Suy niệm

Chúa Nhật VI PS, Năm A, Ga 14,15-21: Sống Điều Răn Chúa dạy

Nếu lấy luật Chúa dạy làm kim chỉ nam cho các mối tương quan giữa người với người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa. Vì “kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái, chẳng còn lo gặp chướng ngại nào” (Tv 119,165).

 

 

 

SỐNG ĐIỀU RĂN CHÚA DẠY

(Ga 14,15-21)

 

M. Aelredo Quản

 

Thiên Chúa đã dựng nên muôn loài muôn vật trong vũ trụ và Người truyền cho mọi vật phải tuân theo qui luật mà Người đã định sẵn. Nhờ đó, vạn vật được vận hành trong trật tự hài hoà và sự sống mới được duy trì. Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy” (Ga14,15). Muôn vì trăng sao, tinh tú phải đi đúng quỹ đạo của mình thì mới khỏi gây ra va chạm, đổ vỡ và diệt vong. Loài người cũng phải đi đúng “quỹ đạo” của mình mới mong được sống còn và thăng tiến. Vậy tuân giữ điều răn của Đức Giêsu dạy, chúng ta sẽ được những gì?

 

Đức Giêsu nói với các ông: “Thầy đã nói với anh em rồi, vì Thầy đi dọn chỗ cho anh em. Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, thì Thầy lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó” (Ga 14,2-3), Ngài còn hứa sẽ xin Chúa Cha ban Đấng Bảo Trợ, Đấng là Thần Khí sự thật đến ở với tất cả các môn đệ luôn mãi. Các môn đệ còn lo lắng, Ngài hứa: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi” (Ga 14,18a). Ngài nói thêm: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,20), hoặc “Thầy đến cùng anh em” (Ga 14,18).

 

Tình yêu, sự quan tâm mà Đức Giêsu dành cho các môn đệ còn lan truyền đến mỗi người, qua mọi thế hệ. Giáo hội không ngừng mời gọi các tín hữu hãy “đi ra khỏi chính mình để đi tới các vùng ngoại biên của cuộc sống”[1]để đem Chúa đến cho muôn người. Đó mà lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Với lý tưởng này, để có thể loan báo Tin Mừng, Giáo hội, đặc biệt là các nam nữ tu sĩ phải “đi ra vùng ngoại biên”. Và như vậy, người tu sĩ phải “vượt ranh”. Vượt ranh để tìm kiếm những người sa ngã, và chào đón họ trở về. Mở rộng vòng tay để ôm lấy cuộc sống của tha nhân và đụng chạm tới những phận người, hình bóng của Đức Giêsu đang sống.

 

Tuy nhiên, nhìn vào thế giới hôm nay, dường như thế giới còn đầy bạo lực. Con người không cần lý lẽ. Người ta có thể dùng quyền để bẻ cong công lý. Người ta dùng sức mạnh để đè bẹp tự do và xâm phạm quyền sống của tha nhân. Vâng, giữa một thế giới mà sự thù hận luôn đòi loại trừ nhau bằng bạo lực, bằng gươm đao. Giữa một thế giới mà lòng nhân đã bị đánh mất chỉ còn sự giả hình, hay nhẹ hơn là mạnh ai nấy lo, sống thiếu tình liên đới với nhau. Người Kitô hữu cần phải thể hiện cho người ta thấy lòng bao dung và tha thứ vẫn còn tồn tại trên trần gian. Vì Chúa, chúng ta vẫn có thể làm điều ấy. Vì Chúa, chúng ta hãy nhịn nhục lẫn nhau. Vì Chúa, chúng ta hãy tha thứ cho nhau. Vì Chúa, chúng ta hãy “chín bỏ làm mười”, sống vị tha và bác ái với nhau.

 

Nếu lấy luật Chúa dạy làm kim chỉ nam cho các mối tương quan giữa người với người, thì sẽ không còn cảnh tranh giành, xung đột, hận thù lẫn nhau nữa. Vì “kẻ yêu luật Chúa hưởng an bình thư thái, chẳng còn lo gặp chướng ngại nào” (Tv 119,165).

 

Do đó, thánh Giacôbê có lý khi nói rằng: “Ai thiết tha và trung thành tuân giữ luật trọn hảo -luật mang lại tự do, ai thi hành luật Chúa, chứ không nghe qua rồi bỏ, thì sẽ tìm được hạnh phúc trong mọi việc mình làm” (Gc 1,25). Đã yêu thương thì không làm hại người đồng loại; yêu thương là chu toàn Lề Luật vậy (x. Rm 13,10), Vì tất cả Lề Luật được nên trọn trong điều răn duy nhất này là: Ngươi phải yêu người thân cận như chính mình (x. Gl 5,14). Giữ lời Chúa Kitô nghĩa là yêu mến Thiên Chúa và yêu thương tha nhân phải là kim chỉ nam cho người Kitô hữu. Đó còn là lẽ sống, là linh hồn của mọi hoạt động của con người.

 

Như vậy, câu nói “yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy” có nghĩa là “nếu anh em yêu mến Thầy, thì anh em phải yêu thương nhau”. Ai yêu thương những người lân cận hay những người chung quanh mình mới là người thật sự yêu mến Thiên Chúa.

 

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết giữ giới răn Chúa truyền là thực thi điều Chúa muốn, đó là sống yêu thương và tuân giữ giới răn của Chúa. Xin dạy chúng con nhiệt thành xây dựng một cuộc sống hòa bình, mọi người là anh em một nhà, cùng nhau thờ phượng Chúa trong tin yêu. Amen.

 

 

__________________________ 

 

[1]  ĐTC. Phanxicô, Tông thư Năm Đời Sống Thánh Hiến 2014, số 04.

 

 

Thiết kế Web : Châu Á