Suy niệm

Suy niệm Tin mừng CN III MC, A: NƯỚC HẰNG SỐNG

Bài Tin mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, bên bờ giếng Gia-cóp, từ nước uống bình thường, Chúa Giêsu đã hứa ban cho người phụ nữ Samaria một thứ nước đem lại sự sống vĩnh cửu.

 

 

NƯỚC HẰNG SỐNG

(Ga 4,5-42)

 

Phong Vũ

 

Phụng vụ Chúa Nhật III Mùa Chay Giáo hội dẫn đưa chúng ta tiến tới gần hơn cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Qua bài Tin mừng về câu chuyện người phụ nữ Samaria, nhất là trong Mùa Chay thánh này, Giáo hội mời gọi chúng ta biết nhận ra những bất toàn, giới hạn và yếu đuối của mình để sám hối và canh tân. Bởi vì sám hối là đặt niềm tin tưởng vào Thiên Chúa là Cha yêu thương và tha thứ. Vì sám hối còn nói lên tương quan huynh đệ tốt đẹp thay cho lối sống ích kỷ bằng tấm lòng vị tha quảng đại.

 

Từ việc xin nước, Chúa Giêsu biến đổi cuộc đời người phụ nữ Samaria

 

Trong mỗi người chúng ta, ai cũng biết rằng nước rất cần thiết cho sự sống con người. Hơn ai hết, suốt bốn mươi năm lang thang trong sa mạc trở về Đất hứa, người Do Thái đã nhận thức được điều này. Họ hiểu nước rất quan trọng, vì nước gắn liền với sự sống của họ. Đồng thời qua dòng nước vọt lên từ tảng đá tại Horeb bởi cây gậy của Môsê, chứng tỏ Thiên Chúa đã đem lại sự sống cho họ.

 

Bài Tin mừng hôm nay thánh Gioan cho biết, bên bờ giếng Gia-cóp, từ nước uống bình thường, Chúa Giêsu đã hứa ban cho người phụ nữ Samaria một thứ nước đem lại sự sống vĩnh cửu. Mặc dù người Do Thái và người Samaria chẳng có giao hảo gì tốt đẹp, nhưng Chúa Giêsu đã vượt qua hố sâu ngăn cách, cản trở bởi hận thù, chia rẽ để cảm thông trong tình liên đới, yêu thương. Chúa Giêsu đã đi bước trước, gặp người phụ nữ Samaria để xin nước uống. Chính hành động của Chúa Giêsu đã làm cho người phụ nữ Samaria sửng sốt, và qua cuộc đối thoại, Chúa Giêsu đã giúp chị nhận ra sự bất chính của tội lỗi do dục vọng gây ra. Nhờ đó, người phụ nữ Samaria đã xác tín vào Chúa Giêsu và nhận là Người là Đấng Cứu Thế.

 

Thiên Chúa mới có đủ thẩm quyền lấp đầy khao khát trái tim con người

 

Trên con đường đi tim hạnh phúc, con người luôn mong mỏi khao khát cho mình đạt được hạnh phúc đó. Thế nhưng ngoài cơn khát nước tự nhiên ra, con người còn thiếu thốn khao khát và thiếu vắng một đời sống tâm linh sâu thẳm trong tâm hồn, như ước mơ được bình an và hạnh phúc. Chính những ước mơ và khao khát đó, con người luôn khắc khoải đi tìm mà không một ai trên thế gian ban phát và đem lại được. Vậy ai mới là có đủ thẩm quyền ban ơn đó.

 

Trong bài Tin mừng, thánh Gioan cho biết người phụ nữ Samaria đã đi tìm hạnh phúc qua năm đời chồng. Chính vì hạnh phúc đó mà chị phải sống trong tình trạng của tội lỗi. Cũng như ngày nào chị phải lặn lội đến giếng múc nước mà không làm cho chị thỏa mãn được cơn khát. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định: “Ai uống nước này sẽ còn khát lại”. Còn nước Chúa Giêsu ban sẽ không bao giờ khát nữa: “Nước tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,13-14).

 

Như vậy, chính Chúa Giêsu đã dẫn dắt người phụ nữ Samaria đi từ vật chất đến siêu nhiên. Từ việc Chúa Giêsu khát nước giữa trưa hè nóng bức đến sự khát bỏng của một tâm hồn khô cạn ơn thánh của người phụ nữa Samaria. Bởi vì, chị khao khát hạnh phúc mà chị cứ loay hoay đi tìm hạnh phúc trong dục vọng của lạc thú, mà cũng không thỏa mãn được cơn khát của lòng chị. Chính nơi Chúa Giêsu mới lấp đầy cơn khát của lòng chị. Vì nước Chúa là nước ban trường sinh, nước không có cặn bạ của lòng tham bất chính, của dục vọng đen tối, của đam mê lầm lạc. Nguồn nước ân sủng có khả năng chữa lành các thương tích của tâm hồn lầm lạc và làm hồi sinh, biến đổi những tâm hồn đang ngụp lặn trong đam mê tội lỗi. Đó chính là những tâm hồn được nguồn nước ân sủng đổ xuống được thứ tha, được rửa sạch và được đã khát.

 

Lạy Chúa, trong Mùa Chay thánh này, xin cho mỗi người chúng con cũng biết ăn năn sám hối nhìn thấy những khuyết điểm thiếu sót của chúng con, biết mình đang làm gì và trở thành con người thế nào. Bởi vì, chúng con không sám hối, không cần đến ơn tha thứ và yên thương của Chúa, thì chúng con sẽ khó gặp được Đấng đến kêu gọi người tội lỗi.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á