Suy niệm

Chúa Nhật lễ Mình và Máu Chúa Giêsu Kitô: "THÁNH THỂ VÀ SỰ SỐNG TRƯỜNG SINH" (Minh Triệu)

Đức Giê-su Ki-tô nguồn mạch sự sống trường sinh cho nhân loại.

 

Mc 14, 12-16. 22-25

"THÁNH THỂ VÀ SỰ SỐNG TRƯỜNG SINH"

 

Trường sinh là mộng của loài người. Bởi vậy người ta đã tìm đủ cách để kéo dài đời mình. Xưa tìm đến phép tu tiên, nay bám víu vào khoa học. Nhưng có một cách vô cùng hiệu nghiệm còn nhiều người chưa biết đến. Sự kết hiệp với Chúa Giê-su Ki-tô trong Thánh Thể.

Thánh Thể là chính Đức Giê-su Ki-tô được khẳng định cách chắc chắn qua hai mệnh đề: “đây là mình Thầy” (Mc 14, 22) và “đây là máu Thầy” (Mc 14, 24). Anh em Tin lành chưa nhận ra điều này. Bởi vậy thánh lễ đối với họ đơn thuần là tiệc bẻ bánh với giá trị tưởng niệm còn chúng ta thì đi xa hơn nhiều. Không dừng lại ở việc tưởng niệm nhưng được mời gọi kết hiệp với Thiên Chúa là nguồn sự sống qua chính Con Một của Người là Đức Giê-su Ki-tô trong Thánh Thể. Sự kết hợp này đem lại sự sống đích thực cho con người. Chính Đức Giê-su đã khẳng định điều này trong Ga 6, 53-54. Người còn cho biết lý do: “vì thịt Tôi thật là của ăn” và máu Tôi thật là của uống”(Ga 6, 55). Chính Người là bánh trường sinh (x, Ga 6, 35), bánh đem lại sự sống cho thế gian (Ga, 6, 33).

Như thế, trong tương quan với sự sống, Thánh Thể là nguồn mạch của sự sống. Nguồn mạch ấy có sức lan tỏa như thế nào?

Không dừng lại ở một nhóm người, một dân tộc dù có là dân ưu tuyển, sự sống mà Đức Giê-su đem lại mang tính phổ quát: “Máu đổ ra vì muôn người” (Mc 14, 24). Đặc tính phổ quát được thể hiện trong khung cảnh tiệc ly. Khung cảnh bữa tiệc Vượt Qua với những tình tiết nhỏ bé (x. Mc 14, 13) đã gợi lên trong tâm trí của chúng ta về một kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa Cha. Kế hoạch được thực hiện trong thời gian nhưng có từ đời đời trong ý muốn của Thiên Chúa. Kết thúc, bữa tiệc xuất hiện trong khung cảnh của ngày cánh chung (x. Mc 14, 25). Một khởi đầu hoàn hảo và một kết thúc có hậu trở thành khung tường thuật cho thực tại chân lý: Đức Giê-su Ki-tô nguồn mạch sự sống trường sinh cho nhân loại.

Nhưng làm sao chúng ta có được sự sống ấy? Tin Mừng Mác-cô hôm nay cho chúng ta biết: phải ăn và phải uống (x. Mc 14, 22-23). Chúa trao chính mình Người cho chúng ta và chúng ta chỉ còn mỗi việc phải làm là cầm lấy để ăn và uống. Chính việc ăn và uống này đem lại cho chúng ta sự kết hiệp trọn vẹn với Chúa. Có Chúa chúng ta có được sự sống thần linh. Sự sống ấy không có một thúc kết.

Xin Chúa cho chúng con yêu mến Thánh Thể, xin làm cho chúng con trở nên xứng đáng mỗi khi tham dự. Trong tương quan với người khác, xin Chúa giúp chúng con biết bắt chước Chúa trở thành chiếc bánh “bẻ ra” cho mọi người: chia sẻ của ăn của uống, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sống, nghề nghiệp… để trong mọi sự chúng con đều được lớn lên trong yêu thương bao bọc của tình người tình Chúa.

 

Minh Triệu

Thiết kế Web : Châu Á