Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng CN I MC, C: ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI

Hơn ai hết, qua Bài Tin Mừng hôm nay, kinh nghiệm ấy chính Giêsu cũng muốn kinh qua trong cuộc lữ hành trần thế của mình với khởi đầu là 40 đêm ngày trong sa mạc. Chúa Giêsu đã rời khung cảnh êm đềm của ngôi làng Nazareth, Ngài bắt đầu ra đi cuộc hành trình dẫn tới cái chết và qua đó thực hiện công cuộc cứu độ nhân loại.

 

 

 

ĐỜI LÀ NHỮNG CHUYẾN ĐI

(Đnl 26,4-10; Rm 10,8-13; Lc 4,1-13)

 

 

M. Porres Toàn

 

Cuộc lữ hành dương thế của mỗi người luôn là những chuyến đi không ngừng. Sinh ra là giã từ sự ấm êm của lòng mẹ để đi vào một thế giới khác lạ. Lớn lên là từ bỏ tuổi thơ để đi vào một cuộc đời đầy bấp bênh, cam go và muôn vàn thử thách. Khi tuổi già xế bóng, con người cảm thấy mình đứng bên bờ của cõi tạm và hướng về vĩnh cửu, lại một lần ra đi về lòng đất mẹ, một lần dứt điểm và mãi mãi.

 

Lật lại từng trang trong dòng lịch sử cứu độ, với việc Thiên Chúa hướng dẫn chúng ta cũng được trình bày như một cuộc ra đi mà điểm khởi đầu là cuộc ra đi của tổ phụ Abraham. Ông đã bỏ lại đàng sau tất cả để đi về phía trước vô định mà không biết mình đi phương nào hay hướng nào. Nhưng tiêu biểu trên tất cả là cuộc ra đi của dân Do Thái - dân Thiên Chúa chọn. Bốn mươi năm dân Israel lưu lạc trong sa mạc không biết bao nhiêu là thăng trầm và đầy biến động. Trong miền ký ức đó, dân Do Thái không ngừng được ôn lại để ý thức hơn về những thanh luyện mà con người cần phải trải qua để sống ngày càng hoàn thiện hơn.

 

Hơn ai hết, qua Bài Tin Mừng hôm nay, kinh nghiệm ấy chính Giêsu cũng muốn kinh qua trong cuộc lữ hành trần thế của mình với khởi đầu là 40 đêm ngày trong sa mạc. Chúa Giêsu đã rời khung cảnh êm đềm của ngôi làng Nazareth, Ngài bắt đầu ra đi cuộc hành trình dẫn tới cái chết và qua đó thực hiện công cuộc cứu độ nhân loại.

 

Trong cuộc hành trình đầy chông gai và thử thách này, Ngài cũng đã gặp phải thử thách và cám dỗ. Nếu dân Do Thái ngày xưa đã gục ngã một cách thảm hại, thì hôm nay, Chúa Giêsu đã chiến thắng một cách vinh quang. Tất cả ba cơn cám dỗ đều quy về một điểm chung đó là danh vọng, quyền lợi và lạc thú. Bởi trong cuộc sống, ai cũng mong Danh - Lợi - Thú. Bộ ba này có một hấp lực kể như tuyệt đối. Tuy nhiên, không phải vô tình mà dân gian đặt chữ Danh lên hàng đầu trong bộ ba. Những người dư tiền dư bạc vẫn giành cho được chức cao quyền trọng trong xã hội. Đối lại với con đường ma quỷ đề ra, Chúa Giêsu đã chọn lấy con đường khiêm hạ và thập giá, “điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” (1Cr 1,22). Đối lại với con đường của danh vọng, quyền bính và lạc thú thì Chúa Giêsu lại chọn con đường của vâng phục, và vâng phục cho đến chết, chết trên thập giá. Sự chiến thắng của Chúa Giêsu là sự chiến thắng của lòng tin tưởng và phó thác, của sự khiêm nhường và vâng phục Thiên ý Chúa Cha.

 

Chúng ta hôm nay cũng vậy, với đời sống đức tin của của mình, được định nghĩa như là một cuộc ra đi. Cũng chào đời, lớn lên và ra đi không mãi không thôi. Mùa Chay, Giáo hội mời gọi mỗi người sống lại kinh nghiệm sa mạc của Chúa Giêsu, bởi vì cuộc lữ hành trần gian của chúng ta không thể không đi qua sa mạc cát nóng. Thử thách và gian nan là chuyện bất di bất dịch không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi người.

 

Dấn thân theo Đức Kitô trên hành trình dâng hiến, người tu sĩ, đan sĩ luôn mang trong mình khát khao được thuộc trọn về Thiên Chúa. Khát khao ấy đòi buộc người tu sĩ phải lên đường thi hành sứ vụ mà Thiên Chúa đã đặt để trong tâm hồn mỗi người, đó là sứ mạng truyền giáo. Để thực hiện được lệnh truyền đó một cách hoàn hảo đòi buộc người tu sĩ phải dấn thân triệt để qua con đường từ bỏ. Thế nhưng, người tu sĩ lại mang trong mình thân phận mỏng dòn của kiếp người nên vẫn còn đó những ham muốn thế gian, làm lỡ bước hành trình theo Đức Kitô.

 

Trong chiều hướng đó, cùng với Chúa Giêsu, Giáo hội mời gọi chúng ta hãy vượt qua sa mạc cuộc đời với những thử thách ấy một cách can đảm, dứt khoát và chắc chắn. Dứt khoát nếp sống cũ với những khuyết điểm, với những ích kỷ và nhỏ nhoi, với những thất vọng chán chường. Đồng thời, mỗi người hãy luôn tin tưởng và phó thác vào bàn tay từ ái của Thiên Chúa. Chúng ta không bước đi và chiến đấu một cách đơn độc lẻ loi, bởi vì có Chúa Giêsu cùng đồng hành và cùng chiến đấu với chúng ta. Hơn thế nữa, Ngài chính là sức mạnh của chúng ta. Cùng bước đi với Chúa, chúng ta không còn phải lo lắng và sợ hãi chi nữa bởi Chúa chính là sức mạnh và cùng đích của đời ta. Amen.

 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á