Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN IV MC, C: NIỀM VUI CỦA NGƯỜI CON ĐƯỢC CHA THA THỨ

Tình thương đó thể hiện tấm lòng đầy trìu mến của người cha dang rộng đôi tay ôm hôn người con đi hoang trở về, đó là một bức tranh tuyệt đẹp và đầy yêu thương của người cha già với người con thứ. Tin mừng Luca được coi là tin mừng lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại, đặc biệt người tội lỗi.

 

 

 

NIỀM VUI CỦA NGƯỜI CON ĐƯỢC CHA THA THỨ

(Lc 15,1-3.11-32)

 

Minh Tước

 

Chúa Nhật IV Mùa Chay được gọi Chúa Nhật “Laetare”, Chúa Nhật của niềm vui. Bài Tin Mừng hôm nay nói về một câu chuyện dụ ngôn rất sâu sắc và đầy ý nghĩa về tình thương của người cha, cũng như Cha trên trời thương xót nhân loại tội lỗi. Bài Tin mừng này xuất hiện ở trong bối cảnh Đức Giêsu và các môn đệ hành trình lên Giêrusalem, và có đông đảo dân chúng đi theo Người: “Bấy giờ Đức Giêsu dùng dụ ngôn mà nói với các người Pharisêu và các kinh sư, vì họ cứ lẩm bẩm trách móc Chúa Giêsu khi Người tiếp đón những người thu thuế và tội lỗi, và cùng ăn uống với những người ấy” (c.2). Biết được tâm ý của những người Pharisêu và các kinh sư, Chúa Giêsu kể dụ ngôn “Người cha nhân hậu” để nói lên lòng bao dung tha thứ của Thiên Chúa đối với con người sống trong cảnh lầm lạc của tội lỗi.

 

Nội dung bài Tin mừng xoay quanh hai người con nhưng lại chú tâm đến người con thứ nhiều hơn, bởi vì người con thứ “đi hoang”, anh dùng phần tài sản người cha chia cho để đi ăn chơi phóng đãng, phung phí tài sản, sau đó anh hối cải trở về nhà, được người cha tha thứ hết lầm lỗi và vui mừng đón tiếp. Khi người con biết ăn năn hối cải với tất cả lỗi lầm mà trở về, thì người cha quên đi tất cả những lầm lỗi trong quá khứ của người con và mở tiệc ăn mừng.

 

Tình yêu của người cha rất khoan dung và rộng lòng tha thứ đối với những đứa con ngỗ nghịch lầm lỗi. Người cha trong bài Tin mừng hôm nay cho chúng ta bài học quý giá về tình yêu thương hơn là bằng cách giáo dục “thiết quân luật”, vì người cha có con tim rộng mở đầy tràn yêu thương đối với người con. Tình thương đó thể hiện tấm lòng đầy trìu mến của người cha dang rộng đôi tay ôm hôn người con đi hoang trở về, đó là một bức tranh tuyệt đẹp và đầy yêu thương của người cha già với người con thứ. Tin mừng Luca được coi là tin mừng lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại, đặc biệt người tội lỗi.

 

Có lẽ, đây là dụ ngôn độc nhất vô nhị của Luca mà trong Tin mừng Matthêu, Marco và Gioan không ghi lại. Thánh Luca diễn tả về một câu chuyện dụ ngôn khá phong phú đầy tính nhân văn được biểu lộ như một bức tranh tuyệt vời giữa người cha và người con “đi hoang”, người con được người cha tha thứ tất cả qua nụ hôn thắm đậm tình yêu của người cha dành cho con lầm lỗi, cũng như Người Cha trên trời thương xót nhân loại tội lỗi. Đó cũng là biểu lộ tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa đối với nhân loại và đối với con người lầm lỗi trong cuộc đời.

 

Câu chuyện dụ ngôn trong Tin mừng Luca được khắc họa về người cha nhân hậu và đầy tràn yêu thương đối với người con tội lỗi. Cũng vậy, Người Cha trên trời giàu lòng xót thương những ai biết tìm về đường ngay nẻo chính.

 

Không chỉ người con thứ “đi hoang” mà người con cả cũng “đi hoang” trong chính căn nhà của mình. Anh tuân lệnh cha mọi sự, tự mình nhìn nhận như một “nô lệ” hầu hạ, không mảy may tha thứ và vui mừng khi người em “đã mất mà nay lại tìm thấy”. Do vậy, hai người con trong Tin Mừng hôm nay thật đáng lên án và thật đáng chê trách. Thế nhưng trọng tâm của dụ ngôn lại không nhắm đến những lỗi phạm của họ, nhưng hướng đến tình thương của người cha. Việc hư hỏng của hai người con chỉ làm nổi bật lên tình thương lạ lùng của người cha. Cũng vậy, chúng ta phải thú nhận rằng nhiều lúc chúng ta phạm lỗi không tuân lệnh Lời Chúa truyền dạy, là vì chúng ta chạy theo những danh vọng và vật chất mà làm mất lòng Thiên Chúa, mất lòng tha nhân. Vì thế, một khi chúng ta trở về với Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót thì Người sẽ tha thứ tất cả lỗi lầm và đón nhận chúng ta vào Nước Vĩnh Cửu trên Thiên Quốc.

 

Thật vậy, lòng tha thứ và lòng bao dung của Thiên Chúa đối với nhân loại vô điều kiện. Do đó, chỉ những ai biết tìm đến con đường chân lý của Lời Chúa, là Lời Hằng Sống thì chúng ta sẽ trở nên con người mới trong Thiên Chúa. Ngoài ra, những ai chạy theo con đường lầm lạc mà không biết hối cải ăn năn trở về với Chúa trong Mùa Chay thánh thì người đó sẽ chẳng được hưởng niềm vui mừng ngày đại lễ Chúa Giêsu Phục Sinh.

 

Trong bối xã hội thời xưa và nay sẽ không thiếu những con người lầm lạc trong tội lỗi, lầm lạc trong tính nét xấu và đang rơi vào con đường chối bỏ đức tin, chống đối Giáo hội và không tin vào Đức Giêsu quyền năng. Bởi vì, nếu có Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống của mình thì làm sao có thể có tự do sống lừa lọc, gian dối? Và ngày nay không thiếu những con người đi tìm hạnh phúc về vật chất và những thú vui thể xác. Cũng vậy, người con thứ đã dùng tiền của để tìm tự do và hưởng thụ những thứ chóng qua theo tính mê yếu đuối của thể xác mà quên đi lòng đạo đức nơi bản thân. Dù sao đi nữa tình thương của người cha, cũng như lòng thương xót bao la của Thiên Chúa sẽ tha thứ cho chúng ta tất cả tội lỗi, tất cả lỗi lầm và dang rộng cánh tay ôm chúng ta vào lòng hôn lấy hôn để, nếu chúng ta biết ăn năn hối cải trở về với Người Cha giàu lòng thương xót.

 

Như thế, Mùa Chay là mùa của sám hối, ăn năn, hối cải và trở về với Thiên Chúa và làm hòa với tha nhân, để có những tâm tình đó mọi người hãy trở về với lòng mình và ý thức về lầm lỗi của mình, như lời tiên tri Giôen kêu mời đầu Mùa Chay rằng: “Anh em hãy xé nát tâm hồn, chứ đừng xé áo. Hãy trở về với Thiên Chúa của anh em, bởi vì Người nhân hậu từ bi, nhẫn nại và giàu ân nghĩa, thường bỏ ý định giáng phạt” (Ge 2,12-13). Như vậy, chúng ta nhận ra tình yêu của Thiên Chúa đang dang rộng cánh tay ôm lấy chúng ta vào lòng mà tha thứ lầm lỗi cho chúng ta, để chúng ta trở nên một tâm hồn sạch trong mà chuẩn bị đón mừng đại lễ Chúa Phục Sinh.

 

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á