Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN Phục Sinh: “ĐỨC GIÊSU PHẢI TRỖI DẬY TỪ CÕI CHẾT”

Con người hãy nhìn nhận thân phận tội lỗi và yếu đuối của mình để trở về với Thiên Chúa. Quá trình biến đổi đó chính là một ân ban của Thiên Chúa. Vì Đức Giêsu đã chết cho tội lỗi chúng ta nhưng nay Người đã phục sinh đúng như lời Kinh Thánh: “Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,9)

 

 

“ĐỨC GIÊSU PHẢI TRỖI DẬY TỪ CÕI CHẾT”

(Ga 20,1-9)

        

Kim Trúc

 

Phụng vụ trong Mùa Chay luôn kêu gọi Kitô hữu: “Hãy ăn chay sám hối và tin vào Tin Mừng”. Mùa chay là thời gian thuận lợi để chúng ta rà xét lại con người của mình để biết chúng ta đang như thế nào, có đi đúng con đường Chúa đã chỉ cho không, nếu chúng ta đã đi lệch khỏi con đường Chúa chỉ dạy thì phải ăn năn sám hối trở về con đường lành. Các giáo xứ cũng treo những băng rôn để mọi người đi đến nhà thờ, hay những người đi ngang qua đều thấy rõ hàng chữ: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng”. Tại sao chúng ta phải sám hối? Chúng ta sám hối để làm gì? Và tin vào Tin mừng để được gì?

 

Ngay từ đầu, con người đã phạm tội, nhưng Thiên Chúa luôn kêu mời hãy quay về với Ngài. Mở đầu việc rao giảng Tin mừng Nước Thiên Chúa, Đức Giêsu cũng dùng lời mời gọi hoán cải mà ông Gioan Tẩy giả đã rao giảng trước: “Hãy ăn năn sám hối và tin vào Tin Mừng” (Mc 1,15; Mt 4,17). Đức Giêsu đến chính là để kêu gọi tội nhân hoán cải (Lc 5,32). Đó chính là một khía cạnh cốt yếu của Tin mừng Nước Trời. Lời đáp trả tiếng mời gọi của Thiên Chúa sẽ đòi mọi người phải biến cải, rồi trong suốt cuộc sống phải có thái độ sám hối.

 

Sám hối là khởi đầu của việc nên hoàn thiện. Vì trước nhan Thiên Chúa, mọi người đều là những tội nhân, nên cần ý thức về thân phận yếu hèn của mình. Càng ý thức về sự bất toàn của mình, người ta càng cảm nhận được tình thương bao la của Thiên Chúa. Ngay trong bài đọc hai trong thư 1 Côrintô, thánh Phaolô cũng mời gọi con người hãy có lòng sám hối: “Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột mới” (1 Cr 5,6).

 

Đức Giêsu đã nối kết việc sám hối với rao giảng Tin mừng. Vì Tin mừng chính là tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được thể hiện qua con người của Đức Giêsu. Sám hối không chỉ là hồi tưởng về quá khứ của mình, không dừng lại ở thái độ buồn phiền, sợ hãi thất vọng, nhưng là một chặng đường phải trải qua để đạt đến niềm vui là tin vào Tin mừng. Đạo do Đức Giêsu thiết lập không phải là đạo của ưu phiền đau khổ, nhưng là đạo của tình thương, vui mừng và hy vọng. Người tín hữu - môn đệ Đức Giêsu - không dừng lại ở đau khổ, thập giá, chết chóc… nhưng luôn được mời gọi vượt qua đau khổ, bước vào trong vinh quang, để thấy ánh sáng hy vọng và tin yêu của niềm vui Phục Sinh.

 

Do đó, con người hãy nhìn nhận thân phận tội lỗi và yếu đuối của mình để trở về với Thiên Chúa. Quá trình biến đổi đó chính là một ân ban của Thiên Chúa. Vì Đức Giêsu đã chết cho tội lỗi chúng ta nhưng nay Người đã Phục Sinh đúng như lời Kinh Thánh: “Đức Giêsu phải trỗi dậy từ cõi chết” (Ga 20,9).

 

Cho nên lời kêu gọi: “Hãy sám hối và tin vào Tin Mừng” mang một ý nghĩa rất quan trọng trong suốt cuộc sống không chỉ có Mùa chay mới có. Chính Đức Giêsu chịu chết nhưng đã sống lại, sau sống lại, Người đã hiện ra. Người đã hiện ra với bà Maria Magdala, hai người môn đệ trên đường Emmaus và với các môn đệ….

 

Những gì đã xảy ra xưa kia về biến cố Phục sinh, nay cũng đang xảy ra với chúng ta. Chúng ta hãy nhìn vào thực tế cuộc đời của chúng ta, của đất nước: Không thiếu những mơ ước chưa thành và những công trình còn dang dở; không thiếu những nơi đầy sợ hãi, thất vọng, mất niềm tin. Nhưng rồi, Chúa đã làm cho sống lại. Có thể nói biến cố Phục sinh vẫn đang tiếp tục xảy ra trong nhiều tâm hồn, trong nhiều cuộc đời, trong nhiều cộng đoàn, với những hình thức khác nhau.

 

Chắc chắn giờ đây mỗi người chúng ta đều mong ước gặp được Chúa Phục Sinh và đón nhận ơn Phục sinh của Người. Mong ước đó thật chính đáng. Mong ước đó sẽ được thành toàn, miễn là chúng ta biết sống như các bà đạo đức và các Tông đồ được kể trong Tin mừng hôm nay. Họ khát khao diện kiến Chúa Giêsu. Họ thực sự tìm Chúa Giêsu và tỉnh thức đợi chờ Người.

 

Lạy Chúa Phục Sinh, xin ban Thánh Thần như cơn gió mạnh, thổi đi mọi nỗi âu lo sợ hãi cùng những rụt rè khép kín trong tâm hồn chúng con. Xin Ngài thắp sáng ngọn lửa tin yêu trong lòng chúng con, để chúng con có thể chu toàn sứ mạng loan báo Tin mừng Phục Sinh cho tha nhân. Xin Ngài ban cho chúng con sự sống của Thánh Thần, để chúng con luôn mến Chúa và yêu tha nhân. Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ trở thành khí cụ bình an của Chúa và tích cực góp phần vào sứ vụ loan báo Tin mừng cứu độ trần gian. Alleluia. 

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á