Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN III MC, A: Gặp gỡ Chúa để được biến đổi

Người phụ nữ Samari gặp Chúa Giêsu, cuộc gặp gỡ này đã làm chuyển biến cuộc đời chị. Nếu chúng ta muốn thay đổi hay đổi mới cuộc đời mình, chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu, hãy gặp gỡ Ngài, bởi vì chỉ có Chúa mới giải đáp được những băn khoăn, những ưu tư của chúng ta, chỉ có Ngài mới làm cho cuộc đời chúng ta đáng sống, sống vui, sống mạnh, sống hạnh phúc và có ý nghĩa.

 

 

 

GẶP GỠ CHÚA ĐỂ ĐƯỢC BIẾN ĐỔI

(Ga 4,5-42)

 

M. Porres Toàn

 

Cuộc sống con người có nhiều mối tương quan liên đới với nhau, đồng thời cũng có những cuộc gặp gỡ khác nhau. Có cuộc gặp gỡ như gió thoảng, như mây trôi… gặp đó rồi tan biến đi không để lại một dấu tích nào trong kiếp trần gió bụi. Nhưng cũng có những cuộc gặp gỡ đã làm thay đổi cả một đời người. Đó là cuộc gặp gỡ kỳ diệu của người phụ nữ Samaria với Đức Giêsu, một cuộc gặp gỡ rất đặc biệt và hy hữu, chính cuộc gặp gỡ này đã làm chuyển biến cuộc đời của người phụ nữ ấy và lan tỏa cả ngôi làng. Một cuộc gặp gỡ hiếm có và xem ra rất bất thường, hy hữu và đặc biệt giữa một bên là người Do Thái, bên kia là người Samari. Hy hữu, bất thường, bởi vì từ trước đến nay giữa người Samari và người Do Thái không hề có mối tương giao và luôn trong trạng thái nghi kỵ, khinh khi lẫn nhau. Ấy vậy mà hôm nay, Đức Giêsu là một người Do Thái và người phụ nữ là người Samari lại có buổi gặp nhau thân tình. Vậy cuộc gặp gỡ ấy như thế nào? Và diễn biến ra sao?

 

Chúng ta nghe lại cuộc đối thoại của Ðức Giêsu với người phụ nữ Samaria, được tường thuật bởi thánh Gioan: “Khi ấy, Ngài tới một thành gọi là Sykar thuộc xứ Samaria… ở đó có giếng của Giacóp, Chúa Giêsu đi đường mệt, nên ngồi ngay xuống bờ giếng” (x. Ga 4,5-42) giữa trưa hè. Chắc là Chúa ngồi dưới đất, lưng tựa vào thành giếng. Ngài ngồi với sự mệt mỏi, sau một quảng đường dài qua xứ Samaria. Ngài ngồi đó để chờ đợi, như là sự biết trước. Ngài biết, muốn gặp gỡ đàn ông thì ra phố chợ, muốn gặp gỡ đàn bà thì ra bờ giếng! Ngài ngồi đó để đón chờ chúng ta lúc mà vừa mệt vừa đói. Trời đã về trưa, nắng, nóng đầy gió bụi. Ngài ngồi để chờ một người đàn bà với cuộc đời nhiều biến động, sóng gió, đang đội vò, tay xách gàu đi ra xách nước lúc vắng vẻ như trốn tránh mọi người cũng là chạy trốn cuộc đời đầy biến động.

 

Người thiếu phụ hằng ngày vẫn đi lấy nước từ một giếng nước cổ xưa, có từ thời của tổ phụ Giacóp. Và ngày hôm ấy, chị gặp Ðức Giêsu đang ngồi trên bờ giếng, mệt mỏi sau một chặng hành trình đường xa (x. Ga 4,5-42). Chúa Giêsu chính là Nước Hằng Sống, Người đến làm cho con người khỏi khát nước Thánh Thần.

 

Kinh nghiệm gặp gỡ Chúa Giêsu của người phụ nữ Samaria như là mẫu gặp gỡ Chúa của chúng ta, và yêu cầu chúng ta hãy cố thực hiện một cuộc gặp gỡ như thế trong Mùa Chay. Sống kinh nghiệm gặp gỡ Chúa không phải chỉ là một may mắn hay tình cờ mà là điều ai cũng có thể tìm gặp được. Muốn gặp gỡ Chúa là điều rất dễ, bởi vì chính Chúa yêu thương chúng ta, ngày ngày đi tìm và đến gõ cửa tâm hồn mỗi người chúng ta. Chúng ta đang muốn gặp gỡ Chúa ư? Hãy nhớ lời Chúa nói: “Này Ta đang đứng ngoài cửa và gõ, ai nghe tiếng Ta và mở cửa thì Ta sẽ vào nhà kẻ ấy”. Có nghĩa là cuộc gặp gỡ hoàn toàn tùy thuộc nơi chúng ta, tùy thuộc vào thái độ sẵn sàng của mỗi người. Có thể Chúa Giêsu đã tìm đến gõ vào cánh cửa tấm lòng chúng ta nhiều lần rồi, nhưng chúng ta say ngủ hay bận bịu trăm công ngàn việc hoặc trong tấm lòng chúng ta có quá nhiều „tiếng ồn ào” và quá “nhiều khách khứa” nên chúng ta đã không nghe thấy tiếng Ngài và không mở cửa cho Ngài. Nếu thế, cần phải có những quyết định cụ thể và thay đổi ngay bây giờ để khi Chúa đến gõ cửa, chúng ta sẵn sàng mở ngay. Có thể Chúa đang gõ cửa tấm lòng chúng ta ngay trong lúc này và tại đây, chúng ta đừng bỏ lỡ cơ hội.

 

Hãy gặp gỡ Chúa! Hãy để Chúa lưu lại trong tâm hồn! Hãy lợi dụng Mùa Chay này, để biến đổi chính mình, biến đổi tận căn những gì còn cũ kỹ, còn gây nên tội, gây nên sự xấu. Vậy, một khi đã gặp gỡ Chúa Giêsu và Thiên Chúa trong Lời của Người, trong Phụng vụ của Hội thánh, trong những giáo huấn hằng ngày mà Hội thánh hướng dẫn ta, trong chính lời cầu nguyện của ta và mọi việc đạo đức mà ta thực hiện, để rồi được biến đổi chính mình, đó chính là điều chúng ta đã thành công trong việc sống Mùa Chay, thành một Mùa Chay khác hơn những Mùa Chay mà chúng ta đã từng sống. Mùa Chay tự bản thân nó, không cũ, không mòn. Bởi mòn hay không, cũ hay mới, không nằm ở chính bản thân Mùa Chay, nhưng nằm ở phía chúng ta, do chúng ta đã sử dụng nó thế nào? Chính chúng ta có biến đổi hay không, có trở thành con người mới hay không mà thôi! Vậy hãy gặp gỡ Chúa bằng mọi phương thế của Mùa Chay để biến đổi đời mình.

 

Người phụ nữ Samari gặp Chúa Giêsu, cuộc gặp gỡ này đã làm chuyển biến cuộc đời chị. Nếu chúng ta muốn thay đổi hay đổi mới cuộc đời mình, chúng ta hãy đến với Chúa Giêsu, hãy gặp gỡ Ngài, bởi vì chỉ có Chúa mới giải đáp được những băn khoăn, những ưu tư của chúng ta, chỉ có Ngài mới làm cho cuộc đời chúng ta đáng sống, sống vui, sống mạnh, sống hạnh phúc và có ý nghĩa. Xin Chúa cho tất cả chúng ta đều sẵn sàng mở cửa để Chúa đến gặp gỡ và ban nhiều hồng ân cho chúng ta trong Mùa Chay thánh này.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á