Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa CN III Mùa Vọng, A: Hãy vui lên vì Chúa đang đến

Niềm vui đích thực không phải chỉ là một tâm trạng chóng qua, cũng chẳng phải là điều ta đạt tới bằng sức riêng của mình, nhưng là một hồng ân, nảy sinh từ sự kiện ta dành chỗ cho Chúa trong chúng ta. Trong Mùa Vọng này, chúng ta hãy củng cố xác tín Chúa đã đến giữa chúng ta và tiếp tục đổi mới sự hiện diện an ủi, yêu thương và vui mừng của Ngài.

 

 

HÃY VUI LÊN VÌ CHÚA ĐANG ĐẾN

(Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11)

 

Tùng Linh

 

Chúng ta đang bước vào tuần III Mùa Vọng. Tuần thứ nhất Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức để chờ Chúa đến, tuần thứ II Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy sám hối để đón Chúa đến. Tuần thứ III này, Giáo Hội mời gọi con cái hãy vui lên để đón Chúa như lời ca nhập lễ chúng ta nghe: “Anh em hãy vui luôn trong niềm vui của Chúa. Tôi nhắc lại: vui lên anh em! Chúa đã gần đến” (Pl 4,4.5).

 

Ba bài đọc Lời Chúa trong Chúa nhật III Mùa Vọng đều diễn tả niềm vui, mỗi bài diễn tả niềm vui khác nhau. Bài đọc I, tiên tri Isaia đã diễn tả niềm vui của sa mạc, của đất hoang, của đồng khô cỏ cháy: “Vui lên nào, hỡi sa mạc và đồng khô cỏ cháy, vùng đất hoang, hãy mừng rỡ trổ bông, hãy tưng bừng nở hoa như khóm huệ, và hân hoan múa nhảy reo hò. Sa mạc được tặng ban ánh huy hoàng của núi Libăng, vẻ rực rỡ của núi Các men và đồng bằng Sarôn” (Is 35,1-2).

 

Khi Thiên Chúa đến, Người sẽ làm cho đất nước Israel, một đất nước không có sự sống trở nên có sức sống dồi dào. Như đất từ khô cằn trở thành phì nhiêu, đồng khô cỏ cháy thành vùng đất trổ bông, sa mạc cát đá được đầy tràn “ánh huy hoàng của núi Libăng, vẻ rực rỡ của núi Các men và đồng bằng Sarôn.

 

Qua đó, tiên tri Isaia giới thiệu cho chúng ta một niềm vui, đó là niềm vui được giải thoát, được cứu độ. Bằng rất nhiều hình ảnh, tiên tri Isaia đã gợi lên cho chúng ta thấy, ngày Thiên Chúa đến, Ngài sẽ giải thoát và biến đổi chúng ta khỏi sự khô cằn chết chóc, như hoang địa đón được mưa trời, như cây cối vũ trụ mong chờ mùa xuân sau một mùa đông băng giá, nhanh chóng sẽ trổ sinh hoa lá mới và đem lại hương sắc, và hồi sinh cho trái đất, thì ngày Thiên Chúa đến, Ngài cũng sẽ biến những tâm hồn khô cằn thành mảnh đất màu mỡ, biến cuộc đời héo tàn trổ sinh hoa lá mới.

 

Làm sao người ta có thể buồn khi nghe những lời loan báo đầy niềm vui của Isaia: “Hãy nói với những kẻ nhát gan: “Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em” (Is 35,4).

 

Bài đọc II, thánh Giacôbê diễn tả một niềm vui khác, đó là niềm vui của sự gặt hái sau thời gian chờ đợi. Sự kiên nhẫn chờ đợi sẽ gặt được kết qủa viên mãn của niềm vui. Thánh nhân viết: “Xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới ngày Chúa quang lâm. Kìa xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh hoa màu quý giá: họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy, hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí, vì ngày Chúa quang lâm đã gần tới” (Gc 5,7).

 

Bài Tin Mừng diễn tả nềm vui khác, niềm vui sâu xa hơn, niềm vui khi Chúa đến thì “Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,5).

 

Bài Tin Mừng cũng diễn tả niềm vui của Gioan vì đã sống đúng với ơn gọi và hoàn tất sứ mạng của mình. Câu chuyện xảy ra là khi Gioan đang bị cầm tù, ông nghe nói về Đức Giêsu, ông sai các môn đệ đến hỏi Chúa: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác?” (Mt 11,3). Và khi nghe câu trả lời của Chúa Giêsu: “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe: Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (Mt 11,4-5). Ông nhớ lại lời tiên tri Isaia đã loan báo về Đấng Mesia: “Bấy giờ, mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ, kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò” (Is 35,5-6). Ông thấy rằng chẳng những đã ứng nghiệm lời ngôn sứ về Đấng Mesia nơi con người Đức Giêsu, mà Ngài còn làm hơn thế nữa là làm cho người chết sống lại. Khi nghe nói như thế, thì chắc chắn Gioan sẽ hiểu được lời tiên tri Isaia nói về thời đại của Đấng Mêsia nay đã đến. Như thế, dù thân xác có bị cầm tù thì Gioan vẫn vui vì sứ mạng dọn đường của ông đã hoàn tất[1].

 

Cũng thế, khi sai môn đệ đi hỏi như thế, không phải Gioan không biết về Đấng Cứu Thế, tuy nhiên, có lẽ, ông muốn cho các môn đệ của mình gặp được niềm vui trọn vẹn, bởi vì vai trò của ông chỉ là người đưa đò, dẫn đường, chỉ lối, còn Đức Giêsu mới là con đường, là đích đến. Chính vì vậy, các môn đệ của ông sẽ không thể có được niềm vui và hy vọng trọn vẹn nếu cứ bám theo ông. Niềm vui của họ chỉ có thể tràn đầy khi đã gặp trực tiếp Đức Giêsu và chứng kiến những việc Ngài làm, đồng thời sẵn sàng đi theo Ngài[2].

 

Theo các nhà chú giải Kinh Thánh giải thích rằng: Gioan Tẩy Giả sai các môn đệ đến hỏi Đức Giêsu là vì ngài muốn chứng minh cho các môn đệ của mình hiểu rõ hơn về sứ mạng của Đức Giêsu, để rồi họ dám tạm biệt ông mà đi theo Đức Giêsu[3].

 

Những niềm vui mà ngày nay xã hội đang tạo ra, nó chỉ là những thứ niềm vui ồn ào ở bên ngoài, đôi khi có một chút ảnh hưởng đến cảm giác và cảm xúc của con người, những niềm vui này sẽ mau chóng tan biến khi cuộc vui tàn. Còn niềm vui của Chúa đem đến là niềm vui sâu xa, phát xuất từ bên trong tâm hồn được lan tỏa ra bên ngoài và có ảnh hưởng trên hành động của con người. Với niềm vui phát xuất từ trong tâm hồn, nó sẽ làm cho con người được hạnh phúc và bình an, cho dù bên ngoài có đang gặp nghịch cảnh.

 

Niềm vui đích thực không phải chỉ là một tâm trạng chóng qua, cũng chẳng phải là điều ta đạt tới bằng sức riêng của mình, nhưng là một hồng ân, nảy sinh từ sự kiện ta dành chỗ cho Chúa trong chúng ta. Trong Mùa Vọng này, chúng ta hãy củng cố xác tín Chúa đã đến giữa chúng ta và tiếp tục đổi mới sự hiện diện an ủi, yêu thương và vui mừng của Ngài.

 

Đón nhận niềm vui từ Chúa, chúng ta cũng phải biết chia sẻ niềm vui ấy cho người khác. Đó là làm cho người xa rời nhà thờ trở về với Hội Thánh Chúa; những người vì quá đạo đức mà bị các thế lực xấu lôi kéo gia nhập; người nghèo khổ bất hạnh có được niềm an ủi, được thăm viếng; người bệnh tật được giúp đỡ; người bị áp bức được đồng thanh tiếp cứu, công lý, sự thật được tôn trọng và nhất là nhân phẩm con cái của Thiên Chúa được bảo vệ đúng mức, không thể để cho thế lực gian tà chà đạp.

 

Xin Chúa đoái xem, này chúng con đem tất cả niềm tin đợi chờ ngày lễ Sinh Nhật Đấng Cứu Thế. Xin hướng niềm vui chúng con về chính nguồn hoan lạc của mầu nhiệm Giáng Sinh cao cả để tâm hồn chúng con hoàn toàn đổi mới mà họp mừng ngày cứu độ đã gần kề.

 

 

_______________________

 

[1] Bạn đang vui hay đang buồn? (Trích “Tin Vui Xuân Lộc”), gpcantho.com/cac-bai-suy-niem-chua-nhat-3-mua-vong-a

[2] Giuse Vinhsơn Ngọc Biển, www.mtgthuduc.net/index/cac-bai-suy-niem-chua-nhat-3-mua-vong-nam-a

[3] Lm, Gioan M. Nguyễn Thiên Khải, www.mtgthuduc.net/index/cac-bai-suy-niem-chua-nhat-3-mua-vong-nam-a

 

 

Thiết kế Web : Châu Á