Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN III Mùa Chay: ĐỨC GIÊSU THANH TẨY ĐỀN THỜ

Tin Mừng hôm nay mạc khải Đức Giêsu là con Thiên Chúa, là chủ nhân đích thực của Đền thờ. Người đến thanh tẩy Đền thờ và đưa nền tế tự lên đến tầm mức trọn hảo của nó. Đền thờ đích thực là chính Đức Giêsu, nhờ liên kết với Đấng Phục Sinh, thân xác chúng ta cũng được trở nên Đền thờ của Chúa Thánh Thần.

 

 

ĐỨC GIÊSU THANH TẨY ĐỀN THỜ

(Ga 2,13-25)

 

M. Ephraem Tuấn

 

Ngày nay, trên đất nước Việt Nam có nhiều nhà thờ đẹp nổi tiếng như: nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, nhà thờ lớn Hà Nội hay nhà thờ Đá Nha Trang… nói chung ở đất nước hình chữ S có rất nhiều nhà thờ tương tự như vậy. Trong bài Tin Mừng hôm nay thánh Gioan cũng nói đến Đền thờ lớn mà Chúa Giêsu hành hương lên Giêrusalem. Vậy đền thờ là gì?

 

Đền thờ là dấu chỉ Đức Chúa hiện diện giữa dân Người. Nhưng trớ trêu thay trong bài Tin Mừng hôm nay, tác giả thuật lại việc Đền thờ đã bị một số người vào bán chiên, bò và chim câu… để dân chúng dễ dàng mua dâng vào Đền thờ làm lễ vật hiến tế (x. Ga 2,14; Lc 2,24). Cũng có cả những người ngồi đổi tiền từ đồng tiền của Rôma sang đồng tiền riêng của Đền thờ. Chính như vậy làm mất cảnh quan, gây ô huyên náo và không xứng đáng với nơi thờ phượng. Chúa Giêsu thấy v liền lấy dây làm roi xua đuổi bọn con buôn cùng với tiền bạc, chiên bò, chim câu của họ… ra khỏi Đền thờ.

 

Đức Giêsu tỏ lòng tôn kính đối với Đền thờ. Vì Người đã được Đức Maria dâng hiến ở đó (Lc 2,22-39). Đối với Người, Đền thờ là nhà của Thiên Chúa, một ngôi nhà để cầu nguyện, nhà của Cha Người, và Người nổi giận vì người ta biến nó thành nơi buôn bán. Thế nên, Người đã xua đuổi những người buôn bán thú vật để thanh tẩy nó (Mt 21,12-17; Ga 2,16tt; x. Is 56,7; Gr 7,11).

 

Người Do thái hỏi Đức Giêsu: “Ông lấy dấu lạ nào chứng tỏ cho chúng tôi thấy là ông có quyền làm như thế?’’ Đức Giêsu đáp: “Các ông cứ phá huỷ Đền thờ này đi; nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”. Nhưng Đền thờ Đức Giêsu muốn nói ở đây là chính là thân thể Người. Người cũng loan báo việc ngôi đền thờ tráng lệ này sẽ sụp đổ không còn viên đá nào trên viên đá nào (Mt 23,38). Đức Giêsu đã khôi phục lại bầu khí thánh thiêng ấy qua hành vi dẹp bỏ những gì đã biến Đền thờ thành nơi chợ búa. Qqua hành vi ấy, Đức Giêsu đưa dân vào một tương quan thâm sâu, đích thực hơn với Thiên Chúa: đền thờ đích thực chính là thân thể của Người.

 

Không chỉ có Gioan mà cả bốn thánh sử đều kể lại chuyện Đức Giêsu xua đuổi kịch liệt những kẻ buôn bán và những người đổi tiền ra khỏi Đền thờ Giêrusalem. Khi đuổi họ ra khỏi khuôn viên Đền thờ, Đức Giêsu muốn chấm dứt cảnh ồn ào lộn xộn trong Đền thờ và trả lại ý nghĩa ban đầu cho Đền thờ. Đền thờ phải là “nhà cầu nguyện dành cho mọi dân tộc mà các ngươi đã biến thành hang trộm cướp” (Mc 11,17).  

 

Trải qua hơn hai mươi thế kỷ, giá trị đoạn Lời Chúa hôm nay còn nguyên tính thời sự, vì có những nơi thờ tự của Giáo hội khi bị xâm phạm nghiêm trọng. Còn có những nơi bị phá hủy như tại Koum Al Farag, ngày 20/05/2020 gần Alexandria, chính quyền đã phá hủy một nhà thờ Chính thống Copte, đánh đập và bắt giam các Kitô hữu1. Theo phân tích của ASPI cho thấy kể từ năm 2017, khoảng 8.450 nhà thờ Hồi giáo đã bị phá hủy trên khắp Tân Cương2.

 

 

Tin Mừng hôm nay mạc khải Đức Giêsu là con Thiên Chúa, là chủ nhân đích thực của Đền thờ. Người đến thanh tẩy Đền thờ và đưa nền tế tự lên đến tầm mức trọn hảo của nó. Đền thờ đích thực là chính Đức Giêsu, nhờ liên kết với Đấng Phục Sinh, thân xác chúng ta cũng được trở nên Đền thờ của Chúa Thánh Thần. Cũng như lời thánh Phaolo đã nhắc nhở chúng ta: “Anh em không biết sao, anh em là đền thờ của Thiên Chúa, và Thần Khí Thiên Chúa ngự trong anh em sao? (1Cr 6,19)”.

 

Lạy Chúa, Mùa Chay là thời điểm kiến thiết, trùng tu ngôi đền thờ tâm hồn mỗi người, xin Chúa cho chúng con biến đổi để tâm hồn chúng con xứng đáng là nơi Thiên Chúa ngự trị. Amen.

 

 

_______________

 

1. http://gpbanmethuot.com/giao-hoi-toan-cau/ai-cap-mot-nha-tho-chinh-thong-bi-pha-huy-55449.html

2. https://trithucvn.org/trung-quoc/tan-cuong-hang-nghin-nha-tho-hoi-giao-bi-pha-huy-hoac-lam-hu-hai.html

 

 

Thiết kế Web : Châu Á