Suy niệm

Suy niệm Tin mừng CN X TN, A - Lễ Chúa Ba Ngôi: KHI THIÊN CHÚA YÊU...

Thiên Chúa trao tặng Con Một là để cứu thế gian. Vậy là về phía Thiên Chúa, Ngài đã làm hết sức để thể hiện yêu thương. Nói cách khác, nhìn việc Thiên Chúa ban Con Một cứu thế gian, không ai có thể nói Thiên Chúa không yêu thương thế gian hết lòng và tình thương của Thiên Chúa là một việc làm cụ thể, hữu hiệu: cứu độ, dấn thân và biến đổi.

 

 

KHI THIÊN CHÚA YÊU...

(Ga 3,16-18)

 

M. Damiano Quang

 

Bài Tin mừng hôm nay thuật lại cho chúng ta cuộc đối thoại giữa Đức Giêsu và ông Nicodemo. Nicodemo là một biệt phái, trí thức, lại tìm gặp Đức Giêsu vào ban đêm, với con người lâu nay làm ‘kinh thiên động địa’ vì những lời dạy và những phép lạ, ta có thể cho rằng ông đã phần nào nghĩ đúng: “Thầy là một vị tôn sư được Thiên Chúa sai đến. Quả vậy, chẳng có ai làm được những dấu lạ Thầy làm, nếu Thiên Chúa không ở cùng người ấy” (Ga 3,2).

 

Đức Giêsu thấy rõ thâm tâm ông, nên Người nói với ông tất cả, nói một cách thân tình, cởi mở. Những điều Người nói với ông có một tầm quan trọng lớn lao: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng đuợc sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa (Ga 3,16-18).

 

Chủ yếu điều Đức Giêsu muốn nói: Thiên Chúa yêu loài người, tình yêu ấy được thể hiện qua việc: ban Con Một, nhưng loài người phải tin vào người Con đó, không tin là tự luân phạt, vì không tin Con Thiên Chúa thì không tin Thiên Chúa.

 

Như thế, chúng ta thấy Thiên Chúa là tình thương. Đến một thời, tình thương đó nhập thể thành Đức Giêsu Kitô. Đức Giêsu Kitô là hiện thân của Thiên Chúa, của tình thương. Đức Giêsu Kitô là món quà Thiên Chúa tặng loài người. Trong lời tựa Tin mừng, thánh Gioan lặp đi lặp lại “Con Một” để nhấn mạnh tương quan mật thiết giữa Đức Giêsu và Cha Người. Thế mà giờ đây “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến nỗi đã ban chính Con Một”. Điều đó cho thấy chiều kích lớn lao của tình thương Thiên Chúa đối với loài người. Thiên Chúa trao tặng Con Một là để cứu thế gian. Vậy là về phía Thiên Chúa, Ngài đã làm hết sức để thể hiện yêu thương. Nói cách khác, nhìn việc Thiên Chúa ban Con Một cứu thế gian, không ai có thể nói Thiên Chúa không yêu thương thế gian hết lòng và tình thương của Thiên Chúa là một việc làm cụ thể, hữu hiệu: cứu độ, dấn thân và biến đổi.

 

Thế thì chỉ còn lại thái độ của thế gian, của loài người. Loài người có thể đáp trả bằng tin hay chối. Và phúc hay họa tùy thuộc ở đó. Ngay ở lời tựa, thánh Gioan nói: “Những ai đón nhận Người, thì Người ban cho họ quyền làm con Thiên Chúa”. Và ở đây, “ai tin vào Con của Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời”. Điều này rất rõ ràng, vì Thiên Chúa là sự sống, là hạnh phúc. Con của Người được sai đến để cứu người ta khỏi chết, đem về với Thiên Chúa, để được sống. Như thế vấn đề còn lại là mỗi người đón nhận hay từ chối Đức Giêsu. Ai từ chối ánh sáng là tự đày đọa mình vào chốn tối tăm, ai từ chối sự sống là tự nhận lấy cái chết. Thiên Chúa không cần tuyên án nữa. Đón nhận sự sống hay từ chối là một lựa chọn tự do và sâu xa của mỗi người.

 

Đối với chúng ta, những kẻ đã đón nhận món quà tình yêu cao cả của Thiên Chúa mà Đức Giêsu Kitô là hiện thân, chúng ta phải làm gì? Đức Giêsu Kitô Con Một của Thiên Chúa được ban tặng cho chúng ta để chúng ta nhờ tin vào Đức Giêsu Kitô mà có sự sống, mà chung phần sự sống Chúa Ba Ngôi, vậy thì chúng ta phải có thái độ thế nào đối với Đức Giêsu Kitô, sau khi đã đón nhận Người? Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta đến nỗi ban Con một mình, là để mỗi người chúng ta biết yêu thương kẻ khác.

 

Qua bài Tin mừng hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa ban cho mỗi người biết ở lại trong tình thương của Chúa, biết nhận ra tình thương của Chúa dành cho chúng ta lớn lao thế nào, để từ đó chúng ta cũng biết và khả năng yêu thương người khác.

 

Xin Chúa ban thêm đức tin cho chúng con, để trong mọi biến cố của cuộc sống, chúng con luôn vững tin vào Chúa, Đấng luôn yêu thương chúng con. Và để giữa những biến cố đó chúng con luôn biết tuyên xưng đức tin và sống điều chúng con đã tin vào Chúa, qua việc sống yêu thương mọi người, một tình yêu vô vị lợi như Chúa. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á