Suy niệm

Chia sẻ CN VI PS: "DÒNG CHẢY TÌNH YÊU " (Phê-rô Bình)

... dòng chảy tình yêu, bắt nguồn từ Chúa Cha, qua Đức Giêsu và đến với con người. Đó là tình yêu làm nẩy sinh sự sống đời đời ngay bây giờ và mang lại sức sống cho cuộc đời chúng ta.

 

"DÒNG CHẢY TÌNH YÊU"

(Ga 16, 23b-28)

Phê-rô Bình 

Bài Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu mạc khải cho chúng ta biết về tình yêu của Chúa Cha. Chúa Cha là nguồn mạch tình yêu, đã tuôn chảy và trào tràn trên tất cả mọi người nhờ Đức Giêsu Kitô. Như Đức Giêsu đã nói với các môn đệ: “Chúa Cha đã yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến” (Ga16,27). Điều đó cho thấy chỉ có một tình yêu duy nhất. Tình yêu này như một dòng chảy nối kết Chúa Cha, Đức Giêsu và các môn đệ lại với nhau. Như thế, Đức Giêsu giữ vai trò trung gian giữa Chúa Cha và các môn đệ theo hai hướng: trung gian tình yêu theo hướng đi xuống, và trung gian tình yêu theo hướng đi lên.

 

Tình yêu hướng đi xuống

Thánh Gioan đã diễn tả cách cụ thể về Thiên Chúa là Nguồn Suối Tình Yêu. Tình yêu phát xuất từ Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là Tình Yêu (x.1Ga 4, 8). Tình yêu chính là sức sống, là sức năng động nên tình yêu không chấp nhận “đứng yên” mà luôn trào tràn ra khỏi chính mình. Chính sự tuôn trào tình yêu từ trong viên mãn, Chúa Cha đã ban con của mình xuống thế gian, để cứu chuộc nhân loại. Thật vậy, tình yêu của Chúa Cha dành cho con người qua trung gian là Đức Giêsu: “Thiên Chúa đã quá yêu mến thế gian, đến nỗi đã ban Con Một, để bất cứ ai tin vào Người thì không hư mất, nhưng có sự sống đời đời” (Ga 3,16).

Bởi vậy, toàn bộ sứ vụ của Đức Giêsu là nhằm bày tỏ tình yêu của Thiên Chúa Cha dành cho nhân loại. Đức Giêsu bày tỏ tình yêu này bằng cách “hy sinh mạng sống vì bạn hữu của mình” (x. Ga 15,13b). Đó là tình yêu duy nhất, yêu cho đến chết trên thập giá và đó là tình yêu tột đỉnh, tình yêu cao cả nhất. Qua cái chết của Chúa Giêsu đã mạc khải rõ nét về tình yêu của Chúa Cha dành cho nhân loại. Và tình yêu đến cùng được ban một cách thật quảng đại và nhưng không. Chúng ta được mời gọi tin vào Đức Kitô, Con của Người, để có thể sống sự sống của Thiên Chúa, không chỉ ở đời sau, mà ngay hôm nay, với ân huệ Thánh Thần, làm cho chúng ta được tái sinh, sống bằng sự hiện diện, sức mạnh, sức sống mới của Đức Kitô phục sinh.

Như vậy, tình yêu của Chúa Cha được thể hiện cách trọn vẹn nơi Đức Giêsu, và còn tiếp tục trào tràn trên tất cả những ai yêu mến Chúa Giêsu và tin rằng Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến để cứu độ nhân loại thì sẽ được Chúa Cha yêu mến.

 

Tình yêu hướng đi lên

Để đến được với Chúa Cha, chúng ta phải ngang qua Chúa Giêsu. Như Chúa Giêsu đã nói: “Không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14,6). Tức là chúng ta phải yêu mến Chúa Giêsu và tin vào Ngài. Đây là tình yêu theo hướng từ dưới lên, từ tình yêu của con người dành cho Đức Giêsu, đến tình yêu Đức Giêsu dành cho Cha của Ngài. Vậy phải yêu mến Chúa Giêsu như thế nào?

Yêu mến Chúa Giêsu là tuân giữ Lời Người (x.Ga 14,23). Có nghĩa là: khi yêu mến Chúa Giêsu, các môn đệ sẽ tuân giữ lời Chúa truyền, cụ thể là thực hành các giới răn Chúa để lại: “Anh em yêu mến Thầy, hãy giữ các điều răn của Thầy” (Ga14, 15). Điều răn của Chúa là gì? Chúa Giêsu xác định rõ ràng điều răn cốt yếu: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau” (Ga12,34). Tức là ai yêu thương những người lân cận hay những người chung quanh mình mới là người thật sự yêu mến Thiên Chúa. Nói cách khác, ai không yêu những người gần gũi mình, những người mình gặp gỡ hằng ngày, người ấy không thật sự yêu mến Thiên Chúa. Thánh Gioan đã diễn giải điều này khi nói: “Nếu ai nói: Tôi yêu mến Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1Ga 4,20). Vậy, chúng ta đã thực sự yêu mến Chúa chưa?

Nếu chúng ta yêu mến và tuân giữ lời Chúa Giêsu thì sẽ được Chúa Cha yêu mến, như lời Chúa đã nói: “Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và Cha Thầy và Thầy sẽ đến và ở trong người ấy” (Ga 14, 22). Như vậy, khi chúng ta được Chúa Cha yêu mến thì chúng ta sẽ được tham dự vào sự sống của Chúa. Sự sống đó là hiệp thông, như Chúa Cha ở trong Chúa Con và như Chúa Con ở trong Chúa Cha, và chúng ta sẽ được ở trong sự sống mầu nhiệm của tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi. Như lời Chúa Giêsu nói: “Ngày đó, anh em sẽ biết Thầy ở trong Cha Thầy, Thầy ở trong anh em và anh em ở trong Thầy. Ai có và giữ các giới răn của Thầy, người ấy là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến” (Ga 14, 20-21). Như vậy, Chúa Giêsu là mối dây liên kết giữa Thiên Chúa và con người, dẫn con người đến cùng Thiên Chúa Cha. Bởi vì, tình yêu là nguồn suối duy nhất, phát xuất từ Thiên Chúa và sẽ trở về cùng Thiên Chúa.

Qua đó cho chúng ta thấy, dòng chảy tình yêu, bắt nguồn từ Chúa Cha, qua Đức Giêsu và đến với con người. Đó là tình yêu làm nẩy sinh sự sống đời đời ngay bây giờ và mang lại sức sống cho cuộc đời chúng ta. Xin Chúa cho “dòng chảy tình yêu” này không ngừng tuôn chảy trong cuộc sống, cho chúng ta lớn lên và đào sâu tương quan tình yêu với Đức Giêsu, với Thiên Chúa và với anh em mình.

 

Phêrô Bình

Thiết kế Web : Châu Á