Suy niệm

Bài chia sẻ Tin Mừng CN XIX TN, C: SẴN SÀNG CHỜ ĐỢI THIÊN CHÚA TRONG SỰ TÍN THÁC

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức để chờ đợi chủ trở về. Sự chờ đợi khôn ngoan là chăm chỉ làm việc bổn phận của mình.

 

SẴN SÀNG CHỜ ĐỢI THIÊN CHÚA TRONG SỰ TÍN THÁC

(Lc 12,32-48)

 

Minh Kông

 

Vào ngày 10/04/2010 cả thế giới ngỡ ngàng trước sự ra đi đột ngột của vợ chồng tổng thống Ba Lan cùng đoàn tuỳ tùng gần 200 người. Họ đã tử nạn trong một chuyến bay đến Nga để dự lễ kỷ niệm 70 năm, ngày mà khoảng 22 000 binh sĩ Ba Lan bị sát hại. Chiếc máy bay đã không đưa họ đến nơi dự định mà đã đưa họ về với trời cao vào lúc 11g00 trưa cùng ngày. Họ đã kết thúc cuộc đời vào lúc mà họ không ngờ, và chắc chắn họ vẫn chưa chuẩn bị cho chuyến đi định mệnh một cách vĩnh viễn này.

 

Mỗi ngày chúng ta cũng chứng kiến biết bao cái chết tức tưởi bởi đột quỵ, bệnh tật, tai nạn giao thông hay là do thiên tai lũ lụt... Xem ra sự sống và sự chết không nằm trong những toan tính dự định của chúng ta. Chúng ta không có quyền chọn lựa để tiếp tục sống hay chết, không có quyền chọn lựa về cách chết, và càng không có quyền chọn lựa thời gian để chết. Sự chết dường như vượt ra ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Sự chết sẽ chấm dứt mọi sự nơi dương gian của chúng ta. Sự chết có thể đến với bất cứ ai và ở mọi nơi, mọi lúc. Cho dù người quyền quý, thành công, giầu có hay khó nghèo cũng kết thúc như nhau với nấm mồ nhỏ bé bốn tấc đất.

 

Nhận ra sự hữu hạn và bất toàn của kiếp người, chúng ta hãy lắng nghe lời Chúa hôm nay mời gọi: Hãy luôn tỉnh thức và sẵn sàng.

 

1. Tỉnh thức và sẵn sàng, cung cách sống của Kitô hữu

 

Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy tỉnh thức. Tỉnh thức để chờ đợi chủ trở về. Sự chờ đợi khôn ngoan là chăm chỉ làm việc bổn phận của mình. Sự chờ đợi tích cực là tích luỹ kho tàng không bao giờ bị hao hụt hay mối mọt phá hoại, là những việc lành phúc đức. Sự chờ đợi trong kiên nhẫn, dầu là lúc đêm khuya hay lúc bình minh sắp ló rạng vẫn luôn tỉnh thức vì không biết chủ về vào lúc nào. Chủ về với hàm ý chính Thiên Chúa sẽ đến viếng thăm mỗi người chúng ta qua các ơn lành, qua các bí tích... Chủ về cũng có nghĩa là ngày Chúa đến để đưa linh hồn chúng ta ra khỏi thế gian. Chủ về cũng có nghĩa là ngày cánh chung, ngày đó sẽ khép lại toàn bộ lịch sử của nhân loại. Chủ sẽ vui mừng thấy chúng ta tỉnh thức hay chủ sẽ giận dữ thấy chúng ta đang u mê lười biếng? Chủ sẽ thưởng công hay luận phạt tuỳ theo thái độ sống của chúng ta.

 

Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu cho thấy giá trị của con người dưới cái nhìn của Thiên Chúa và về sự vô bổ của những mối bận tâm trần tục. Điều này không có nghĩa là chúng ta không phải làm gì hết, mà trái lại, khi nghe những lời trấn an của Đức Giêsu: "Đừng sợ, hỡi đoàn chiên bé nhỏ, vì Cha anh em đã vui lòng ban Nước Trời cho anh em" (Lc 12,32). Chúng ta mở lòng đón nhận một niềm hy vọng chiếu soi và mang sức sống cho cuộc đời thường nhật của chúng ta.

 

Chúng ta xác tín rằng, Tin Mừng không chỉ trao cho chúng ta những điều chúng ta có thể biết được, nhưng còn mang lại những sự kiện làm thay đổi cuộc sống. Cánh cửa tăm tối của thời gian, của tương lai rộng mở. Ai hy vọng thì sống khác, người ấy có một cuộc sống mới. Chính vì thế, khi Đức Giêsu nói: Nước Thiên Chúa đã được ban cho chúng ta. Người không nói Nước Thiên Chúa đang đến gần mà là đã được ban cho chúng ta rồi, Nước Thiên Chúa thuộc về chúng ta và của chúng ta. Đó chính là thực tại cơ bản của tất cả các giáo huấn của Đức Giêsu. Để được hưởng ân phúc đó, được hưởng tôn nhan Chúa, được sự sống mới của Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh, chúng ta hãy luôn tỉnh thức và sẵn sàng. Sự tỉnh thức và sẵn sàng được thể hiện trọn vẹn trong cách ăn nết ở hàng ngày của chúng ta. 

 

1. Tỉnh thức và sẵn sàng, chuyện thường ngày

 

Tỉnh thức và sẵn sàng là thái độ căn bản của người Kitô hữu. Thái độ này chi phối trọn vẹn cuộc sống và việc này liên hệ đến ngay chính cuộc sống thường ngày. Bởi không biết ngày nào Chúa gọi mình nên phải sẵn sàng luôn mỗi ngày. Vì thế, chúng ta phải sẵn sàng và tỉnh thức luôn.

 

Chuyện thường ngày không phải chỉ lo mãi miết đọc kinh dọn mình, hay chuyên chăm xưng tội rước lễ mà còn phải sống tốt đẹp, chu toàn mọi công việc và trách nhiệm được giao phó. Với các hình ảnh của dụ ngôn: người đầy tớ thắt lưng, cầm đèn cháy sáng chờ chủ về; người quản lý phải trung thành trong công việc của mình. Giáo huấn của Chúa Giêsu rõ ràng cho chúng ta biết phải làm gì để tỉnh thức và sẵn sàng. Chu toàn tốt nhất công việc của mình trong ánh sáng đức tin. Chính khi sống và làm việc với tinh thần như thế thì chuyện tỉnh thức và sẵn sàng không ở đâu xa, không phải là việc làm thêm mà nó gắn chặt vào mỗi người trong môi trường sống của mình. Những gì chúng ta sống hôm nay sẽ quyết định số phận của chúng ta ngày mai. Ý thức điều này để làm tốt trách nhiệm hiện tại trong niềm tin cậy mến vào Thiên Chúa.

 

Hôm nay, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy sẵn sàng, hãy tỉnh thức, nhưng tỉnh thức không chỉ có nghĩa là coi chừng giờ chết đến, cũng không chỉ có nghĩa là dọn mình cho sẵn sàng để khi chết khỏi sa hoả ngục, hay đợi chờ ngày Chúa quang lâm mà ai cũng nghĩ là còn xa tít mù khơi... nhưng đúng hơn, đó là sẵn sàng mở cửa lòng ngay hôm nay để đón Chúa, đón mọi anh em là hiện thân của Chúa đang đến với mình, trong tư thế sẵn sàng và tâm trạng đầy ắp yêu thương. Tỉnh thức như thế là một biểu hiện của tấm lòng dạt dào yêu thương. Có tỉnh thức như thế mai sau mới đáng được đón nhận vào chung hưởng hạnh phúc với Chúa muôn đời.

 

                                                                                        

Thiết kế Web : Châu Á