Suy niệm

Bài chia sẻ Tin mừng Thánh Lễ Giao Thừa - Cầu bình an cho Năm Mới: TÂM AN

Nước Trời con người không thể mua được bằng sự giầu sang, không chiếm hữu được bằng quyền thế, không dùng bằng cấp để đánh đổi hay tiền của để hối lộ, chỉ những ai có tâm hồn nghèo khó mới chiếm hữu được nó.

 

 

TÂM AN

(Mt 5,1-10)

 

Vp. Bảo Tịnh

 

Trong bầu khí rạo rực đón mừng xuân mới, người người gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp, quà tặng, lì xì và sau đó là những bữa tiệc thịnh soạn, những chuyến đi nghỉ vui xuân. Nhưng ở giây phút linh thiêng nhất của đầu năm mới Giáo Hội lại gửi đến con cái mình lời dạy của Chúa Giêsu về tám mối phúc thật, còn gọi là ‘Hiến Chương Nước Trời’.

 

Mỗi mối phúc đều có hai vế. Vế 1 gợi lên ý hướng sống và vế 2 là kết quả có được cho những ai sống trọn mối phúc đó. Bài chia sẻ này, xin dừng lại ở mối phúc đầu tiên: ‘Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó, vì nước trời là của họ’ (Mt 5, 3).

 

Phúc cho ai có tâm hồn nghèo khó. Nhưng ‘có tâm hồn nghèo khó’ là làm sao? Là nghèo mà không tham lam, không bận tâm phải tìm mọi cách để có được và đạt được của cải vật chất, nếu không đạt được thì than thân trách phận. Là giàu mà biết buông bỏ, không bám víu, không giữ bo bo… Tắt một lời, người có ‘tâm hồn nghèo khó’ là người không đặt lòng tin vào sự giầu sang trên bình diện thế trần, mà đặt nơi tình thương của Thiên Chúa và sự quan phòng của Người.

 

Trong Tông Huấn ‘Hãy Vui Mừng Hoan Hỷ’ ĐGH Phanxico nói : Người có ‘tâm hồn nghèo khó’ là người có trái tim nghèo đáng thương, mà Chúa có thể bước vào kèm theo sự mới mẻ của Ngài. Sự nghèo khó thiêng liêng này, Thánh Ignatio Loyola gọi là sự ‘bình tâm thánh thiện’. Sự ‘bình tâm thánh thiện’ là gì? Là người có tâm hồn bình an, bình thản trước mọi tạo vật, mọi sự kiện, mọi biến cố của cuộc đời xảy đến, họ đón nhận một cách bình tâm trong sự tín thác vào lòng Chúa xót thương. Thí dụ : một người biết mình mang bệnh nan y, vẫn đón nhận một cách bình thản tín thác vào Chúa, không lo lắng thái quá, hay trách móc người này, người kia không quan tâm để ý … hay như  Đức Giáo Hoàng Phanxicon nói : bình tâm tới mức không ước muốn sức khoẻ cho mình hơn bệnh tật, giàu sang hơn nghèo khổ, danh vọng hơn nhục nhã, sống lâu hơn chết yểu và tương tự như thế với mọi điều khác (GE 69).

 

Người có ‘tâm hồn nghèo khó’ là người biết để cho tình thương và thánh ý của Chúa dẫn lối đưa đường đi đến với tha nhân, nhằm chia sẻ và giúp đỡ họ. Thí dụ : Sở hữu chiếc xe ‘xịn’ ư, khi anh em cần sẵn sàng cho mượn một cách vui vẻ và nếu lỡ ra, anh em có làm trầy sướt thì không phàn nàn, tiếc sót…Điều đó, nói lên tinh thần của người biết buông bỏ, không bám víu.

 

Biết buông bỏ, không chấp mê, là hoa quả của tình thương, nó trở thành nguồn mạch lan toả sự ấm áp cõi lòng. Không chấp mê, sẽ làm cho đời thênh thang sống và quảng đại với tha nhân sống bên cạnh mình. Sống được sự ‘bình an nội tâm’ thì cũng đạt được sự ‘bình tâm thánh thiện’ và theo Tông Huấn ‘Hãy Vui Mừng Hoan Hỉ’ ĐGH Phanxico nói : đó cũng là sự thánh thiện.

 

Kết quả của mối phúc sống ‘tâm hồn nghèo’ là ‘thủ đắc được Nước Trời’.

 

Nước Trời con người không thể mua được bằng sự giầu sang, không chiếm hữu được bằng quyền thế, không dùng bằng cấp để đánh đổi hay tiền của để hối lộ, chỉ những ai có tâm hồn nghèo khó mới chiếm hữu được nó.

 

Paul Getty làm chủ một hãng dầu lớn nhất tại Anh Quốc. Ông ở trên một khu đất, rộng đến 40 hecta. Tài sản của ông trị giá đến hàng tỷ mỹ kim. Nhưng mỗi ngày, ông vẫn phải vật lộn với công việc từ 3h sáng. Ông có tới 10 cảnh sát bảo vệ, nhưng chẳng được bình an hạnh phúc, vì mỗi ngày có hàng trăm bức thư hăm dọa ám sát, đến nỗi nhiều lần ông phải thốt lên : ‘Tôi là người chẳng bao giờ biết đến hạnh phúc’.

 

‘Tiền với quyền không để làm gì ? Đấy là câu nói của ông Đặng Lê Nguyên Vũ Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên, trong buổi hầu toà ngày 20 – 02 – 2019, trước Đồng Hội xét xử về vụ ly hôn với vợ, là bà Lê Hoàng Diệp Thảo Chủ tịch Hội Đồng Quản Trị kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên.

 

‘Tiền nhiều để làm gì?’ khi gia đình tan nát, vợ chồng mỗi người mỗi ngã, con cái mỗi người mỗi nơi…Do đó ‘tiền không mua được hạnh phúc, cũng chẳng chiếm hữu được Nước Trời’. Dù người ta nói:

 

‘Có tiền mua tiên cũng được’ hay:

 

Tiền là tiên là phật,

Là sức bật của tuổi già,

Là cái đà của danh vọng,

Là cái lọng để che thân,

Là cán cân của công lý.

 

Nhưng phân tích kỹ câu vè này, chúng ta thấy: tiền chỉ có thể mua được những gian trá xảo quyệt của thế gian và dễ dàng đưa chúng ta phạm tội và đau khổ; nếu chúng ta không khéo sử dụng nó.

 

Từ lúc sinh ra làm người cho đến lúc chết trên thập giá, Chúa Giêsu đã sống rất nghèo, dù Ngài là Đấng giàu có (2Cr 8, 9). Nhận lấy cuộc sống nghèo, nhưng Ngài luôn hạnh phúc và bình an, vì có Chúa Cha ở cùng. Các thánh cũng sống rất nghèo, nhưng vẫn luôn hạnh phúc và bình an, vì có Chúa Giêsu luôn ở với các ngài, chẳng hạn thánh Giuse và Mẹ Maria. Nơi nào có Chúa, nơi ấy có hạnh phúc và bình an. Và ai yêu mến Chúa, người ấy sẽ được hạnh phúc và bình an thực sự.

 

Trong Tu Luật Cha Thánh Biển Đức, rất nhiều lần cha Thánh nhắc nhở các đan sĩ của ngài, phải sống nghèo: Nghèo về mặt vật chất (x. TL 54), nghèo về tinh thần (LM 3) và nghèo cả toàn diện bản thân mình nữa (x. TL 58, 25).

 

Trong một thế giới mà người ta tôn vinh sự hưởng thụ và đánh giá đẳng cấp bằng ‘tiền của’ và ‘quyền lực’. Thử hỏi các Kitô Hữu và các Đan sĩ có cần phải sống nghèo theo Tin Mừng Chúa dạy không? Chúa Giêsu có còn cần chúng ta sống nghèo nữa không? 

 

 

 

Thiết kế Web : Châu Á