Theo bản nghiên cứu thường niên về "Tình trạng Truyền giáo Toàn cầu" ngày 25/11/2011 được đăng trên Vietcatholic News cho biết số lượng các Kitô hữu như sau: Tổng số Kitô hữu (gồm cả Công giáo, Chính thống giáo và Tin lành) hiện nay có khoảng 2,3 tỉ người và là tôn giáo có sức phát triển mạnh mẽ nhất. Cho đến đầu thế kỷ 20, Kitô giáo mới chỉ có 1.600 giáo đoàn khác nhau. Nhưng đến nay, sau một thế kỷ đã tăng lên 42.000 giáo đoàn.  

 

Riêng Hội thánh Công giáo có khoảng 1,16 tỉ tín hữu, và mỗi ngày thêm được 34 ngàn tín hữu. Việc tăng trưởng có thể do sinh sản và giáo dục con cái theo truyền thống đức tin. Cũng có thể do cải đạo từ các đạo khác sang Kitô giáo. Mặc dù sự cải đạo này không nhiều, nhưng đã có hàng triệu người mỗi năm qua việc hôn nhân: một người thuộc tôn giáo khác quyết định đón nhận đức tin từ người bạn đời Công giáo của mình khi kêt hôn.

 

 Niên giám cũng cho thấy, số lượng các giám mục và linh mục đã tăng theo tỷ lệ thuận với số người Công giáo trên toàn thế giới vào khỏang 1,3% trong giai đoạn từ 2008 - 2009. Trong năm 2009, đã có 5.065 giám mục và 410.593 linh mục[1].

 

Nhìn vào bảng thống kê trên, một phần cho chúng ta xác tín hơn về sự sống tiềm tàng cũng như sức mạnh nội tại của hạt giống “Nước Trời”, đồng thời mở ra cho chúng ta một hướng mới trong việc truyền giáo đó là sự kiên trì, khiêm nhường và tin tưởng vào quyền năng của Thiên Chúa. Không thể phủ nhận rằng, trong công cuộc truyền giáo nhiều khi chúng ta còn lo lắng là không biết những gì mình làm, những lời mình rao giảng có đem lại kết quả gì không? Từ đó dễ chán nản, ngã lòng và bỏ cuộc. Trong khi đó chúng ta quên rằng chúng ta chỉ là người đi gieo hạt giống còn việc hạt giống mọc lên và sinh hoa kết trái vượt ra xa khỏi tầm kiểm soát của con người: “Đêm hay ngày, người đó ngủ hay thức, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa” (Mc 4,27). Trong hành trình truyền giáo của mình, thánh Phaolô cũng đã xác tín như thế: “Phaolô trồng, Apolô tưới, nhưng chính Thiên Chúa mới làm cho mọc lên (1Cr 3,6)”. Phải chăng, vì thấm nhuần chân lý này nên thánh Phaolô đã gặt hái được nhiều thành quả trên hành trình truyền giáo của mình? Như vậy, kinh nghiệm của thánh Phaolô hẳn là bài học cho chúng ta trong hành trình truyền giáo cũng như trong hành trình sống đức tin của mình.

 

Khi lãnh nhận bí tích Rửa tội để gia nhập Giáo hội, người Kitô hữu lãnh nhận một trong ba sứ mệnh đó là ngôn sứ. Sứ mệnh của ngôn sứ không gì khác hơn là truyền giáo. Nhưng thử hỏi, trong cuộc sống hàng ngày chúng ta đã thực sự thi hành sứ mệnh ấy chưa? Hay chúng ta còn ngập ngừng do dự và chưa biết phải làm thế nào để thi hành sứ mệnh đó. Bài Tin Mừng hôm nay chính là động lực, là điểm tựa cho chúng ta tự tin hơn để thi hành sứ mệnh của mình. Hãy cứ ra đi gieo yêu thương, gieo bác ái và làm những điều tốt đẹp cho cuộc sống này. Chắc chắn rằng, những điều tốt đẹp chúng ta cho đi sẽ không đi vào quên lãng, nhưng nó sẽ như hạt giống tốt có sức mạnh tự thân mọc lên đâm chồi nẩy lộc và mang đến cho đời những hương hoa tốt đẹp. Như hạt giống mà những chú chim kia vô tình để lại trên ngọn tháp cao, dẫu nơi đó những nhu cầu cần thiết để sự sống nơi hạt giống có thể tồn tại rất hạn chế, nhưng sức mạnh tiềm tàng nơi hạt giống vẫn vượt qua tất cả để đâm chồi nẩy lộc và vươn lên thành cây lớn.

 

 

 ________________________

 

 

[1] http://tinvuixuanloc.vn/Watch_suy-niem-tin-mung-chua-nhat-xi-thuong-nien-nam-b.-lm.-dan vinh

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á