Suy niệm

Suy niệm Tin mừng CN II PS: TIN VÀO ĐỨC KITÔ PHỤC SINH

Đức tin đòi hỏi dấn thân, tức là một hành trình, khởi đầu bằng sự gặp gỡ, sống thân mật với Chúa. Đức tin là ân ban từ Thiên Chúa. Người ban cho chúng ta các dấu chỉ để nhờ đó chúng ta tin vào Người.

 

 

TIN VÀO ĐỨC KITÔ PHỤC SINH

(Ga 20,19-31)

 

 

M. Ephrem Tuấn

 

Thánh sử Gioan hôm nay trình thuật sự kiện Đức Giêsu Phục Sinh hiện ra với các môn đệ, trong đó không có ông Tôma, một trong Nhóm Mười Hai không gặp may mắn. Các bạn của ông kể cho ông nghe Chúa đã sống lại thật và hiện ra với họ, nhưng ông vẫn không tin. 

 

Vì trước đó, khi các môn đệ họp nhau để điểm lại những diễn biến vừa xảy ra xung quanh việc Chúa sống lại. Phêrô và Gioan đã ra mồ, nhưng chẳng thấy xác Chúa đâu, chỉ còn lại ngôi mộ trống. Họ không được diễm phúc như các phụ đã thấy Chúa sống lại. Cho nên lần này các môn đệ thuật lại Chúa Giêsu hiện ra với các ông. Tôma vẫn không tin, ông còn tuyên bố thẳng thừng rằng: “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin” (Ga 20,25).

 

Tôma là người rất dũng cảm “sẵn sàng chết vì Thầy”. Tuy nhiên, về sự kiện Đức Giêsu phục sinh, ông yêu cầu phải có bằng chứng cụ thể: “Không, tôi không thể tin được nếu không có bằng chứng cụ thể”. Tôma thuộc típ người thực nghiệm, tức là không thể tin nếu không mắt thấy, tai nghe, tay sờ. Lý do chính yếu làm cho Tôma không thể tin nổi việc Đức Giêsu sống lại, đó là: ông đã hiểu sai về sứ vụ Thiên Sai của Đức Giêsu. Vì thế, lời tiên báo của Đức Giêsu trước đó không lay động gì với suy nghĩ của ông về con người vĩ đại của Đức Giêsu. Quả thật, ông hiểu Đức Giêsu là Đấng Mêsia theo kiểu trần gian, tức là một người quyền thế chứ không phải là người yếu đuối như vậy.

 

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có tin vào Chúa Kitô Phục Sinh không? Đức tin đòi hỏi dấn thân, tức là một hành trình, khởi đầu bằng sự gặp gỡ, sống thân mật với Chúa. Đức tin là ân ban từ Thiên Chúa. Người ban cho chúng ta các dấu chỉ để nhờ đó chúng ta tin vào Người. Về phía chúng ta, tin là yêu mến. Tin có nghĩa là chúng ta hãy trở nên một người tình đi tìm kiếm một người tình là chính Thiên Chúa. Trong khi đi tìm kiếm Thiên Chúa, dù chúng ta chưa gặp Ngài, chúng ta vẫn cảm thấy hạnh phúc, vì Chúa đã nói: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20,29).

 

Thực tế, chúng ta đang sống trong thế giới đầy sợ hãi: tai nạn giao thông, trộm cắp, thất nghiệp, quyền lực của đồng tiền, bệnh tật và tuổi già...và đặc biệt trong thời gian này nhân loại đang phải đương đầu với con virus Corona. Nhiều nước đã không lường trước được sức công phá của nó. Trong đại dịch lần này, nhiều người hỏi Thiên Chúa ở đâu? Tại sao Ngài im lặng? Vâng, Thiên Chúa ở trên thập giá, Ngài vẫn nói với con người: “Ta khát”. Ngài không chỉ khát nước, nhưng đang khát với nỗi đau của con người: khát tài lực, thuốc men, khát dụng cụ y tế, khát chuyên viên y tế, khát lòng nhân…Trong nỗi kinh hoàng đó, Giáo hội vẫn luôn mời gọi con cái mình trở về với Thiên Chúa, vì: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ” (Mt 14,27) .

 

Lạy Chúa, chúng con xin cảm tạ Chúa vì Đức tin là một ân huệ Chúa ban. Xin thêm đức tin cho chúng con, để dù bao thăng trầm của cuộc sống, chúng con vẫn vững một niềm tin vào Thiên Chúa. Và xin Chúa giải thoát cơn khát của chúng con bằng quền năng của Ngài. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á