Suy niệm

Suy niệm Tin mừng CN Phục Sinh: NIỀM HY VỌNG PHỤC SINH

Niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh chính là nền tảng cho niềm hy vọng của chúng ta vào sự sống vĩnh cữu. Chính niềm hy vọng này là sức mạnh giúp chúng ta kiên tâm, bền chí để vượt qua những thử thách nghiệt ngã, những ngang trái trong cuộc đời.

 

 

NIỀM HY VỌNG PHỤC SINH

(Ga 20,1-9)

 

Thanh Thập

 

Hôm nay toàn thể Giáo hội cử hành đại lễ Phục sinh. Đây là ngày mà Chúa Giêsu Kitô tỏ cho chúng ta thấy Ngài là Sự Sống lại và là Sự Sống như đã từng khẳng định với chị em Mácta và Maria: “Ta là sự sống lại và là sự sống! Ai tin Ta thì dù có chết cũng sẽ được sống. Và bất cứ ai sống mà tin Ta sẽ không chết bao giờ” (Ga 11,25-26).  Đúng thế! Chúa Kitô đã sống lại. Ngài đã mang lại một niềm hy vọng lớn lao cho nhân loại đang run sợ trước khổ đau và cái chết do hậu quả của tội lỗi. Ngài muốn chúng ta cũng được thông phần, sẻ chia chiến thắng vĩ đại trên tội lỗi và bóng đêm sự chết bằng cách tin cậy và hy vọng vào Ngài.

 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong ngày đại lễ Phục Sinh 2018 đã khẳng định: “Các tín hữu Kitô chúng ta tin và biết rằng sự sống lại của Chúa Kitô là niềm hy vọng chân thực của thế giới, niềm hy vọng không bao giờ làm thất vọng. Đó là sức mạnh của hạt lúa, sức mạnh tình thương hạ mình xuống và hiến thân đến cùng, và thực sự đang đổi mới thế giới. Cái chết, sự cô đơn và nỗi sợ hãi không phải là lời nói cuối cùng” (Sứ điệp Phục Sinh 2018 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô).

 

Thiên Chúa không tạo dựng con người để chết mà là để sống, cho dù tội lỗi có phá hủy chương trình của Chúa thì Ngài cũng tìm mọi cách để khôi phục lại sự sống đời đời cho con người. Đức Kitô khi xuống thế làm người đã phục hồi lại những gì đã tan vỡ. Chính Ngài đã lãnh lấy sự chết loài người và đã chiến thắng sự chết bằng sự phục sinh. Qua sự phục sinh của Ngài đã khai mở một mùa xuân hy vọng cho con người nếu cùng chịu chết với Ngài thì cũng sẽ được sống lại với Ngài.

 

Thật vậy, sự phục sinh của Chúa cho chúng ta một niềm vui mừng và hy vọng cho kiếp người chúng ta. Nhờ sự phục sinh của Đức Kitô, chúng ta sẽ được sống trong sự sung mãn của ơn thánh Chúa. Cái chết chỉ là một chuyển tiếp để được sống mãi bên Chúa nếu chúng ta cùng chết với Đức Kitô. Cùng chết với Đức Kitô nghĩa là chết đi con người cũ với những tính hư nết xấu để sống lại con người mới là con cái Thiên Chúa. Quả thật, “vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới. Thật vậy, vì chúng ta đã nên một với Đức Kitô nhờ được chết như Người đã chết, thì chúng ta cũng sẽ nên một với Người, nhờ được sống lại như Người đã sống lại” (Rm 6, 4-5). 

 

Hôm nay, Chúa Kitô Phục Sinh đang đến với chúng ta. Ngài đến để mở cửa mồ cuộc đời chúng ta. Ngài cũng sẽ mở ra cho mọi người một con đường sống. Ngài sẽ lăn ra tảng đá đang phủ lấp những tâm hồn chai đá. Ngài cất bỏ tảng đá đang đè nặng lên những cõi lòng nghi nan chán chường và mở ra cho họ một tương lai đầy hy vọng.

 

Ngài đến để phá tung tảng đá đang chôn vùi chúng ta dưới đáy huyệt sâu của tội lỗi và cái chết. Để Chúa Phục Sinh có thể đến với ta và mở cánh cửa cuộc đời ta, ta hãy gạt bỏ những “cái chốt” của lòng kiêu căng tự phụ, những đam mê dục vọng, đang ngăn cản chúng ta đón nhận Chúa và Ơn Phục Sinh của Ngài.

 

Giờ đây, Chúa đã phục sinh! Điều chúng ta cần làm hôm nay chính là sống niềm tin ấy. Chúng ta cần có lòng mến thiết tha của Maria Macđala, nhưng cũng cần phải có sự nhạy cảm của Gioan để nhận ra dấu chỉ của Chúa và cần có sự thận trọng của Phêrô để khỏi rơi vào lầm lạc và mê tín. Tin vào Chúa Giêsu phục sinh là biết nhận ra ý nghĩa của các biến cố trong cuộc đời, nhất là ý nghĩa của đau khổ và sự chết. Chúng ta cần phải có lòng tin để khỏi rơi vào sự thất vọng hay hốt hoảng trước những thất bại, đổ vỡ, mất mát trong cuộc đời. 

 

Niềm tin vào Chúa Giêsu phục sinh chính là nền tảng cho niềm hy vọng của chúng ta vào sự sống vĩnh cữu. Chính niềm hy vọng này là sức mạnh giúp chúng ta kiên tâm, bền chí để vượt qua những thử thách nghiệt ngã, những ngang trái trong cuộc đời. Qua đó, chúng ta có được một niềm vui âm thầm, lặng lẽ và cảm nhận được sự bình an sâu sắc từ trong sâu thẳm của tâm hồn. Vì chúng ta biết rằng: Tình yêu mạnh hơn sự sợ hãi, sự sống mạnh hơn cái chết và niềm hy vọng vượt thắng nỗi thất vọng.

 

Lạy Chúa, xin Chúa giúp chúng con biết đón nhận những đau khổ và thách đố của cuộc đời, bởi vì Chúa đã chiến thắng cái chết. Xin lấy khỏi sự buồn chán trên khuôn mặt và trong tâm hồn của chúng con. Xin Ngài dạy chúng con biết nói những lời hy vọng với thế giới đang phải đối diện với những khó khăn trong cuộc sống, dù là cái chết đi nữa, cũng không bao giờ thất vọng, nhưng luôn đặt tin tưởng và hy vọng vào Ngài. Amen.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á