Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa CN III TN, B: Can đảm thay đổi để vươn lên hoàn thiện (M. Hiếu Liêm)

Ơn gọi và đặc sủng phải được sống một cách trọn vẹn. Vì thế các dự án cá nhân và cộng đoàn cũng phải được cụ thể hóa một cách trọn vẹn, nếu không tài năng sẽ bị chôn vùi và ân sủng sẽ mất đi. Cầu chúc cho mỗi cá nhân và cả cộng đoàn chúng ta đạt đến sự trưởng thành sung mãn nhất của ơn gọi trong Đức Kitô, khởi đi từ những ngày đầu của năm mới Tân Sửu đang đến thật gần.

 

 

Can đảm thay đổi để vươn lên hoàn thiện

(Gn 3,1-5.10; 1 Cr 7,29-31; Mc 1,14-20)

 

M. Hiếu Liêm

 

Hôm nay là ngày lễ Tạ Ơn và cũng là lễ Tất Niên của cộng đoàn, trùng hợp với Tin Mừng Marcô thuật lại sự kiện Chúa Giêsu chọn gọi bốn môn đệ đầu tiên, vì thế, xin chia sẻ với cộng đoàn ba sự: 

 

Sự ưu tiên của các môn đệ đầu tiên

Sự quyết tâm dấn thân của các môn đệ đầu tiên

Sự cần thiết phải thay đổi để vươn lên hoàn thiện

 

1. Sự ưu tiên của các môn đệ đầu tiên

 

Được chọn gọi đầu tiên là một ân huệ tuyệt vời. Bốn môn đệ đầu tiên (Andrê, Phêrô, Giacôbê và Gioan) được tham dự vào ngay những trận chiến đầu tiên của Vương Quốc Thiên Chúa mà Thầy Giêsu đến để thiết lập. Bốn môn đệ đầu tiên là những người tiên phong. Người tiên phong bao giờ cũng là người được ưu tuyển và được ưu tiên. Vì họ là người can đảm, mạnh mẽ và quyết liệt. Người tiên phong là người đi trước mở đường. Người mở đường thì bao giờ cũng chấp nhận hy sinh gian khó, dấn thân quên mình và thí cả mạng sống mình. Nếu không có những người hy sinh đi trước khai phá thì con đường sẽ không bao giờ được khai mở và hình thành. Chính vì vậy, người đi trước mở đường cũng là những người được ưu tiên. Bốn môn đệ đầu tiên xứng đáng có được quyền ưu tiên đó. Các ông thuộc tốp đầu trong nhóm 12, kề cận, thân tín với Thầy Giêsu, Thầy Giêsu luôn dẫn các ông theo Ngài và các ông được chứng kiến, được tham dự vào sứ vụ loan báo Tin Mừng, mở rộng Vương Quốc Thiên Chúa giữa trần gian. Các ông cũng nắm giữ những vai trò ưu tiên và quan trọng trong nhóm 12 và sau này trong Giáo hội tiên khởi. Nhưng sự ưu tiên bao giờ cũng đòi hỏi sự quyết tâm dấn thân quên mình.

 

2. Sự quyết tâm vươn lên hoàn thiện của các môn đệ đầu tiên

 

Cả 4 môn đệ đầu tiên đều là những ngư phủ, đang hành nghề chài lưới bắt cá. Khi nghe lời mời gọi của vị thầy xa lạ, “ngay lập tức” các ông bỏ chài lưới và cha già lại trên thuyền đi theo thầy Giêsu một cách vô tư, liều lĩnh. Đặc biệt, Andrê và Giacôbê trước khi theo Thầy Giêsu đã là môn đệ của Gioan Tẩy Giả (x. Ga 1,35-51). Hai ông đã dứt bỏ thầy cũ, đi theo vị tôn sư mới, không phải vì bất mãn hay phản kháng, mà vì muốn dấn thân triệt để hơn trên đường hoàn thiện, như lời Gioan, thầy mình giới thiệu về vị tôn sư mới, vĩ đại hơn: “ Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,30).

 

Khi cắt đứt với thầy cũ đi theo một vị tôn sư mới, đó là một thách đố làm ray rứt cõi lòng và nhức nhối con tim. Bởi vì phải bỏ lại sau lưng những tình cảm, những nghĩa cử yêu thương của vị thầy cũ mình đã gắn bó để kết thân với vị thầy mới. Điều đó không dễ dàng chút nào. Nhưng hai môn đệ đầu tiên đã vượt qua thách đố đó với quyết tâm vươn lên đến sự thiện hoàn hảo. Các ông đã xa rời vị thầy cũ, quyết tâm và dấn thân đi theo vị thầy mới “ngay lập tức”, không do dự, tính toán. Điều đó chứng minh sự quyết tâm mãnh liệt của các ông. Quyết tâm dấn thân là chấp nhận một sự thay đổi. Thay đổi không phải vì điều mới lạ, hời hợt, không bền vững, nhưng thay đổi để đưa bản thân đến sự thành toàn và vươn lên đến sự hoàn thiện, chứ không ở lại trong sự tạm thời, giang dở và mau tan. Nghĩa là đạt đến sự chắc chắn trong bất an, ổn định trong bất ổn. Có quyết tâm vươn lên sẽ đạt đến đích điểm hoàn thiện.

 

3. Sự cần thiết phải thay đổi để trở nên hoàn thiện

 

Ngay khởi đầu hành trình theo Chúa của các môn đệ đã được đánh dấu bằng một hình tượng tuyệt vời của bốn môn đệ đầu tiên. Đó là sự cam đảm dám thay đổi và muốn đổi đời.

 

Vấn đề của bốn môn đệ đầu tiên không phải là thay đổi con đường hay nơi chốn quen thuộc, mà là thay đổi cách nghĩ, cách sống. Nhất là thay đổi chọn lựa cơ bản để vươn lên hoàn thiện và đạt đến điều tốt nhất.

 

Do đó, thay đổi là dám xoay chuyển cuộc sống. Dám chấp nhận những những xáo trộn và vượt qua những thói quen của bản thân, những nếp cũ thường ngày để làm mới lại cuộc sống, tái cấu trúc lại sinh hoạt, định hướng tương lai cuộc đời mình và cộng đoàn mình.  

 

Thật ra, các môn đệ đầu tiên đã không dễ dàng “xa rời khỏi thuyền và chài lưới”, và hơn thế nữa là không dễ để chấp nhận cái mới “ngay lập tức”. Người ta không dễ mỉn cười, thay đổi hay bỏ đi ý thức hệ, cách suy tư, và mô hình cuộc sống của chính mình để được thay đổi hay đón nhận vươn lên tầm cao mới.

 

Nhìn lại cuộc sống cá nhân cũng như lịch sử của cộng đoàn, có lẽ nhiều lần chúng ta đã đánh mất sự ưu tiên và quyết tâm dấn thân của các môn đệ đầu tiên. Nhiều lần chúng ta chần chừ do dự và muốn ở lại trong sự tạm thời, bất ổn và bất an, không dám đưa bản thân và cộng đoàn mình vươn lên đến sự thành toàn viên mãn. Vậy hôm nay, nhân dịp lễ tạ ơn và tất niên, Lời Chúa như đánh động và thúc dục cá nhân cũng như cộng đoàn chúng ta bước vào một năm mới với tinh thần mới, tinh thần ưu tiên của các môn đệ, đó là trở thành những người tiên phong, những chiến sĩ mở đường. Chúng ta quyết tâm, dấn thân thay đổi và ổn định lại cuộc sống cá nhân và cộng đoàn mình, để mở ra một giai đoạn mới, viết lên trang sử mới cho cộng đoàn chúng ta. Nói khác đi là cần tái cơ cấu lại cuộc sống cá nhân và nếp sống cộng đoàn cho phù hợp với ơn gọi và đặc sủng riêng của mình. Giống như Andrê và Gioan đã dám xa rời vị thầy đầu tiên của mình, đi theo một Rabbi xa lạ để thay đổi cuộc đời và vươn lên đến sự hoàn thiện viên mãn.

 

Ơn gọi và đặc sủng phải được sống một cách trọn vẹn. Vì thế, các dự án cá nhân và cộng đoàn cũng phải được cụ thể hóa một cách trọn vẹn, nếu không tài năng sẽ bị chôn vùi và ân sủng sẽ mất đi. Cầu chúc cho mỗi cá nhân và cả cộng đoàn chúng ta đạt đến sự trưởng thành sung mãn nhất của ơn gọi trong Đức Kitô, khởi đi từ những ngày đầu của năm mới Tân Sửu đang đến thật gần. Amen.

 

 

(Lễ Tất Niên và làm phép Nhà mới, Đan Viện Thánh Mẫu Phước Hiệp)

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á