Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa Chúa nhật IV Phục Sinh: "THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG" (Ephraem Tuấn)

Thánh Thần chính là Đấng khơi nguồn và là Đấng thôi thúc các chứng nhân tin mừng ra đi loan báo Đức Kitô phục sinh, cũng chính Người là Đấng củng cố, giúp đỡ họ trung thành với sứ mạng của mình.

CN IV PS NĂM B

 

Cv 4,8-12; 1Ga 3,1-2; Ga 10,11-18

 

"THÁNH THẤN TÁC ĐỘNG..."

 

By gi, ông Phê-rô được đầy Thánh Thn, lin nói vi h: "Thưa quý v th lãnh trong dân và quý v k mc, hôm nay chúng tôi b thm vn v vic lành chúng tôi đã làm cho mt người tàn tt, v cách thc người y đã được cu cha....”.

 

 

Khi ông Phêrô được đầy Thánh Thần đã dám mạnh dạn đứng lên nói trước các vị Thủ lãnh và Kỳ lão. Mà trước đó không bao lâu ông sợ bị liên lụy nên đã chối Chúa đến ba lần khi được hỏi. Vì đâu mà ông lại mạnh dạn dám đứng lên nói trước mọi người như vậy. Thưa vì ông được đầy Thánh Thần, chính Thánh Thần đã thúc đẩy ông làm cho Phêrô mạnh dạn không còn sợ như trước kia. Mà đứng lên giữa đám đông để nói về việc lành mà ông đã làm. Chính Chúa Thánh Thần đã thôi thúc ông ban cho ông ơn can đảm và khôn ngoan để đối đáp với đám đông.

Thánh Thần chính là Đấng khơi nguồn và là Đấng thôi thúc các chứng nhân tin mừng ra đi loan báo Đức Kitô phục sinh, cũng chính Người là Đấng củng cố, giúp đỡ họ trung thành với sứ mạng của mình. Ngay từ buổi bình minh kỷ nguyên Kitô giáo, khi tụ họp với nhau hoặc khi làm việc thờ phượng công khai, các Kitô hữu đều cầu xin Chúa Thánh Thần trợ giúp để có thể cầu nguyện, ngợi khen, tạ ơn… Thiên Chúa (Ep 5,18-20; 16,18; Rm 8,26-27). Ngày hôm nay, chúng ta biết rõ vai trò thánh hoá, dưỡng nuôi và phát triển là công việc của Chúa Thánh Thần. Mỗi người Kitô hữu được mời gọi lớn lên trong ân sủng và hiểu biết hơn về Đức Kitô, Chúa chúng ta và là Đấng cứu độ (2Pr 3,18). Cuộc sống của người Kitô hữu là cuộc hành trình theo tiếng gọi của Thiên Chúa (Ep 4,1). Chỉ có Chúa Thánh Thần biết rõ con đường dẫn tới Thiên Chúa và Người biết rõ từng người chúng ta. Chính Người sẽ đến và tác động trong từng người chúng ta. Nhờ Người mà chúng ta có thể cởi bỏ con người cũ để mặc lấy con người mới, trở nên tạo thành mới trong Đức Kitô (2Cr 5,17). Một con người có đời sống thiêng liêng (Rm 8,5; 1Cr 10,15), là người thường xuyên nghĩ tới những thực tại thần thiêng và thích những điều thuộc về Thiên Chúa (x. Cl 3,14).

Với sách Công Vụ tông đồ, chúng ta có thể gọi đây là tin mừng về Chúa Thánh Thần bởi Chúa Thánh Thần luôn như là tác giả của mọi công trình của Giáo hội sơ khai (x. Cv 9,31; 15,8,28), và như thế chứng tỏ hoạt động liên lỉ của Người trong các môn đệ của Đức Giêsu. Và hôm nay, Chúa Thánh Thần vẫn làm như  thế với mỗi người chúng ta là con cái Giáo hội (x. Mt 10,19-20). Chính Chúa Thánh Thần là tác giả của sự tiến triển đức tin của chúng ta. Chúa Thánh Thần sẽ tiếp tục công việc giáo dục trong suốt cuộc đời mỗi Kitô hữu. Bởi Đức Giêsu đã hứa : “Anh em sẽ nhận được sức mạnh của Chúa Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giêrusalem, trong khắp các miền Giuđê, Samari và cho đến tận cùng trái đất” (Cv 1,8). Về vấn đề này Thánh Phaolô nói rằng không ai có thể nói: “Đức Giêsu là Chúa nếu người ấy không ở trong Thần Khí” (1Cr 12,3). Như vậy, chúng ta hãy xin Thánh Thần soi sáng giúp chúng ta sống theo niềm tin vào Chúa Phục Sinh. Amen.

 

M. Ephraem Tuấn.

Thiết kế Web : Châu Á