Suy niệm

SUY NIỆM CHÚA NHẬT IV MÙA VỌNG, NĂM C (M. Minh Nguyên).

Có được đức tin vững vàng thì ắt hẳn sẽ có được niềm vui và niềm hạnh phúc.

 

Lc 1, 39-45

“Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em” ( Lc1, 45)

 

Có được đức tin vững vàng thì ắt hẳn sẽ có được niềm vui và niềm hạnh phúc. Thật vậy, bài Tin mừng Chúa nhật hôm nay cho chúng ta thấy được đức tin vững mạnh nơi Mẹ Maria. Đức tin ấy đã làm cho Mẹ chan chứa vui mừng và hạnh phúc. Niềm vui và hạnh phúc đó Mẹ đã không giữ cho riêng mình, nhưng Mẹ đã thực hiện một cuộc lên đường để chia sẻ niềm vui và hạnh phúc của Mẹ. Đó chính là cuộc viếng thăm người chị họ Elisabeth .

 

Trước tiên đây là cuộc viếng thăm giữa những con người đang chan chứa niềm vui. Niềm vui của Mẹ vì được Chúa chọn làm Mẹ Thiên Chúa. Đó thật sự là một hồng ân nhưng không Chúa đã dành cho chỉ riêng Mẹ. Vì giữa muôn người phụ nữ và giữa muôn thế hệ, Chúa đã đoái thương chọn Mẹ . Chọn một người nữ, một thụ tạo, chọn cung lòng Mẹ cho Ngôi Hai ngự trị. Đó qủa là hồng ân nhưng không mà chính Mẹ Maria đã từng thốt lên: “ Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc1,49).

Niêm vui của Mẹ vì được Thiên Chúa chọn làm mẹ của Ngôi Lời nhập thể. Đón nhận hồng ân ấy Mẹ đã vội vã lên đường thăm viếng bà chị họ Elisabeth. Để cùng chung vui niềm vui với bà Elisabeth. Một người phụ nữ Do Thái son sẻ, mà theo quan niệm của người Do Thái thì đó một nỗi bất hạnh và tủi nhục, nhưng được Thiên Chúa cất khỏi nỗi bất hạnh và tủi nhục ấy. Đây có thể nói là niềm vui, niềm hạnh phúc mà có lẽ bà Elisabeth đã ước mong, đã cầu xin bấy lâu nay. Và niềm vui lại đuợc nhân lên khi hai người phụ nữ đang vui, đang hạnh phúc gặp nhau. Niềm vui vì Chúa chọn Mẹ, niềm vui mang Chúa đến cho người chị họ.

Niềm vui mang Chúa đến cho gia đình chị họ khiến cho hài nhi trong lòng bà Elisabeth cũng nhảy lên vì sung sướng.

Qua bài Tin Mừng hôm nay giúp chúng ta biết được Mẹ Maria là một người phụ nữ tuyệt vời, là người phụ nữ đầy ơn phúc: “Kính chào bà đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng bà”. Bên cạnh đó ta còn biết thêm về Mẹ Maria là vị tông đồ truyền giáo đầu tiên khi đem Chúa Giêsu đến cho gia đình nhà bà Elisabeth. Mẹ là nhà truyền giáo nhiệt thành, can đảm và đặc biệt là nhà truyền giáo luôn có Chúa. Mẹ nhiệt thành vì Mẹ đã không trì hoãn cuộc truyền giáo cho gia đình nhà chị họ, nhưng Mẹ đã vội vã thực hiện cuộc truyền giáo sau khi có Chúa trong lòng. Mẹ can đảm vì thân gái dặm trường, một thiếu phụ mang bầu lại phải vượt qua một quảng đường dài nơi miền sơn cước, điều mà nhiều một thiếu phụ liễu yếu đào tơ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn. Mẹ biết những gian nan, những nguy hiểm có thể xảy ra nhưng Mẹ vẫn can đảm thực hiện cuộc truyền giáo, vì Mẹ tin có Chúa ở cùng Mẹ và phó thác mọi sự cho Chúa.

 

Suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta học nơi Mẹ Maria bài học của sự lắng nghe tiếng Chúa, bài học của tình thương với bà con và với tha nhân. Bài học của sự san sẻ giúp đỡ tha nhân. Đặc biệt là bài học cho những người truyền giáo là luôn vững tin , nhiệt thành, can đảm và nhất là phó thác kế hoạch truyền giáo mình sắp thực hiện cho Chúa.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin ban thêm sự nhiệt thành, sự can đảm , đức tin vững vàng cho chúng con như xưa Chúa đã ban cho Mẹ Maria. Để chúng con hôm nay cũng luôn vững tin nơi Chúa, nhiệt thành và can đảm rao giảng Chúa cho hết mọi người .

Amen!

 

M. Minh Nguyên

Thiết kế Web : Châu Á