Suy niệm

Chúa nhật II Phục Sinh, năm B: " LÀM CHỨNG CHO CHÚA" (Bảo Tâm)

Qua lối sống, suy nghĩ, cách hành động của con người thời nay, gương sống của người Kitô hữu sẽ là dấu chứng để truyền đạt nội dung Tin mừng một cách sinh động và có hiệu quả nhất.

 

Lc 24,35-48

 "LÀM CHỨNG CHO CHÚA"

 

Chính anh em là chứng nhân về những điều này (Lc 24,48).

 

Trong Mùa Phục Sinh, các tín đồ Kitô giáo, đặc biệt Công Giáo rất vui mừng với biến cố phục sinh của Đức Kitô, vì đây là trung tâm điểm của niềm tin Kitô giáo vào Đức Kitô, Đấng đã sống lại từ cõi chết sau ba ngày được mai táng trong mồ. Thế nhưng đôi khi chúng ta vui mừng với biến cố phục sinh của Đức Kitô mà quên đi sứ mạng làm chứng về niềm vui phục sinh của Người, vì đó là lệnh truyền của Đức Giêsu truyền lại cho mỗi người chúng ta thông qua các tông đồ trong bài Tin mừng hôm nay: “Chính anh em là chứng nhân về những điều này”

 

Trong thế giới hôm nay, hơn bao giờ hết cuộc sống đã đưa đến không ít những khó khăn đang đặt ra cho mỗi người  tín hữu, những khó khăn đó đã làm cho chúng ta quên đi đời sống chứng nhân của mình. Nhiều tín hữu hiện nay vẫn có thái độ ích kỷ khi chỉ quan tâm lo kiếm tiền bạc, địa vị và quyền hành cho bản thân, mà chưa ý thức sứ vụ loan báo Tin Mừng, làm chứng cho Chúa.

 

Vậy thế nào là làm chứng nhân cho Chúa ?

- Thật ra, Chúa không đòi chúng ta phải làm  nhiều điều quá sức hay quá với ơn gọi như: Phải lập những dòng tu hay xây dựng những cơ sở từ thiện, hoặc là phải đi đây đó rao giảng Tin mừng như các nhà truyền giáo. Điều Người chờ đợi nơi chúng ta là làm chứng cho Người bằng lối sống yêu thương, quên mình, phục vụ.

- Làm chứng là mở tai để lắng nghe, mở trí khôn để suy niệm và mở tay ra để thực hành Lời Chúa, vì Lời Chúa chính là ánh sáng và là sức mạnh giúp chúng ta góp phần làm vinh danh cho Chúa và cứu rỗi tha nhân.

- Làm chứng là mở miệng để nói về Chúa Giêsu cho những người thành tâm muốn nghe.

 

Đức Chân phước Giáo hoàng Phao-lô VI đã nói một câu đáng mọi người chúng ta phải ghi nhớ: “Người thời nay tin vào chứng nhân hơn thầy dạy và nếu họ có tin vào thầy dạy thì bởi vì thầy dạy đó là chứng nhân.” Những người lương dân cũng chỉ sẵn sàng tin điều chúng ta rao giảng khi họ nhìn thấy lối sống yêu thương quên mình phục vụ của chúng ta. Dân gian Việt Nam có câu: Lời nói lung lay gương bày lôi kéo”. Thật vậy, không có gì dễ lôi cuốn sự chú ý của người khác bằng đời sống đạo hạnh, bác ái của chúng ta. Đức tin “hành động qua đức ái” (Gl 5,6). Để giới thiệu khuôn mặt Đức Kitô cho mọi người, thì chúng ta phải thực thi điều Chúa dạyYêu người thân cận như chính mình” (Mt 22,39), người thân cận ấy có khi là người ăn xin ở vệ đường, người bị xã hội miệt thị hay người anh em kế cận với chúng ta, thậm chí cả kẻ thù của chúng ta nữa…

 

Như vậy làm chứng về Chúa Giê-su và dạy cho kẻ khác biết về Người, đơn giản chỉ là chia sẻ cho họ niềm tin và tình yêu mà mình đang có. Chia sẻ kho tàng đức tin mà ta đang sống và hy vọng. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy nhận từ tay của Người sứ vụ mà chính Người đã nhận được từ nơi Chúa Cha, để chúng ta tiếp nối sứ vụ của Người để giúp người khác nhận biết tin thờ Chúa Cha và đi theo con đường của Người là “Sống tình mến Chúa yêu người.”

Nếu con người thời nay cần chứng nhân, thì người Kitô hữu phải là những chứng nhân: “đem yêu thương vào nơi lăng nhục, đem an hòa vào nơi tranh chấp, đem chân lý vào chốn lỗi lầm” (Kinh hòa bình). Thật vậy, qua lối sống, suy nghĩ, cách hành động của con người thời nay, gương sống của người Kitô hữu sẽ là dấu chứng để truyền đạt nội dung Tin mừng một cách sinh động và có hiệu quả nhất. Các thánh tử đạo ngày xưa phải đổ máu đào để minh chứng niềm tin và để gieo hạt giống Tin mừng khắp thế giới. Ngày nay, tuy không phải đổ máu, nhưng qua việc sống trung thành với niềm tin, trung thành với lời khấn, với việc bổn phận trong cộng đoàn, trong xã hội, người Kitô hữu sẽ là một nhân chứng cho Đức Kitô và dấu chỉ cho niềm hy vọng của con người hôm nay. Muốn làm được tất cả những điều trên, mỗi người chúng ta phải luôn liên kết với Thiên Chúa qua đời sống gắn bó với Ngài, phải luôn cầu nguyện với niềm tin tưởng phó thác cho Thiên Chúa và để cho Thiên Chúa soi sáng, hướng dẫn trong mọi suy nghĩ và hành động của chúng ta.

 

Bảo Tâm

 

Thiết kế Web : Châu Á