Suy niệm

Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật I Mùa Vọng, C: “Tỉnh thức chờ ngày Chúa đến” (M. Viết Huy - Nhiệm)

Tỉnh thức theo Chúa Giêsu không có nghĩa là chỉ bước theo Người một cách máy móc, mà là phải sống như Người, hiện thực hóa cuộc đời của Người ngay trong chính cuộc sống của mình.

 

Lc 21,25-28.34-36

“Tỉnh thức chờ ngày Chúa đến”

 M. Viết Huy - Nhiệm

Bài Tin Mừng hôm nay, thánh Luca mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức, sẵn sàng chờ ngày kết thúc cuộc đời của mọi người nơi trần gian, hay còn gọi là ngày Chúa quang lâm. Ngày đó, Chúa đến xét xử người lành và kẻ dữ, việc xấu và điều tốt, ánh sáng và bóng tối... Ngày đó mọi thưởng phạt được hoàn tất trong chính trực và công minh.

 

Ngày Chúa đến

Trong ngày Chúa đến, Tin Mừng thánh Luca có nói tới sự xuất hiện các điềm lạ trên trời và dưới đất: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các vì sao. Dưới đất, muôn dân sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển gào sóng thét”(c. 25). Sau những biến cố đó là “Thiên Chúa ngự đến đầy quyền năng và vinh quang trong đám mây”(c. 27).

Một cảnh tượng đối lập hoàn toàn, lúc đầu là những biến cố làm cho muôn dân hãi hùng, run sở đến hồn xiêu phách lạc. Sau là hình ảnh uy nghi và đầy quyền năng của Thiên Chúa trong đám mây ngự đến. Đối với toàn thế giới, ngày Chúa quang lâm chính là ngày tận thế, ngày đó mọi bí ẩn, công trạng và tội lỗi của con người được phời bày, không một che giấu nào mà không bị hiển lộ. Lúc mọi sự được đưa ra ánh sáng, ai nấy đều biết những việc mình đã làm, tốt hay xấu, ích lợi hay ác hại, công chính hay tội lỗi, thành tâm hay gian dối lọc lừa... Mọi người sẽ tâm phục khẩu phục khi thấy số phận của mình được ấn định một cách hợp lý, công minh và chính trực.

Ngày Chúa đến, sẽ là ngày vui mừng, hân hoan và vinh quang cho những ai suốt đời sống công chính, thánh thiện, tuân giữ tinh thần Tin Mừng. Họ được giải oan, được mọi người nhìn nhận là người tốt, được Thiên Chúa ban thưởng hạnh phúc vĩnh cửu. Trái lại, ngày ấy sẽ là ngày buồn thảm, xấu hổ, nhục nhã và run sợ cho những ai sống trong tội lỗi, suốt đời làm điều gian ác. Khi sự thực bị phơi bày ra ánh sáng, họ sẽ chịu  trầm luân, đau khổ muôn đời. Vậy, cần làm gì và phải làm gì để được hân hoan vui mừng trong ngày Chúa đến?

 

Thái độ tỉnh thức và sẵn sàng

Ngày Chúa đến rất bất ngờ, không ai đoán trước được. Chính vì tính bất ngờ đó mà Chúa Giêsu kêu gọi mọi người hãy tỉnh thức và sẵn sàng, để cho dù thế nào, đó cũng sẽ là ngày vinh quang, hạnh phúc nhất cho ta. Vậy, thái độ tỉnh thức là thái độ nào?

Tỉnh thức không chỉ là không ngủ, cũng không phải là chong đèn ngồi chờ với thái độ thụ động. Tỉnh thức muốn nói ở đây là thái độ sống luôn biết kết hợp với Chúa, sống trong ân nghĩa với Chúa, biết làm lành lánh dữ, yêu thương phục vụ, tuân giữ những điều Chúa dạy. Vì chính lúc yêu thương phục vụ là lúc chúng ta giống Chúa Giêsu nhất “Ta đến để phục vụ chứ không phải để được phục vụ” (Mt 20, 28). Khi chúng ta tuân giữ những điều Chúa Giêsu truyền là chúng ta noi gương Người thi hành ý muốn của Chúa Cha “Ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy”(Ga 13, 20). Tỉnh thức cũng có nghĩa là bỏ con đường tội lỗi, gian ác để sống cho chính trực, công minh, cho Thiên Chúa. Như thế, tỉnh thức theo Chúa Giêsu không có nghĩa là chỉ bước theo Người một cách máy móc, mà là phải sống như Người, hiện thực hóa cuộc đời của Người ngay trong chính cuộc sống của mình. Cũng có thể nói, tỉnh thức là luôn thanh tẩy đời sống, thánh hóa bản thân, nỗ lực gia tăng những việc tốt lành phúc đức, làm tròn phần vụ Chúa trao…

Đã mang kiếp con người, ai cũng cần suy gẫm về cuộc sống trần thế vừa ngắn ngủi mà cũng quá đổi vô thường. Như trường hợp những nạn nhân trong vụ đắm tàu Titanic, đêm 15/4/1912, không ai ngờ trước rằng hôm ấy là ngày tận số của mình. Không ngờ được vì họ tin rằng còn gì bảo đảm hơn khi ở trên một con tàu dài 271m, rộng 28m, cao 22m với 8 tầng đầy tiện nghi. Nó được đánh giá là an toàn tuyệt đối, có khả năng đương đầu với mọi thời tiết, giông bão, vật cản trên biển... nhưng thực tế mới khởi hành được ít ngày thì đã gặp nạn. Con tàu đã đụng vào một tảng băng ngầm khiến nó thủng một lỗ lớn, nước tràn vào khoang tàu, sau đó gãy làm đôi và chìm dần, kéo theo đó là hàng trăm người gửi xác dưới lòng biển. Đây là một trong những tai nạn đường biển thảm khốc nhất trong lịch sử hàng hải thế giới từ trước tới nay. Thế mới hay, khi con người thấy an toàn, vững chãi nhất, thì chính là lúc thần chết vẫy gọi!

Qua biến cố con tàu Titanic, giúp chúng ta ý thức hơn về tính bất ngờ của sự chết, và tự nhắc mình luôn duy trì sự tỉnh thức, sẵn sàng hơn nữa, để ngày Thiên Chúa quang lâm, chúng ta có thể hân hoan ngẩng cao đầu nghênh đón Người.

 

Bài học cho chúng ta trong cuộc sống

Đã biết bao lần chúng ta sống trong lo lắng sự đời, ăn chơi lêu lổng, chôn vùi đời mình vào những thú vui nhục dục, đam mê trần thế, mà quên đi cuộc sống mai sau. Chúng ta thờ ơ với ngày Chúa đến vì nghĩ rằng cuộc đời còn dài, tương lai đang mở ra... Vì vậy, cứ hưởng thụ, vui chơi đã, còn vấn đề chuẩn bị cho đời sống bên kia cái chết sẽ tính sau, để khi về già rồi hay. Nhưng than ôi! Cái chết chẳng đợi ai, chẳng chờ ai, nó đến một cách bất ngờ và không ai lường trước được. Người già cũng chết, mà người trẻ cũng phải từ biệt cõi đời để ra đi. Có thể nói, là người ai cũng phải chết, nhưng điều quan trọng của một kiếp người không phải là sống lâu hay chết yểu, nhưng là sống tròn đầy và thật ý nghĩa giây phút hiện tại, luôn sặn sàng chờ ngày Chúa đến, để được cùng Người tiến vào Thiên Quốc vinh quang. Muốn được như vậy, chúng ta phải canh thức và đề phòng, không để những đam mê lạc thú bất chính trần thế chi phối, điều khiến và giam giữ chúng ta, làm cho chúng ta quên đi cùng đích của đời mình là cuộc sống vĩnh cửu mai sau.

Ngoài ra, chúng ta cần phải luôn luôn sẵn sàng đón chờ ngày Chúa quang lâm bằng cách sống kiên vững trong niềm tin, thánh thiện trong đường lối Thiên Chúa và yêu thương phục vụ trong đời sống hiện tại. Để khi ngày Chúa đến chúng ta sẳn sàng ra đón Người trong hân hoan, vui mừng và cùng Người chung hưởng hạnh phúc vinh quang.

 

Lạy Thiên Chúa, xin cho con luôn biết sống giây phút hiện tại thật ý nghĩa và tròn đầy trong ân tình của Chúa, để khi Chúa đến sẽ là ngày hạnh phúc viên mãn cho con. A-men

Thiết kế Web : Châu Á