Suy niệm

SUY NIỆM CHÚA NHẬT III MÙA CHAY, NĂM B (Minh Nguyên)

Nhiệt tâm trong công việc, nhất là nhiệt tâm trong việc làm chứng cho Chúa, cho công lý, cho sự thật thì luôn luôn cần thiết cho bất cứ Kitô hữu nào.

 

NHIỆT TÂM

 

Châm ngôn Hoa Kỳ có câu: “Sự thất bại nặng nề nhất của con người là đánh mất đi lòng nhiệt tâm”. Thật vậy, giá trị con người trước hết là do bầu nhiệt huyết. Bầu nhiệt huyết, hay lòng nhiệt tâm này tạo nên sự nhiệt thành đối với mọi người và mọi việc trong đời sống. Đó là yếu tố cơ bản để tạo nên sự phấn khởi, sinh lực cho cuộc sống, là yếu tố để khởi sự và hoàn thành công việc và đặc biệt sự nhiệt tâm là chìa khóa vàng để thành công.

Bài Tin Mừng Chúa nhật III Mùa chay hôm nay cũng đề cập đến sự nhiệt tâm của Chúa Giêsu, sự nhiệt tâm vì chân lý, vì nhà Chúa.

Quả vậy, vì lòng nhiệt tâm nhà Chúa mà Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay được tác giả miêu tả như một người nổi nóng, tức giận. Còn dưới con mắt của những kinh sư, biệt phái, Pharisêu và những người buôn bán trong đền thờ hôm đó thì họ nhìn hành động nhiệt tâm vì việc nhà Chúa của Chúa Giêsu như một kẻ nổi loạn: “Người liền lấy dây làm roi mà xua đuổi tất cả chiên cũng như bò, ra khỏi đền thờ; còn tiền của những người đổi bạc, Người đổ tung ra và lật nhào bàn ghế của họ. Người nói vời những kẻ bán bồ câu: đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán” (Ga 2, 15-16).

Chính vì nhiệt tâm nhà Chúa, nhiệt tâm tấy uế đền thờ vì đền thờ bị biến thành nơi buôn bán mà Chúa Giêsu đã bị lọt vào mục tiêu của nhưng kẻ tìm cách giết Người. Những con người ghen ghét với Chúa họ đã lợi dụng cơ hội này để tìm cách giết Chúa. Họ càng ngạc nhiên và ngỡ ngàng hơn khi họ nghe Chúa Giêsu nói mà họ cho là phạm thượng rằng: “Các ông cứ phá hủy đền thờ này đi, nội trong ba ngày tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19). Dưới lăng kính của những kẻ ghen ghét Chúa, họ cho Chúa Giêsu như một kẻ nổi loạn, ăn nói phạm thượng, nhưng sự nhiệt tâm của Chúa Giêsu hôm nay là sự nhiệt tâm vì nhà Chúa, với nơi thánh thiêng mà vào hoàn cảnh của Chúa Giêsu thì Người không thể hành động khác được. Khi đặt vào hoàn cảnh của Chúa Giêsu thì ta mới hiểu được sự nóng nảy hay sự nổi loạn dưới cái nhìn của những người Phariseu, nhóm biệt phái và những con buôn là hoàn toàn có lý do chính đáng. Chính đáng bởi lẽ một vị Thiên Chúa làm người làm sao chịu nổi sự ô uế nơi thánh thiêng, nơi để gặp gỡ giữa Thiên Chúa và con người bị con người biến thành nơi buôn bán và làm cho ra  ô uế.

Sự nhiệt tâm vì nhà Chúa mà Chúa Giêsu bị những người biệt phái và kinh sư coi như một kẻ nổi loạn. Điều này hiển nhiên là Chúa Giêsu biết, vì Người thấu hiểu tâm địa của những con người xấu xa này. Trong cuộc sống thường ngày không ít những trường hợp vì lòng nhiệt tâm chân chính, nhiệt tâm vì chân lý và sự thật mà nhiều người đã phải thiệt thân: “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa mà con phải thiệt thân (Tv 69,10). Điều này không cần nói đâu xa mà nó xảy ra khá thường xuyên ở đất nước chúng ta; một Xavie Nguyễn Văn Thuận vì nhiệt tâm truyền giáo, vì nhiệt tâm chính đáng của một vị mục tử săn sóc và lo lắng cho đoàn chiên của mình, đã bị nhà cầm quyền bắt bỏ tù biệt giam trong nhiều năm; Một ‘Mẹ Nấm’ lên tiếng đấu tranh cho nền hòa bình, cho quyền lợi của người dân thấp cổ bé họng đã bị nhà cầm quyền bắt với tội danh là chống phá nhà nước với mức án phạt 10 năm tù; Hay như vụ cha Nam, cha Thục... Tất cả họ là những con người nhiệt tâm đấu tranh cho công lý, cho sự thật…

Theo gương Thầy chí thánh Giêsu là nhiệt tâm lo việc nhà Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi làm chứng cho sự thật, cho công lý. Chính Người đã làm chứng cho sự thật, hành động vì sự thật, và cái giá Người nhận được là cái chết trên thập giá. Thế nhưng chính sự nhiệt tâm vì nhà Chúa và vì Tin Mừng, đã được chính Chúa Cha chứng thực và làm cho trở thành nguồn ơn cứu chuộc cho nhân loại nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu.

Như vậy, nhiệt tâm trong công việc, nhất là nhiệt tâm trong việc làm chứng cho Chúa, cho công lý, cho sự thật thì luôn luôn cần thiết cho bất cứ Kitô hữu nào. Vì thế, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta theo gương nhiệt tâm vì nhà Chúa như Người.

 

Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết nhiệt tâm với bất cứ công việc nào trong cuộc sống; nhất là xin cho chúng con biết nhiệt tâm trong đời sống thiêng liêng, nhiệt tâm trong việc làm chứng cho sự thật, nhiệt tâm trong sứ vụ mang Tin Mừng cho những người chưa nhận biết Chúa. Amen

 

Minh Nguyên

Thiết kế Web : Châu Á