Suy niệm

Suy niệm LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG (M. Paulino)

“Nước Trời” luôn phát triển âm thầm vì Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta. Người hoạt động và làm cho “Nước Trời” sinh hoa kết trái.

 

Ga 20, 19- 23

 

"CHÚA THÁNH THẦN - ĐẤNG ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN"

 

Ngày Chúa Nhật hôm nay Giáo hội kỷ niệm biến cố Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Nhờ biến cố này mà Giáo Hội đã được khai sinh. Trong ngày mừng lễ kỷ niệm này chúng ta cùng nhau suy ngẫm về Ngôi Ba Thiên Chúa “Đấng Đổi Mới và Phát Triển”.

Đức Chúa Thánh Thần, Đấng đổi mới (Cv 2,1-11) Qua bài trích sách Công Vụ Tông Đồ, ta thấy Đức Chúa Thánh Thần Người là Đấng đổi mới.

Người đã đổi mới trí khôn các Tông đồ. Các Tông đồ là những người làm nghề chài lưới, ít học. Các Người đã được Chúa Giêsu dạy dỗ nhiều điều nhưng các Người không hiểu. Tuy nhiên khi nhận được ơn Chúa Thánh Thần, trí khôn các Người như được mở ra không những các Người hiểu biết về Chúa, hiểu biết giáo lý của Chúa, mà còn có thể đi giảng dạy cho muôn dân. Chính Chúa Thánh Thần đã thực hiện một cuộc biến đổi ngoạn mục nơi các tông đồ: từ những người nhút nhát, sợ sệt, chậm hiểu họ đã được biến đổi thành những người can đảm, xác tín và dấn thân vào công cuộc rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa

Người đã đổi mới ý chí các Tông đồ. Từ khi Chúa Giêsu bị bắt và bị kết án, các Tông đồ sống trong sợ hãi. Các Người đã trốn chạy. Các Người đã chối Chúa. Các Người đã ẩn nấp trong nhà đóng kín cửa. Nhưng khi nhận được ơn Chúa Thánh Thần, con người các Người hoàn toàn thay đổi. Các Người mở tung cửa ra đi rao giảng Tin Mừng cho mọi người. Bị đe doạ, các Người vẫn không sợ bách hại. Bị đánh đòn, các Người vẫn kiên cường. Không gì có thể ngăn cản các Người rao giảng, làm chứng cho Đức Kitô Phục Sinh. Sau cùng tất cả các Người đã chịu đổ máu, hiến mạng sống mình để làm chứng cho Chúa. Chúa Thánh Thần thật lạ lùng. Người đã biến những con người yếu đuối nên vững mạnh. Người đã biến những con người nhút nhát nên can đảm.

Người đã đổi mới trái tim các Tông đồ. Trước kia các Người còn mang nặng những ước mơ trần tục. Theo Chúa để mong được chức trọng quyền cao. Mong được ngồi bên tả bên hữu Chúa. Tranh dành nhau chỗ cao chỗ thấp. Có thể nói, trước kia các Người theo Chúa vì bản thân, vì chính các Người. Các Người chưa yêu mến Chúa bằng yêu mến bản thân. Nhưng từ khi được ơn Chúa Thánh Thần, trái tim của các Người đã hoàn toàn thay đổi. Từ nay các Người dành trọn trái tim cho Chúa, yêu mến đến sẵn sàng chịu mọi đau khổ, và nhất là sẵn sàng chết vì Chúa. Chúa Thánh Thần thật lạ lùng. Người đã biến đổi những trái tim chai đá thành những tái tim bằng thịt, đã biến đổi những trái tim ích kỷ thành trái tim yêu thương.

Tiếp đến Chúa Thánh Thần đổi mới Giáo hội. Thực vậy, Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và không ngừng tác động để canh tân Giáo hội tuỳ theo nhu cầu thời đại. Chẳng hạn như qua từng thời kỳ xuất hiện các vị thánh như: Augustinô, Đa minh, Phanxicô, Ignatio, Têrêsa... nhờ các Người Giáo hội vượt qua được những giờ phút khủng hoảng và đen tối nhất. Và gần đây hơn, Công đồng Vatican II cũng được xem là một lễ Hiện Xuống mới. Vì Công đồng này mà Giáo hội có dịp nhìn lại mình để lau sạch những tì vết và bụi bặm do lịch sử để lại, đồng thời đổi mới Giáo hội về nhiều phương diện để nhờ đó đi sát với Tin Mừng mà vẫn thích nghi với một thế giới không ngừng biến động và tiến bộ hơn.

Sau cùng Chúa Thánh Thần đổi mới mỗi người chúng ta. Đời sống ta có quá nhiều yếu đuối. Trí khôn ta u mê không hiểu Lời Chúa, không nhận biết thánh ý Chúa. Ý chí ta bạc nhược không đủ sức làm việc lành, hèn nhát không dám làm chứng cho Chúa. Trái tim ta nhơ uế vì những ích kỷ nhỏ nhen, vì những ham muốn trần tục. Chúa Thánh Thần đến đổi mới con người xưa cũ của ta. Người cho ta thấu hiểu Lời Chúa, thấu hiểu thánh ý Chúa muốn trong đời. Người cho  ta mạnh mẽ can đảm làm chứng cho Chúa trong đời sống và cho trái tim ta được thanh luyện luôn quảng đại cho đi, dâng hiến.

Chúa Thánh Thần là đấng tái sinh và phát triển. Trở lại dòng lịch sử cứu độ, chúng ta thấy Chúa Thánh Thần đóng một vai trò rất quan trọng cho sự hình thành và phát triển vũ trụ vạn vật. Và Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động trong đời sống của Giáo hội. Sự tác động của Chúa Thánh Thần sẽ làm Giáo hội không ngừng phát triển, nhất là Người luôn luôn đồng hành với mỗi người chúng ta.

Tác động của Chúa Thánh Thần trong Giáo hội thật kỳ diệu! Chính Chúa Thánh Thần làm cho Giáo hội do Chúa Giêsu lập ra được sống, được hoạt động, được phát triển, được an toàn. Không lạ gì khi các Giáo Phụ gọi Chúa Thánh Thần là “Linh hồn của Giáo hội”.

“Nước Trời” luôn phát triển âm thầm vì Chúa Thánh Thần hoạt động trong chúng ta. Người hoạt động và làm cho “Nước Trời” sinh hoa kết trái. Qua Kinh Thánh, và nhất là qua những mạc khải của Chúa Giêsu trong Phúc Âm, chúng ta biết và cảm nghiệm được sự hiện diện và các hoạt động của Chúa Thánh Thần trong đời sống cá nhân, trong lịch sử Giáo hội và trong sự đổi mới trái đất này. Thực vậy ngay từ đầu Sách Sáng Thế Ký, Chúa Thánh Thần được mạc khải như Thần khí bay lượn trên nước để mang sức thánh hóa. Khởi đầu lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, chính quyền năng Thánh Thần đã cho Đức Kitô nhập thể thành phàm nhân trong lòng đức trinh nữ Maria. Cũng Thánh Thần ấy đã lấy hình chim bồ câu đậu trên đầu Đức Kitô khi chịu phép rửa trên sông Giođan.

Rồi Thánh Thần trực tiếp dẫn đưa Đức Kitô vào sa mạc ăn chay cầu nguyện và hướng dẫn Người hết hành trình cứu độ. Để tiếp tục công cuộc cứu chuộc nhân loại, Chúa Kitô thổi hơi Thánh Thần trên các các tông đồ, ban cho họ sự bình an và quyền tha tội. Sau khi Chúa Giêsu về trời, Chúa Thánh Thần trực tiếp hoạt động trong tâm hồn các tông đồ và môn đệ của Chúa Giêsu; Người lấy hình lưỡi lửa như sức mạnh vĩ đại biến các tông đồ và môn đệ từ trạng thái nhút nhát, yếu hèn, dốt nát... trở thành những chứng nhân can trường vĩ đại cho Chúa Kitô phục sinh và vì Nước Trời.

Thửơ xưa một Giáo Hội sơ khai bắt nguồn từ mười hai vị tông đồ ở một hoàn cảnh đầy éo le và dễ vỡ trong trạng thái bách hại, đã vươn lên mạnh mẽ và phát triển sau hơn hai mươi thế kỷ, để lan tỏa sức sống Tin Mừng cứu độ trong các tâm hồn trên khắp thế giới qua mọi thời đại, phải chăng chỉ do sức làm việc riêng của con người? Hẳn là không, bởi vì như lời Chúa Kitô phán: "Không có Thầy, các con không thể làm gì được"; vị Thầy ấy chẳng những luôn hiện diện trong Lời Thiên Chúa và trong Bí Tích Thánh Thể, nhưng còn hiện diện thực qua sức hoạt động và đổi mới liên lỉ của Chúa Thánh Thần, Đấng mà Chúa Kitô phục sinh đã gửi đến cho các tông đồ và Giáo hội Người

Hơn thế nữa, Chúa Thánh Thần còn không ngừng thánh hóa toàn thể nhân loại. Người sẽ thúc đẩy tâm hồn con người hành động theo sự hướng dẫn của Người để có thể đưa nhân loại tiến vào con đường hoàn thiện trong tình yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa.

Như lời Đức Giêsu đã nói với các môn đệ xưa về sự xuất hiện của Chúa Thánh Thần sau khi Người về với Chúa Cha cũng là đang nói với mỗi người chúng ta hôm nay. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta quên mất vai trò của Chúa Thánh Thần, hay nói một cách khác là chúng ta bỏ rơi Chúa Thánh Thần, chẳng quan tâm đến sự hiện hữu của Người trong cuộc đời chúng ta.

Xin cho mỗi người chúng ta biết đón nhận Lời Chúa và mở rộng con tim để Chúa Thánh Thần đến và hoạt động trong tâm hồn chúng ta. Chắc chắn Chúa Thánh Thần sẽ luôn đồng hành, gìn giữ và thánh hóa mỗi người, đồng thời Người sẽ thúc đẩy chúng ta hăng say làm chứng nhân cho Đức Kitô Phục Sinh trong chính cuộc sống hằng ngày.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến, xin hãy ngập tràn tâm hồn các tín hữu Chúa và xin thắp lên trong chúng con ngọn lửa tình yêu Chúa.

Người không phải là một vị Thiên Chúa vô danh và bị quên lãng. Trái lại Người luôn ở giữa chúng ta và hoạt động. Ước gì mỗi người chúng ta hãy cộng tác với Người bằng cách thắp lên ngọn lửa yêu thương, bởi vì chỉ có tình yêu mới có thể làm tiêu tan thù hận, thất vọng và tăm tối.

 

M. Paulino

Thiết kế Web : Châu Á