Suy niệm

Chúa nhật II Thường Niên, B: "GIỚI THIỆU CHÚA CHO NGƯỜI CHÚNG TA GẶP GỠ" (Bê-đa)

... mỗi người kitô hữu chúng ta cũng phải là chứng nhân, là bảng chỉ đường đưa người khác đến với Chúa.

 

Ga 1,34-42.

         "GIỚI THIỆU CHÚA CHO NGƯỜI CHÚNG TA GẶP GỠ"

 

Với khoa học phát triển như ngày hôm nay, chúng ta dù ở một chỗ, nhưng vẫn có thể nắm bắt tất cả các thông tin và các sự kiện xảy ra trên toàn thế giới. Tuy nhiên, như cổ nhân có câu: “Trăm nghe không bằng một thấy”; hay ngạn ngữ Anh cũng có câu tương tự: “Một bức tranh đáng giá hơn hàng ngàn lời nói”. Thật đúng, thông thường, theo tâm lý tự nhiên con người vẫn muốn trải nghiệm đi đến tận nơi để mắt thấy tai nghe, và như vậy mới đem đến sự thú vị. Chẳng hạn, ai đã từng xem tận mắt một bức tranh, một trận bóng đá hay một buổi hòa nhạc sẽ cảm nhận rõ sự khác biệt giữa xem trực tiếp và gián tiếp. Vì khi tận mắt chứng kiến sẽ cho ta nhiều nhận thức, cảm xúc và sự náo nhiệt hơn rất nhiều khi nghe người khác kể về các sự kiện đó hay chỉ xem các sự kiện đó qua các phương tiện truyền thông. “Trải nghiệm là người thầy tốt nhất” (Ngạn ngữ Anh). Dù có nghe bao điều hay về một con người, hay một địa danh nào đó, cũng không thể so với việc đi và trải nghiệm.

Lời Chúa trong bài Tin Mừng hôm nay nhấn mạnh đặc điểm này: Khi Chúa Giêsu đi qua trước mặt Gioan và các môn đệ của ông, Gioan đã giới thiệu Đức Giêsu cho các môn đệ của mình , ông nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa” (Ga 1,36). Hẳn các môn đệ của Gioan đã được nghe nói nhiều về Đức Giêsu, nhưng chưa một lần chứng kiến. Hôm nay là một dịp may mắn của các môn đệ Gioan vì các ông đã được gặp trực tiếp về con Người mà mấy lâu nay các ông chỉ được nghe nói. Và hơn thế nữa, các ông đã được Đức Giêsu mời đến xem nơi ở của Người, và Tin Mừng thuật lại, các ông đã ở lại với Người ngày hôm ấy.

Thiết tưởng, trong đời ai trong chúng ta cũng đã hơn một lần có những cuộc gặp gỡ! Và có những cuộc gặp gỡ chẳng đem đến ý nghĩa bao nhiêu, nên sớm rơi vào quên lãng, đó là cuộc gặp gỡ lạnh nhạt hời hợt... Nhưng cũng có những cuộc gặp gỡ đem đến cho chúng ta nhiều niềm vui, nhiều ý nghĩa, và có khi làm thay đổi cuộc đời chúng ta. Chẳng hạn, có những cặp vợ chồng trước đây hai người chỉ tình cờ gặp nhau, nhưng lại khiến họ gắn bó với nhau suốt đời và chính những người bạn đời của họ thay đổi cuộc đời họ.

Cũng vậy, chỉ một ngày chứng kiến tận mắt về con người Đức Giêsu mà hai môn đệ đầu tiên đã bị thuyết phục. Đức Giêsu đã để lại một ấn tượng sâu đậm nơi tâm hồn các ông, làm cho các ông bỏ hết mọi sự và trở nên môn đệ của Người. Rõ ràng, đây là một cuộc gặp gỡ tuỵêt vời, và chỉ có những cuộc gặp gỡ như vậy thì tình nghĩa gắn bó mới được phát sinh.

Ngày nay lời mời gọi “Hãy đến mà xem” của Đức Giêsu vẫn tiếp tuc mời gọi mỗi người chúng ta. Nhưng chúng ta không thể gặp Người trong xác thể như các Tông Đồ ngày xưa, mà chúng ta chỉ có thể gặp gỡ Người một cách thiêng liêng trong Đức tin, trong Bí tích Thánh Thể, trong các giờ Kinh Nguyện và đặc biệt gặp gỡ Người nơi những người bất hạnh: “Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn; Ta khát, các ngươi đả cho uống; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước; Ta trần truồng các ngươi cho mặc; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han” (Mt 25,35-36). Và “Mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25,40). Như thế, nhờ được tiếp xúc thân mật với Chúa nơi Bí Tích Thánh Thể, gặp gỡ Người trong các giờ Kinh Nguyện và nơi những người bất hạnh, chúng ta sẽ không làm điều gì khác hơn là ra đi làm chứng và giới thiệu về tình yêu đó cho mọi người.

 

Sau khi gặp Đức Giêsu, Gioan đã giới thiệu Chúa cho các môn đệ của ông. Gioan đã đóng đúng vai trò của vị Tiền Hô là làm chứng cho Chúa một cách trọn hảo. Cũng vậy, sau khi đã gặp Đức Giêsu và nhận ra Người là Messia, André đã giới thiệu Đức Giêsu cho người anh em là Simon. Rồi sau đó dẫn Simon đến gặp Người.

Gioan Tẩy Giả đã khiêm tốn chấp nhận vai trò chỉ đường : “Đây là Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”. Hay “Ngài đến sau tôi, nhưng có trước tôi, tôi không đáng cởi giây giầy cho người”. Và “Ngài sẽ nổi bật lên, còn tôi phài lu mờ đi”. Còn với André mỗi lần Tin Mừng Gioan đề cập đến ông thì liền sau đó André lại dẫn một ai đó đến với Đức Giêsu. Chẳng hạn, André đã dẫn cậu bé có năm chiếc bánh và hai con cá (x. Ga 6).

Chính Gioan và Anré đã cộng tác tích cực vào chương trình của Thiên Chúa bằng cách giới thiệu Chúa cho người khác. Đó là con đường rao giảng từ người này đến người kia. Và chính trong sứ điệp Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2014 của  Đức Thánh Cha Phanxicô, Ngài cũng đã kêu gọi tất cả mọi thành viên trong Giáo Hội đi đến với muôn dân, vì tự bản chất của Giáo Hội có tính truyền giáo.

         

Như vậy, mỗi người kitô hữu chúng ta cũng phải là chứng nhân, là bảng chỉ đường đưa người khác đến với Chúa. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy tự vẫn lương tâm, tôi đã thật sự yêu mến và đặt trọn niềm tin vào Đức Giêsu chưa? Mỗi lần tham dự Thánh lễ, tham dự các giờ Kinh nguyện và gặp gỡ những người bất hạnh tôi có cảm thấy đã gặp Chúa Giêsu? Và khi đã gặp Chúa tôi có nhiệt thành dấn thân đem Chúa giới thiệu cho những người mà tôi gặp gỡ như Gioan và André đã làm trong Tin Mừng hôm nay?

 

Lạy Chúa Giêsu, hôm nay Chúa nói với chúng con rằng: “Hãy đến mà xem”. Xin giúp chúng con biết chạy đến với Chúa nơi Bí tích Thánh Thể, để qua đó, chúng con biết chọn Ngài là lẽ sống của đời chúng con. Xin cũng ban cho chúng con sống trọn đức ái để làm cho tình yêu của Chúa luôn được triển nở nơi mọi người mà chúng con gặp gỡ. Amen

 

M. Bêđa Mỹ

Thiết kế Web : Châu Á