Suy niệm

Bài chia sẻ Tin Mừng Lễ thánh Matthia tông đồ (Minh Kông)

Yêu như Thầy đã yêu nghĩa là không so đo tính toán mà là tình yêu nhưng không và hi sinh cho nhau. Chúa Giêsu yêu chúng ta và hy sinh chính mình cho chúng ta, thì đến lượt chúng ta cũng biết hi sinh cho nhau.

 

YÊU NHƯ THẦY ĐÃ YÊU

(Ga 15,9-17)

 

Minh Kông

Cùng với Giáo hội, hôm nay chúng ta mừng kính thánh Matthia tông đồ. Sau khi Chúa về trời, các Tông đồ đã tụ họp lại với nhau, cùng nhau cầu nguyện và đón chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống. Theo Tông đồ Công vụ (Cv 1,15-26), các Tông đồ đã đề nghị phải tìm một người để thay thế cho Giuđa. Đó phải là người đã theo Đức Kitô và làm môn đệ của Ngài, đã ở lại trong tình yêu của Thầy Giêsu, môn đệ phải biết yêu như Thầy đã yêu và sẵn sàng trao ban tất cả. Thánh Matthia đã trúng cử và nhập vào nhóm 12 Tông đồ của Chúa, ngài trở nên nhân chứng về cuộc tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu. Ở lại trong tình yêu và yêu như Thầy đã yêu đó là hai điều kiện phải có của người môn đệ theo Chúa.

 

Ở lại trong tình yêu của Chúa là muốn được gần gũi với Chúa, muốn đặt niềm tin cậy phó thác vào Chúa, muốn Chúa làm chủ đời sống và làm lẽ sống cho cuộc đời.

 

Ở lại trong tình yêu của Chúa là ở lại trong tình bạn hữu với Chúa. Có được cảm nghiệm về tình yêu, tình bạn với Chúa, chúng ta sẽ cảm thấy sự hiện diện của Chúa trong chúng ta, bên chúng ta và xung quanh chúng ta. Khi ăn uống, làm việc, giải trí và cả khi ngủ nghỉ, chúng ta cũng cảm nghiệm sự diện diện của Chúa.

 

Chúa Giêsu đã mời gọi các môn đệ: “Các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con”

 

Chúa Giêsu là Vua Tình Yêu, Người quá thấu hiểu sự thiếu thốn của con người, vì con người là đối tượng yêu của Người. Những lời nói, hành động của Người để lại thật quý, nhưng có gì quý hơn và con người cần hơn? Có gì minh chứng tình yêu hơn là sự trao ban chính thân mình Người cho con người?

 

Yêu như Thầy đã yêu nghĩa là không so đo tính toán mà là tình yêu nhưng không và hi sinh cho nhau. Chúa Giêsu yêu chúng ta và hy sinh chính mình cho chúng ta, thì đến lượt chúng ta cũng biết hi sinh cho nhau: “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hi sinh tính mạng vì bạn hữu của mình” (Ga 15,13).

 

Thổ lộ cho ai về cảnh ngộ cá nhân hay gia đình, ngay cả những tâm tư và bí mật của đời mình là dấu chỉ mình tín nhiệm người đó kín đáo, muốn gần gũi và muốn mở lòng để người đó đi vào đời mình. Ðó là cách thế Ðức Giêsu đã làm để trở nên bạn hữu với chúng ta: “Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Thầy gọi anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy nghe được nơi Cha Thầy, Thầy đã cho anh em biết” (Ga 15,15).

 

Tình yêu không thể diễn tả được hết bằng ngôn từ, nhưng là sự cảm nhận rất riêng của mỗi người trong sự rung cảm của trái tim mà không bị lệ thuộc của bất cứ ranh giới nào. Tuy nhiên, người môn đệ có một tiêu chuẩn để diễn tả tình yêu đích thực là tuân giữ điều răn yêu thương của Chúa dành cho tha nhân, yêu thương một cách vô vị lợi, không so đo tính toán thiệt hơn, mà là yêu như Thầy đã yêu khi sẵn sàng hi sinh cả tính mạng vì bạn hữu.

 

Mừng lễ thánh Matthia tông đồ hôm nay, nhắc nhớ cho mỗi người chúng ta về ơn gọi của mình. Chính Thiên Chúa đã yêu thương và ban cho chúng ta được làm con cái Ngài. Theo gương thánh nhân để lại, chúng ta hãy không ngừng cảm tạ Thiên Chúa, vì Ngài đã ban muôn ơn lành cho chúng ta, hăng say làm chứng cho Tin Mừng Nước Chúa trong cuộc đời, và biết yêu thương nhau như Chúa đã yêu thương chúng ta. Amen.  

 

Thiết kế Web : Châu Á