Suy niệm

KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO NĂM B: "SỨ GIẢ CAN ĐẢM" (Minh An)

Sứ giả của Chúa Giêsu phải là người can đảm, nhiệt thành, không sợ, luôn nói đúng, nói thật... vì không có gì mà không được phơi bày ra ánh sáng để cho nhiều người nhận biết.

 

"SỨ GIẢ CAN ĐẢM"

Minh An

 Chúa Nhật XXIX Thường Niên hôm nay, Giáo Hội dành riêng để cầu nguyện cho việc truyền giáo, hay còn được gọi là Khánh Nhật Truyền Giáo của Hội Thánh. Bài Tin Mừng được chọn để đọc trong Thánh Lễ là Mt 28,16-20, tác giả Matthêu cho chúng ta biết, Chúa Giêsu sau khi phục sinh đã truyền cho các môn đệ đi loan giảng Tin Mừng và làm phép rửa cho người đón nhận nhân danh Chúa Ba Ngôi: “Vậy, anh em hay đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt, 28,19).

Những lời dạy dỗ và căn dặn về việc truyền giáo của Chúa Giêsu vẫn còn vang vọng mãi trên các Tông đồ, các môn đệ và tất cả các thế hệ tiếp theo cho đến tận hôm nay vẫn luôn có giá trị. Nhưng để việc truyền giáo đạt được thành quả như Chúa mong muốn thì sứ giả của Tin Mừng được đòi hỏi phải có lòng can đảm và được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần.

 Thật vậy, khi truyền cho các môn đệ đi loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu không đòi hỏi các ông phải thật tài giỏi, cao siêu, lưu loát trong giảng thuyết, hay dẻo miệng, khua tay, múa chân giỏi để thuyết phục người nghe, nhưng cần đến sự khôn ngoan, lòng chân thành và sự can đảm. Hay nói như Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tuân Huấn Niềm Vui Tin Mừng khi căn dặn các nhà truyền giáo rằng: “Chúa Giêsu không muốn chúng ta trở thành những nhà truyền giáo, loan báo Tin Mừng không chỉ bằng lời nói, nhưng trên hết, bằng một cuộc sống được sự hiện diện của Thiên Chúa biến đổi” (số 259).

Chính Chúa Giêsu đã từng là bậc thầy về việc loan giảng Tin Mừng, hay truyền bá Phúc Âm và làm những việc phi thường hơn cả sức tưởng tượng của loài người như: trừ quỷ, chữa bệnh, phục sinh kẻ chết... Thế nhưng, Người vẫn còn bị người Do Thái ghen tức, và cho là đã dựa vào quyền thế của quỷ vương Bêendêbun để trừ quỷ: “Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bêendêbun, huống chi là người nhà” (Mt 10,25). Đây là một sự nhục mạ Thiên Chúa và phạm đến Thánh Thần của Người, tội này khó mà tha thứ.

Sứ giả của Chúa Giêsu phải là người can đảm, nhiệt thành, không sợ, luôn nói đúng, nói thật... vì không có gì mà không được phơi bày ra ánh sáng để cho nhiều người nhận biết. Chính Chúa Giêsu đã khẳng định như thế khi nói rõ cho các môn đệ của Người:“Vậy, anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà không được tỏ lộ, không có gì bí mật mà người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai thì hãy lên mái nhà mà rao giảng (Mt 10,26-27). Chuyện rao giảng Tin Mừng không phải chỉ là chuyện chỉ rù rì, hay rỉ tai trong bóng tối, nhưng phải được truyền thông một cách rõ ràng, công mình để nhiều người nhận biết và đón nhận. Có như thế, ơn cứu độ của Thiên Chúa mới đến được với người biết lắng nghe và đón nhận.

Hơn thế nữa, nhà truyền giáo luôn được Chúa đồng hành, hướng dẫn, nâng đỡ và chăm sóc, nên không phải lo lắng cho bản thân quá nhiều, sẽ làm ảnh hưởng đến sứ vụ, vì chính Chúa đã quan phòng trong mọi hòan cảnh: “năm con chim sẻ chỉ bán được hai hào phải không? Thế mà, không một con nào bị bỏ rơi trước mặt Thiên Chúa”( Lc 12, 6). Hay, trước đó, khi sai các môn đệ đi loan giảng, Chúa Giêsu cũng đã nói rõ cho họ biết rằng: “Làm thợ thì đáng được trả công” (Lc 10,7). Đó chính là nguồn cậy trông và là lời an ủi vỗ về to lớn dành cho sứ giả của Chúa, để họ nhiệt tâm trong sứ vụ của mình.

Khi nhà truyền giáo can đảm tuyên xưng Chúa cách công khai thì cũng sẽ được Chúa Giêsu tuyên dương trước mặt Chúa Cha, trước các thần thánh của Người và sẽ nhận được hồng phúc bởi trời: “Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời...” (Mt 10,32). Còn nếu người ta chối bỏ Thiên Chúa trước mặt thiên hạ thì họ cũng sẽ bị Thiên Chúa khước từ như thế: “Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt 10,33).

Như thế, rõ ràng, Thiên Chúa luôn luôn đòi hỏi các nhà truyền giáo phải can đảm loan giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, nhưng phải loan giảng Tin Mừng nhân danh Ba Ngôi Thiên Chúa, chứ không phải nhân danh theo ý mình; phải trung thực trong Lời của Chúa; và phải luôn tín thác vào sự quan phòng của Người… Có như vậy, Chúa sẽ hướng dẫn cho họ vững vàng bước đi trong sứ vụ truyền giáo của mình và chắc chắn sẽ gặt hái được nhiều thành công trong sứ vụ; tức là đem được Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa đến cho nhiều người.

Ước gì, chúng ta cũng sẽ trở thành những nhà truyền giáo nhiệt thành, can đảm như lòng Chúa mong ước, bằng chính đời sống kitô hữu của mình trong mọi nơi và mọi hoàn cảnh sống. Hoặc, chúng ta cùng có những thao thức với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng: “Tôi rất ước ao tìm được những lời để cổ võ  một mùa rao giảng Tin Mừng nhiệt thành, vui mừng, quảng đại, táo bạo, tràn đầy tình yêu cho đến cùng và một đời sống truyền cảm” (Niềm Vui Tin Mừng, số 161).

 Lạy Chúa Giêsu, chính Chúa đã phán rằng: “Thầy đây, đừng sợ”. Xin Chúa thúc giục và hướng dẫn chúng con, cho chúng con có lòng can đảm, khiêm nhường, tín thác để làm chứng cho Chúa giữa một xã hội nhiều biến động và đầy dẫy những thử thách chông gai này. Amen

Thiết kế Web : Châu Á