Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa CN VI TN, A: TỰ DO

Hôm nay, Chúa đăt chúng ta trước những lựa chọn, Ngài không bảo ta phải thế này phải thế kia, nhưng Ngài nói thật dễ thương “nếu ngươi muốn…tùy ở ngươi”.

 

 

TỰ DO 

(Hc 15,15 -20; 1 Cr 2,6-10; Mt 5,17-37)

 

Viết Trung

 

Tự do là điều ai cũng mong muốn: Người ao ước tự do đi du lịch đến bất cứ nơi nào họ muốn; có người mong muốn được tự do lựa chọn nghề nghiệp; có người lại muốn được tự do lương tâm, tự do tư tưởng, tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng... Nhưng đôi lúc tự do chỉ đơn giản là có thể làm những gì mình thích!

 

Thiên Chúa cũng trao ban tự do cho con cái của Ngài: “Nếu ngươi muốn tuân giữ các giới răn: việc trung thành giữ các giới răn là tuỳ ở ngươi. Người đặt trước mặt ngươi nước và lửa, ngươi muốn cái gì, thì giơ tay ra trên đó. Trước mặt con người là sự sống và sự chết, sự lành và sự dữ, họ thích thứ nào, thì được thứ ấy” (Hc 15,15-17).

 

Hôm nay, Chúa đăt chúng ta trước những lựa chọn, Ngài không bảo ta phải thế này phải thế kia, nhưng Ngài nói thật dễ thương “nếu ngươi muốn…tùy ở ngươi”.

 

Sự thiện có đó, cơ hội để làm việc thiện cũng có sẵn, nếu chúng ta muốn hãy cứ làm. Một chén nước lã cho người đang khát, một lời hỏi thăm tới người bên cạnh... vô vàn cơ hội cho chúng ta, điều quan trọng chúng ta có muốn thực hiện hay không?

 

Chúa không ép ai phải làm theo ý Ngài, Ngài đưa ra những gợi ý và quyết định lựa chọn thuộc về chúng ta.

 

Ta sống làm sao, lựa chọn điều gì để rồi khi nhìn lại quá khứ, ta vẫn có thể mỉm cười với Chúa để không hối tiếc về sự chọn lựa của mình.

 

Có lúc chúng ta cũng rơi vào trạng thái mông lung, không có sự sáng suốt để lựa chọn. Bước chân thêm nặng nề, nhưng lúc đó chúng ta cần đi vào thinh lặng để nghe và xem sự hướng dẫn của Thánh Linh. Hãy tìm thời gian ở lại với Chúa, chúng ta sẽ đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là nước, đâu là lửa, đâu là sự chết, đâu là sự sống, đâu là sự lành, đâu là sự dữ.

 

Hãy để con tim ta lắng lại và đập chung nhịp với trái tim của Giêsu, chắc chắn những chọn lựa của chúng ta sẽ đẹp lòng Chúa.

 

Lạy Chúa, cám ơn Chúa đã tin tưởng trao cho chúng con sự tự do. Nhưng với sự nông cạn của trí óc, sự khô cằn của con tim, sự yếu đuối của thân xác, lắm lúc chúng con đã không sử dụng tự do cách có trách nhiệm. Có lúc chúng con đã quá kiêu ngạo và tự tin vào quyết định của mình mà không tham vấn ý Chúa để sau đó chúng con phải hối hận vì những chọn lựa sai lầm của mình.

 

Xin giúp con biết khiêm tốn và cậy dựa vào ơn Chúa và mở lòng lắng nghe sự hướng dẫn của Thánh Linh để rồi chúng con luôn làm mọi sự dưới mắt nhìn của Chúa.

 

Xin Chúa cũng nâng đỡ những ai đang mất phương hướng trước bao ngã rẽ cuộc đời, xin cho họ nhận ra thánh ý Chúa qua các dấu chỉ của thời đại và can đảm chọn thánh ý Chúa.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á