Suy niệm

Lễ Thánh Biển Đức, 11-07: KHÔN NGOAN VÀ HẠNH PHÚC THẬT

Ý nghĩa ba bài đọc ngày lễ hôm nay được dành riêng để trả lời cho con biết thế nào là khôn ngoan thật và hạnh phúc viên mãn mà các con tìm kiếm.

 

 

KHÔN NGOAN VÀ HẠNH PHÚC THẬT

 (Cn 2,1-9; 1 Cr 1,26-31; Mt 19,27-29)

(Huấn từ Dành cho khấn sinh Khấn Tạm và Khấn Trọng)

 

 

M. Hiếu Liêm

 

Các con thân mến,

 

Ngày lễ khấn tạm và khấn trọng của các con hôm nay đối với người đời bị coi là khờ dại, nhưng đối với Chúa, các con là người khôn ngoan. Nhưng thế nào là sự khôn ngoan? Ý nghĩa ba bài đọc ngày lễ hôm nay được dành riêng để trả lời cho các con biết thế nào là khôn ngoan thật và hạnh phúc viên mãn mà các con tìm kiếm.

 

Bài đọc 1, Sách Châm Ngôn cho các con biết, người khôn ngoan là người lắng nghe tiếng Chúa, ấp ủ lời Chúa trong lòng. Chính Chúa ban tặng khôn ngoan cho các con. Sự khôn ngoan đó là lòng kính sợ Chúa. Vì kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan. Mà có khôn ngoan là có tất cả. Có khôn ngoan sẽ: hiểu thế nào là công bình, thế nào là chính trực công minh và đâu là đường đưa tới hạnh phúc (Cn 2,2-9).

 

Tiếp theo, câu trả lời Chúa Giêsu dành cho thánh Phêrô trong Tin Mừng, cũng chính là lời bảo chứng Chúa dành cho các con hôm nay: "Thầy bảo thật anh em: phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp” (Mt 19,28-29). Lời Chúa hứa thì hoàn toàn chắc chắn: các con đã bỏ mọi sự theo Chúa, thì các con sẽ được cả đời này và đời sau... Đó là sự khôn ngoan đích thực các con đã chọn lựa.

 

Bài đọc 2, thánh Phaolô xác quyết thay cho các con rằng: Thập giá Chúa Kitô chính là sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Thánh nhân tuyên bố: “Chính nhờ Thiên Chúa mà anh em được hiện hữu trong Đức Ki-tô Giê-su, Đấng đã trở nên sự khôn ngoan của chúng ta, sự khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa, Đấng đã làm cho anh em trở nên công chính, đã thánh hoá và cứu chuộc anh em, hợp như lời đã chép rằng: Ai tự hào thì hãy tự hào trong Chúa” (1Cr 1,29-31).

 

Thập giá Chúa Kitô chính là vinh quang và niềm tự hào của các con. Các con đã bỏ thể gian và chọn thập giá Đức Kitô thì phần thưởng vinh dự dành cho các con sẽ lớn lao gấp trăm ngàn lần ngay ở đời này và cả đời sau. Hiểu được mối lợi cao quý và hạnh phúc tuyệt vời như thế, nên các con hiến dâng trọn vẹn xác hồn và cả cuộc đời cho Chúa qua hành vi tuyên khấn của mình. Đó là sự khôn ngoan Chúa ban cho các con.

 

Các con đã trải qua các giai đoạn tập luyện nhân đức ở trong Nhà Chúa là trường học phụng sự Thiên Chúa, giờ đây, Chúa lại mời gọi các con tuyên xưng lòng mến nồng nàn qua việc tuyên khấn, để các con được ràng buộc, gắn bó chặt chẽ với Chúa và Cộng đoàn hơn nữa. Các con đã cầu nguyện, suy nghĩ và tự do quyết định kết ước với Chúa, đó là hồng ân và là niềm vui cho các con nói riêng; cho gia đình, cho Cộng đoàn Hội thánh và cho toàn thể nhân loại nói chung.

 

Dù là khấn tạm hay khấn trọng cũng đều là giao ước tình yêu thánh thiện và vĩnh cửu giữa các con với Chúa. Mặc dù các con chưa phải là thánh, nhưng qua giao ước tình yêu hôm nay, các con sẽ là thánh, vì các con được tham dự vào sự thánh thiện và sống trong sự thánh thiện của Chúa. Thật là hạnh phúc vì hôm nay, các con được trở thành bạn nghĩa thiết, thành người yêu của Thiên Chúa tình yêu.

 

Vì thế, hồng ân thánh hiến đan tu thật cao trọng. Cao trọng vì các con được chính Chúa Thánh Thần thánh hiến trở nên thánh thiện, và thuộc trọn về Chúa. Các con không còn là người ở ngoài, hay người xa lạ mà là người ở trong, ở giữa và là một với Cộng đoàn có Chúa hiện diện và ở cùng. Nên các con không còn là nô lệ cho thế gian và tội lỗi nữa, nhưng là con yêu quý trong nhà. Mà đã là con thì được thừa hưởng trọn vẹn vinh quang và ân sủng cứu độ của Chúa chúng ta.

 

Đặc biệt trong ngày Mừng lễ thánh phụ Biển Đức hôm nay, các con hãy nhớ lời Thánh phụ dạy cho môn sinh là: “Không lấy gì quý hơn lòng mến Chúa Kitôkhông bao giờ thất vọng về tình yêu Chúa” (Tu Luật, chương 4). Đồng thời, các con cũng hãy sống lời cha tổ phụ Biển Đức Thuận đáng kính của chúng ta đã dạy: “Phước của chúng tôi, những thầy dòng chiêm niệm là trở nên như loài chim hót cho thật hay để ca tụng Chúa, theo gương Đức Mẹ là con chim hót hay nhất”. Vậy, các con đã thực tâm đi tìm Chúa theo gương Cha tổ phụ, thì hãy cố gắng vươn lên mỗi ngày trên đường thánh thiện nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần trợ giúp.

 

Hôm nay, cha và toàn thể Đan Viện chia sẻ niềm vui tạ ơn và hạnh phúc với các con. Mặc dù ngày lễ hôm nay rất âm thầm, không có sự hiện diện của cha mẹ, gia đình, người thân và bạn hữu của các con. Nhưng các con vẫn được bao bọc bằng tình yêu và sự hiện diện đầy tràn của cha mẹ và mọi người thân yêu. Tất cả mọi người đều hiệp thông và hướng về các con trong giây phút linh thiêng thánh thiện này để tạ ơn, cầu nguyện và chia sẻ hạnh phúc với các con... Tình yêu và ân sủng Chúa đang tuôn đổ dạt dào trên mỗi người chúng con qua cộng đoàn và tất cả mọi người thân, nhờ Chúa Thánh Thần.

 

Cầu chúc cho các con ngày càng yêu mến Chúa hơn, và trở nên giống Chúa hơn để các con thực sự được trưởng thành viên mãn về mọi mặt trong Chúa Kitô. Nghĩa là trở nên đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô. Lời các con tuyên khấn là một minh chứng hùng hồn cho mức mức độ hiệp thông sâu xa, trọn vẹn nhất của các con với Chúa và với cộng đoàn. Đó là sự hiệp thông tròn đầy viên mãn trong thân mình mầu nhiệm Chúa Kitô. Ước gì các con ngày càng trở nên những thầy dòng thật, thầy dòng thánh để làm vinh danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn như Cha tổ phụ chúng ta hằng mong ước. Xin Chúa Thánh Thần tăng thêm sức mạnh và chúc lành cho các con. Amen.

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á