Suy niệm

Suy Niệm Chúa Nhật 25 TN, Năm B (M. Vinh-sơn Chuyên)

Thánh Marcô nêu bật sự khác biệt: một đàng Chúa thận trọng đề cập đến cái chết đau thương của Người, và đàng khác các môn đệ lại tranh luận nhau về địa vị, là để nói lên sự khác biệt giữa con đường của Thiên Chúa và của loài người.

 

Mc 9, 30-37

Công danh địa vị là khát vọng muôn thuở của mỗi con người mọi thời đại. Vì con người luôn mong muốn được nổi bật trong xã hội, được mọi người tôn trọng. Chính vì vậy, các tử sĩ đã không ngại ngày đêm đèn sách, thi cử mong sao được đỗ đạt, để sau này có một địa vị, có một chỗ đứng cao trọng trong xã hội… Có lẽ vậy, nên các tông đồ ngày xưa cũng không đi ra quy luật tự nhiên này của giới hạn yếu đuối con người. Điều này đã được Tin Mừng thuật lại rằng: “Các ông đã tranh luận nhau xem ai là kẻ lớn nhất” (Mc 9,35). Thực ra, những ước mơ này rất lành mạnh, nhưng khi con người đạt đến thành toàn, đã có địa vị trong tay, thì con người thường có thái độ thống trị hơn phục vụ, chỉ đạo hơn giúp đỡ, ra lệnh  hơn người đứng đầu làm gương mẫu, muốn hưởng lợi, muốn nhàn nhã, muốn làm ít hưởng nhiều hơn là vất vả đổ mồ hôi và làm người phục vụ.

Có lẽ điều này đã làm cho môn đệ của Chúa sống không đúng với Tin Mừng, không đúng với tinh thần con cái Chúa. Và đây không phải là phương thế giúp sống đẹp lòng Chúa cũng như không phải con đường dẫn vào nước trời và đem lại hạnh phúc cho nhau. Chính vì vậy Chúa Giêsu đã đưa ra hai khuôn mẫu là: hãy trở nên như trẻ nhỏphục vụ như Chúa Giêsu, để giúp chúng ta sống hữu ích và đẹp lòng Thiên Chúa hơn.

 

 Hãy trở nên như trẻ nhỏ:

Chúa gọi một trẻ nhỏ đến đặt giữa các môn đệ và nói: “Ai đón tiếp một trẻ nhỏ như em này vì danh Thầy, là đón tiếp chính Thầy, và ai đón tiếp Thầy, thì không phải đón tiếp Thầy, mà là đón tiếp Đấng đã sai Thầy”. (Mc 9,37)

Nét đẹp của trẻ em là sự đơn sơ, hồn nhiên và ngay thẳng. Chúng không giả vờ, không chú ý nhiều đến bản thân. Chúng chỉ biết sống và dấn thân vào cuộc sống, sống hết mình cho giây phút hiện tại. Không phê phán bất kỳ ai. Chúng không hại ai, hủy diệt ai, hay xô đẩy người khác để dành chỗ cho mình, làm cho mình nổi lên.

Vì thế, Chúa Giêsu từng phán, nếu ai tiếp rước kẻ nghèo khó, người tấm thường, những người chẳng có danh tiếng, của cải hoặc quyền thế, những kẻ cần được các ngươi giúp cho việc này việc nọ, ấy là các ngươi đã tiếp đãi Ta. Và chính nơi trẻ nhỏ lại có những phẩm tính này. Chính khi biết khám phá ra giá trị sự đơn sơ nhỏ bé, một đời sống khiêm tốn phục vụ, là yếu tố căn bản của sự khôn ngoan. Nhờ đó, con người lãnh nhận được ân sủng của Thiên Chúa, và đạt tới hạnh phúc đích thực.

 

Hãy phục vụ như Chúa Giêsu:

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Thánh Marcô nêu bật sự khác biệt: một đàng Chúa thận trọng đề cập đến cái chết đau thương của Người, và đàng khác các môn đệ lại tranh luận nhau về địa vị, là để nói lên sự khác biệt giữa con đường của Thiên Chúa và của loài người.

Đang khi Chúa nhấn mạnh đến sự hy sinh, thì con người lại quan tâm đi tìm danh dự cho riêng mình. Đứng trước thái độ thiếu hiểu biết của các môn đệ, Chúa Giêsu đã chất vấn và cho họ thấy rằng họ cần được dạy dỗ, hướng dẫn, để có thể hiểu được mầu nhiệm Tử Nạn của Chúa. “Ai muốn làm lớn, hãy làm người rốt hết và phục vụ mọi người” (Mc 9,35). Chỉ những ai phục vụ kẻ khác và ý thức được người khác hơn mình, người đó mới xứng đáng là  người lớn nhất trong cộng đoàn Chúa. Chính Chúa đã nói: Con người đến không phải để được hầu hạ, nhưng để hầu hạ và hiến mạng sống làm giá chuộc nhiều người” (Mt 20, 28). Chỉ có Chúa Giêsu đã khiêm nhường quỳ xuống rửa chân cho các môn đệ trong bữa tiệc cuối cùng. Và vì tội lỗi con người, Người đã chịu mọi sự sỉ nhục, chịu đánh đòn và cuối cùng bị đóng đinh, chịu chết một cách nhục nhã trên thập giá để cứu chuộc con người đang chết trong tội lỗi. Người đã đến không phải để được người ta phục vụ nhưng là đến để phục vụ con người. Và như thế, với cái chết của Người, Chúa Giêsu đã ghi tận trong tim mỗi người môn đệ của Người hai chữ “phục vụ” và “yêu thương”. Phục vụ trở nên dấu chỉ để cho nhân loại nhận ra ai là người môn đệ đích thực của Đức Kitô, Đấng đã phục vụ cho đến chết và chết trên thập giá.

 

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã yêu chúng con đến cùng, xin ban cho chúng con tình yêu của Chúa, để tình yêu của chúng con cũng rộng mở đón nhận hết mọi người và ôm trọn những người đang gặp khó khăn trong cuộc sống. Vì nơi tình yêu Chúa, kẻ lao nhọc và gánh nặng tìm được chốn an nghỉ, kẻ bất hạnh tìm được niềm vui, kẻ yếu đuối tìm được chỗ dựa vững chắc, kẻ khốn cùng tìm được nguồn an ủi, kẻ cô độc tìm được người bạn chân thành. Xin cho chúng con có một tinh thần khiêm tốn, biết quên mình phục vụ vô vị lợi để mỗi ngày chúng con nên giống Chúa hơn.

 

M. Vinh-sơn Chuyên.

Thiết kế Web : Châu Á