Suy niệm

GỢI Ý TĨNH TÂM THÁNG GIÊNG, CHÚA NHẬT CHÚA HIỂN LINH 06/01/2019 (Lm. Hiền Lâm)

Chúa Giêsu Hiển Linh là khởi đầu Nhập Thể và Nhập Thế để thực hiện chương trình cứu độ.

 

(dòng chiêm niệm).
 
Đề tài: “HIỂN LINH”
 
Trục biên soạn Tin Mừng của các thánh sử hầu như đi theo một logic: Hiển Linh – Hiển Dung – Hiển Trị, kể về cuộc đời của Chúa Giêsu: “Tỏ mình khi khởi đầu sứ vụ”, “hé mở vinh quang bằng biến cố biến hình” và “đi vào vinh quang bằng Tử nạn và Phục sinh”.
Đó cũng là hành trình cuộc đời của một Kitô hữu: Bắt đầu bằng bí tích Rửa tội – những cột mốc hay những biến cố được nếm cảm niềm vui trong cuộc đời nâng đỡ niềm tin – và chết trong ơn nghĩa thánh.
 
Cách riêng, hành trình ơn gọi Thánh hiến của chúng ta, cũng trải qua Hiển linh – Hiển dung – Hiển trị: Đến với ơn gọi – những cột mốc tiến lên và tạ ơn – hoàn tất cuộc đời.
 
Hôm nay Chúa Nhật đầu tháng giêng là tháng đầu tiên của năm, và ngày hôm nay cũng là lễ Hiển linh. Vì thế, xin chọn đề tài Hiển linh để chia sẻ tĩnh tâm, thiết nghĩ cũng là hợp lẽ với mọi người chúng ta.
Theo Phụng vụ, Hiển linh là một sự khởi đầu và một sự tỏ mình. Tỏ mình mà Chúa Giêsu thực hiện bao gồm các biến cố: Biến cố Giáng sinh nơi chỉ có các mục đồng, biến cố tỏ mình cho các đạo sĩ Phương Đông, biến cố chịu Phép rửa và được Chúa Cha và Thánh Thần chứng thực, biến cố Gioan làm chứng chỉ cho những môn đệ đầu tiên và mọi người biết, và cả biến cố làm phép lạ đầu tiên hóa nước thành rượu tại tiệc cưới Cana.
 
Tắt một lời, Chúa Giêsu Hiển Linh là khởi đầu Nhập Thể và Nhập Thế để thực hiện chương trình cứu độ.
Tuy nhiên, biến cố theo truyền thống được gọi là Hiển Linh hơn cả vì gần nhất với Giáng Sinh, chính là việc qua “ánh sao” chỉ đường, Chúa Giêsu tỏ mình ra cho các đạo sĩ Phương Đông đền thờ lạy và tiến dâng vàng, nhũ hương và mộc dược.
Nơi đây, chúng ta gặp thấy những hình ảnh biểu tượng mang một ý nghĩa rất sâu xa về vai trò và sứ vụ cứu thế của Con Thiên Chúa, cũng như vai trò của mỗi một người chúng ta là những kẻ đi theo Chúa Kitô, như: ánh sao, vàng, nhũ hương và mộc dược.
- Ánh sao: Một biểu tượng vừa mang chiều kích chiêm niệm vừa mang ý nghĩa hoạt động.
- Vàng, nhũ hương, mộc dược: Mang ý nghĩa sứ vụ Vương đế, Tư tế và Ngôn sứ.
- Xen lẫn những hình ảnh linh thiêng đó lại có cả hình ảnh một vị vua ham mê và quyết tâm giữ ghế nên không từ bất kỳ thủ đoạn nào, kể cả giết người (Hêrôđê).
- Có nhiều con người muốn làm vua nhưng chỉ có một vị Vua Giêsu muốn làm người.
...
 
Trong giới hạn của giờ chia sẻ tĩnh tâm, xin chỉ khai triển biểu tượng ánh sao, tìm chất liệu cho việc suy tư đầu tháng và đầu năm, cũng như rút ra bài học cho con và mỗi người trong ngày tĩnh tâm này.
 
Ánh sao mang ý nghĩa hoạt động khi soi đường dẫn lối các đạo sĩ tìm về gặp Chúa.
Ánh sao cũng mang chiều kích chiêm niệm khi đậu trên hang đá để chiếu sáng, để sưởi ấm... và đặc biệt là để ở bên Chúa. Một hình ảnh rất đẹp phản ảnh vào chính linh đạo chúng ta.
Là một người chiêm niệm, khởi đầu của mọi sự khởi đầu chính là ở với Chúa, chứ không phải tìm ở với ai, ở một mình vì lười biếng hoặc vì để ngủ nghỉ dung dưỡng thân xác... hay là tìm cách tránh né những lúc có thể ở với Chúa như tham dự các giờ Phụng Vụ và những giờ viếng Thánh Thể.
Là một người chiêm niệm, nhờ ở bên Chúa và tập luyện được các nhân đức, thì tự nó tỏa sáng, để khi nhìn vào sự thánh thiện của các cha các thầy, nhiều người tìm đến với Đan Viện để tìm được sự bình an và ân sủng Chúa.
Ngôi sao sưởi ấm cho Chúa Hài Nhi là hình ảnh rất đẹp của một thầy dòng chiêm niệm đang quỳ đó bên Chúa, để tâm sự với Chúa, để nói khó với Chúa về sự yếu hèn của mình và của mọi nhu cầu của tha nhân.
 
Thưa cộng đoàn
Trước khi muốn đem Chúa đến cho người khác thì phải có Chúa trong mình đã. Mẹ Maria phải cưu mang Chúa, phải chiêm ngắm và suy đi nghĩ lại Lời Chúa thì mới cất lên được lời kinh Magnifiat và đem Chúa đến cho bà Elizabeth. Các môn đệ đầu tiên khi được Gioan giới thiệu Chúa Giêsu, các ông phải đến và ở lại với Chúa rồi mới đem Chúa đến cho những anh em khác.
Khi yêu người ta chỉ muốn ở với nhau và phải ở với nhau mới giữ gìn được tình yêu và làm cho tình yêu triển nở. (Lưu ý: Ở với nhau chứ không phải ở với hàng xóm). Tình yêu chỉ được cột chặt bằng sợi dây tình yêu mà thôi. Chúa Giêsu cũng mời gọi: Anh em hãy ở lại trong tình yêu của Người. Chúa muốn chúng ta liên kết chặt chẽ với Người bằng tình yêu chân thành chứ không phải nay thay mai đổi.
(Người ta bảo ở Đà Nẵng có cây cầu Tình Yêu, có cặp đôi đến đó dùng một ổ khóa viết tên lên đó, khóa ổ khóa lại và thề ước với nhau trọn đời, rồi vứt chìa khóa xuống sông. Nhưng sau đó ra bãi lấy xe để về liền cãi nhau đòi chia tay. Biết tại sao không? Vì vứt lộn chìa khóa).
 
Nói yêu Chúa mà không ở với Chúa và thậm chí trốn tránh được càng hay, thì cái miệng nói yêu Chúa kia chỉ là nói láo, rỗng tuếch.
Thường thì chúng ta thích ra đi hơn là ở lại, thích nói về Chúa hơn là nói với Chúa, thích giảng cho người khác hơn là biết cầu nguyện, thích đi ra ngoài truyền giáo hơn là đời sống chung.
Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn nói với các tiến chức linh mục rằng: “Các con thường thì thích ra đi hơn là đi ra”, nghĩa là thích ra đi đến chỗ này chỗ nọ, nhưng lại không thể đi ra khỏi cái tôi của mình, thích nhắc nhở người khác nhưng mình thì bê bối.
Hôm có dịp ngồi với Đức Cha Giuse ĐĐĐ khi ngài về ở Thiết Nham, ngài hỏi: “Hiện này Đan viện quý cha quý thầy sống bằng nghề nghiệp gì?” Con trả lời: Thưa Đức cha, ngoài nghề Đan sĩ (đọc kinh) ra, chúng con có thêm nghề Giuđa và Cộng sản, là bán Chúa và bán nước”. Đức cha bảo: “Vùng này còn khu Xoài Minh và Ông Kèo lương dân nhiều lắm, quý cha quý thầy cố gắng trong khi đem nước cho họ thì cũng cố gắng sao đem được Chúa đến cho họ”.
Nghe Đức cha nói thế, con nghĩ tới lời cha Tổ phụ Henri Denis Benoit: “Ước gì khi con chữa được bệnh tật thể xác cho họ, con cũng chữa lành được bệnh tật linh hồn cho họ nữa”.
 
Vâng, là một “ngôi sao hiển linh” phải ở bên Ấu Chúa Giêsu để tỏa làn hơi ấm, để tâm sự và tự nó sao sẽ tỏa sáng và dẫn đường mọi người tìm về gặp Chúa. Chúng ta đây, những thầy dòng chiêm niệm, mong rằng là một “ánh sao hiển linh” để trong khi ngày đêm ở bên Chúa, đặc biệt trong giờ kinh nguyện, sẽ vang vọng tỏa sáng cho nhiều người tìm về Đan Viện, tìm về với ánh sáng đức tin, tìm về với an bình nội tâm và tìm về với ơn gọi.
Chúa muốn chúng ta khi đã chọn theo Chúa thì hãy đến ở lại với Chúa. Ở với Chúa không chỉ là ở với người bằng một thân xác và một nơi chốn cụ thể, mà là mọi ý nghĩ và hành động đều luôn trong sự hiện diện của Chúa, trong sự kết hiệp mật thiết với Người.
Đang khi nhiều người khi đã chọn theo Chúa, thì thay vì đến ở với Chúa, thì lại vẫn tìm ở với “ai đó” hoặc ở với ông ‘thần tài” hay danh vọng. Mọi chuyện lo lắng việc đời và đam mê danh vọng đã lấn át sự hiện diện của Chúa trong cuộc đời thì làm sao theo Chúa được.
Việc biết Chúa không phải là chuyện bàng quang, không phải là dửng dưng không quan tâm đến việc đạo đức, tham dự thánh lễ và cầu nguyện với Chúa; việc trở nên bạn hữu của Chúa không phải chỉ là chuyện nghe nói về Người… Nhưng cần sự gặp gỡ giữa ta với Chúa, không ai giữ đạo thay cho ta được, không ai tu thay cho chúng ta được, không ai đền tội hay lập công cho chúng ta được… Vì thế, cần đến gặp gỡ Chúa qua các bí tích và đời sống đạo để được Người cứu độ.
 
Tóm lại:
Hôm nay Chúa Nhật đầu tháng giêng là tháng đầu tiên của năm, chúng ta cùng nhau quyết tâm một sự khởi đầu lại:
Khởi đầu với Chúa Giêsu Hiển Linh bắt đầu sứ vụ, chúng ta quyết tâm bắt đầu một tháng mới và một năm mới với nhiều đổi mới hơn, đổi mới chính con người đã cũ kỹ với bao nhiêu thiếu sót đã qua.
Chúng ta cũng khởi đi từ Chúa Giêsu là sống tinh thần làm con yêu dấu của Thiên Chúa, quyết tâm sống đẹp lòng Cha mọi đàng.
 
Khởi đầu với Chúa Giêsu và khởi đi từ Chúa Giêsu bằng việc sống đúng linh đạo chiêm niệm, là ở với Chúa, ở bên Chúa và tỏa sáng cho mọi người tìm thấy đường trở về với ánh sáng đức tin, tìm về với an bình nội tâm và tìm về với ơn gọi.
Hình ảnh ngôi sao hiển linh mà chúng ta đã cùng nhau suy tư, giúp chúng ta ý thức mình đã, đang và phải là một ánh sao sáng giữa nhân loại đầy bóng tối của sự dữ và sự tội. Chúng ta chỉ có thể trở nên ánh sáng soi dẫn người lạc lối khi nhận ánh sáng từ Lời Chúa và từ chính Chúa. Chỉ khi và chỉ khi chúng ta ở bên Chúa thực sự, chúng ta mới có sức hút lôi kéo mọi người đến với Đan Viện này để gặp được Chúa, mới có sức hút làm cho ơn gọi ngày một thêm triển nở. Amen.
 
Lm. Hiền Lâm.
 
Thiết kế Web : Châu Á